x close

ผู้ประกอบการชี้ เหตุที่ไทยจ่ายค่าแรงแพง ๆ ไม่ได้ ไม่งั้นเดือดร้อนหมด พูดไม่คิดถึงลูกจ้าง


           ดราม่าผู้ประกอบการคุยกัน เหตุที่เมืองไทยจ่ายค่าแรงราคาแพงไม่ได้ ไม่อย่างนั้น ทุกอย่างก็ต้องขึ้นราคา ค่าชานมไข่มุกจากแก้วละ 70-80 บาท จะเป็น 300