x close

พาต้า ร่าย คนส่ง จม. ถึงเจ้าชายจอร์จ ดึงราชวงศ์อังกฤษร่วมปล่อยกอริลลา - ตั้งค่าหัว 1 แสน !


         มือปริศนาปีนตึกพาต้า พ่นสี Free Buanoi ร้องขอให้ปล่อย พาต้าร่ายแถลงการณ์ซัดเดือด นักอนุรักษ์ รวมถึงคนที่อยู่เบื้องหลัง ตั้งค่าหัว 1 แสนหากจับตัวได้


          ดราม่าเรื่องกอริลลาบัวน้อย กอริลลาห้องแอร์ที่อยู่ในสวนสัตว์พาต้า ยังคงเป็นประเด็นถกเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ไม่ว่าจะผ่านมากี่ปีแล้วก็ตาม ซึ่งมีทั้งฝั่งที่มองว่า บัวน้อยอยู่อย่างโดดเดี่ยว อยู่ในห้องแอร์ ขัดกับหลักธรรมชาติโดยทั่วไป อาจเข้าข่ายทรมานสัตว์ ในขณะที่ทางพาต้าก็โต้กลับหลายต่อหลายครั้ง ว่าทางพาต้ายืนยันว่าดูแลบัวน้อยอย่างดี บัวน้อยอยู่ห้องแอร์มานานแสนนาน และเข้ามาในไทยก่อนที่จะมีกฎหมายคุ้มครองสัตว์ป่า ทางพาต้าไม่ยินยอมที่จะขายบัวน้อยแม้ว่าห้างจะอยู่ในสภาวะขาดทุน และไม่มั่นใจว่าการปล่อยบัวน้อยไปในยามที่ชราแบบนี้ จะเป็นผลดีกับบัวน้อย

อ่านข่าว : ผุดแพลนช่วย กอริลลาบัวน้อย กลับบ้านเกิดก่อนตาย แต่เจอตั้งราคาขาย 30 ล้าน !?

อ่านข่าว : ข้อความจาก สวนสัตว์พาต้า เขียนดีจนน้ำตาไหล ฝ่าดราม่าบัวน้อย กลับมาอบอุ่นในรอบ 20 ปี

มีคนบุกรุกฉีดพ่นสเปรย์ Free Buanoi


          วันที่ 11 มีนาคม 2566 เฟซบุ๊ก สวนสัตว์พาต้า มีการออกแถลงการณ์เรื่อง กรณีการประกาศเรื่องต่อสู้และดำเนินคดีความกับผู้ต่อต้านและบุกรุก โดยมีใจความสำคัญหลาย ๆ ประเด็น ดังนี้

          เมื่อวันที่ 6 มีนาคม ที่ผ่านมา เวลาตี 1 มีกลุ่มคน 5 คน บุกรุกพื้นที่ของห้างสรรพสินค้าพาต้า โดยการปีนสะพานลอยมาที่ขอบอาคารชั้น 3 พร้อมกับพ่นสีใส่ผนังอาคารเชิงต่อต้านการครอบครองกอริลลาบัวน้อยว่า "Free Buanoi" และอักษรภาษาอื่นยาวประมาณ 20 เมตร ทำให้อาคารได้รับความเสียหาย ภาพลักษณ์ของสวนสัตว์ก็เสียหาย ทั้งที่บริษัทผ่านการตรวจสอบอยู่เสมอ


          นอกจากนี้ บริษัทเพิ่งผ่านมรสุมประมาณ 4 เดือน เล่าถึงเหตุผลในการเลี้ยงดูบัวน้อย ซึ่งทางเราเลี้ยงดูอย่างดีตลอดมา แม้จะประสบภาวะขาดทุนก็ตาม ไม่มีการตั้งราคาบัวน้อย 30 ล้านตามที่เป็นข่าว

          ขณะเดียวกัน ยังมีการโพสต์โซเชียลมีเดียในการวิจารณ์เชิงหมิ่นประมาท ทำให้พาต้าเสียชื่อเสียง, การรวมตัวกันร้องให้ปิดสวนสัตว์ ปล่อยตัวบัวน้อย โดยการใช้ภาพถ่ายในกรงให้ดูเศร้า การเล่นโทนสีให้ดูหม่นหมอง จนมีผู้ไม่หวังดีนำไปสู่การขอรับบริจาค และไม่รู้ว่านำเงินก้อนนี้ไปใช้ในทิศทางใด ซึ่งทางเรายืนยันว่า เราไม่เคยรับทราบถึงที่มามาที่ไป เกี่ยวกับการเรี่ยไรบัวน้อยที่มีมาตลอดระยะเวลา 20 ปี


ซัดนักอนุรักษ์ปั่นหัวเด็กให้ลงชื่อต่อต้าน โดยที่ไม่รู้เรื่องอะไร ลามถึงเจ้าชายอังกฤษ


          ส่วนนักอนุรักษ์สัตว์บางราย ก็ฉวยโอกาสให้ข้อมูลเยาวชนในสถานศึกษา เพื่อใช้เป็นแรงสนับสนุนในการปล่อยตัวบัวน้อย ให้เด็ก ๆ ซึมซับว่า บัวน้อยนั้นอยู่อย่างทรมาน ทั้งที่พวกเขาเหล่านั้นไม่เคยมาเที่ยวสวนสัตว์พาต้าแม้แต่ครั้งเดียว รวมถึงเชิญชวนเด็กลงลายมือชื่อ เพื่อต่อต้านสวนสัตว์พาต้า โดยที่ผู้ปกครองมากมายไม่ทราบเรื่องราวว่า บุตรหลานท่านถูกนักอนุรักษ์สัตว์เหล่านี้ชี้นำ ไม่ได้เป็นการตัดสินด้วยวุฒิภาวะของตัวเอง

          ยังมีเหตุการณ์ที่นักอนุรักษ์สัตว์ทำนอกเหนือจากชี้นำเด็ก คือ นำเรื่องราวบัวน้อยที่ตัวเองสร้างขึ้นไปจำหน่ายหลายประเทศ และตั้งใจส่งไปรษณีย์ไปเพื่อให้ถึงมือเจ้าชายจอร์จ แห่งราชวงศ์อังกฤษว่า "หากท่านทรงเดินทางมาเมืองไทย และทรงแวะเยี่ยมบัวน้อย ท่านคงจะทรงตกพระทัยมิใช่น้อย ที่คนไทยไม่สามารถดูแลมรดกโลกได้ดีไปกว่านี้"

          จากจดหมายดังกล่าว ถือว่าทำให้สวนสัตว์ ประเทศชาติ ถูกตัดสินความผิดจากความรู้สึกของนักอนุรักษ์ท่านนี้ โดยไม่ยึดข้อกฎหมาย แถมยังเอาเรื่องบัวน้อยให้ไปถึงราชวงศ์ของต่างประเทศอย่างมีนัยยะ มีข้อความที่ดูถูกศักยภาพ ผู้ดูแลกิจการ จนถึงผู้ประกอบสวนสัตว์ไทยอย่างเป็นหลักฐาน

เจ้าชายจอร์จ
ภาพจาก Salma Bashir Motiwala / Shutterstock.com

ขอสั่งสอนนักอนุรักษ์สักฉาด


          จากนี้ไป สวนสัตว์พาต้า จะขอสอนนักอนุรักษ์สัตว์รายนี้ว่า นักอนุรักษ์ที่มีมาตรฐานสูงทั่วโลก จะเริ่มจากพื้นฐานแห่งจิตสำนึกด้วยการไม่ต่อต้านสิ่งที่ถูกกฎหมายบนพื้นแผ่นดินในประเทศของตน

          นักอนุรักษ์สัตว์ที่โอบอ้อมอารี ไร้ซึ่งนัยยะ มักจะทำประโยชน์ให้กับสัตว์ผู้น่าสงสารอีกมายมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ สามารถช่วยเหลือสัตว์ยากไร้รอบตัวได้เกินกว่าร้อยพันชีวิตที่ยังรอความช่วยเหลืออย่างเวทนา จะได้ประโยชน์กว่าการต่อต้านสัตว์ล้ำค่าที่โดดเด่นของประเทศที่ยังสมบูรณ์ แข็งแรง

          สวนสัตว์พาต้า เชื่อว่า เราคือที่แห่งเดียวที่จัดให้มีการชมกอริลลาถูกที่สุดในโลกคือ ราคาบัตร เด็ก 50 บาท และ ผู้ใหญ่ 80 บาท ซึ่งรวมราคาค่าบัตรเช้าชม 1 ครอบครัวต่อ พ่อ แม่ และลูก 1 คน เพียง 210 บาท หรือประมาณ 6 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสามารถซื้อได้เพียงแฮมเบอร์เกอร์ 1 ชิ้นในต่างแดน


เชื่อ คนต้านบัวน้อยมีเบื้องหลัง คิดอยากครอบครองแทน อิจฉาเป็นตัวเดียวในอาเซียน


          ส่วนสาเหตุ จุดประสงค์ของเบื้องหลังการต่อต้านบัวน้อย อาจจะมองว่า บัวน้อย คือตัวแทนในประเทศไทย เป็นกอริลลาเพียงหนึ่งเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงมีความคิดอยากครอบครอบบัวน้อย โดยใช้กลยุทธ์คนไทยต่อต้านคนไทย

          หลังจากนี้ จะมีการหาเบาะแสเรื่องราวทั้งหมด นำรายชื่อคนที่เคยต่อต้าน โจมตีสวนสัตว์พาต้าไปส่งให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และจะไม่มีการลบข้อความที่ถูกขีดเขียนขึ้น จนกว่าจะจับกุมตัวผู้กระทำผิดได้ หรือจนกว่าถึงเวลาบูรณะซ่อมแซมอาคารของห้าง


ตั้งค่าหัว 1 แสน จับคนพ่นสี Free Buanoi


          สุดท้าย ประกาศดังกล่าวไม่ได้จัดทำขึ้นเพื่อการเตือน แต่จัดทำเพื่อประกาศนโยบายการต่อสู้และดำเนินคดีตามกฎหมายที่เราได้เริ่มต้นขึ้น เพื่อขจัดความอยุติธรรมนี้ และจะมีการตั้งรางวัลนำจับ 1 แสนบาท สำหรับคนที่ให้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมกลุ่มคนผู้บุกรุกและทำลายทรัพย์สินของทางบริษัทฯ ตลอดจนผู้บงการในเรื่องนี้ (หากมี) เพื่อให้กรณีที่เกิดขึ้นนี้ เกิดความยุติธรรมกับทางสวนสัตว์ฯ โดยเร็ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พาต้า ร่าย คนส่ง จม. ถึงเจ้าชายจอร์จ ดึงราชวงศ์อังกฤษร่วมปล่อยกอริลลา - ตั้งค่าหัว 1 แสน ! อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2566 เวลา 14:19:59 12,127 อ่าน
TOP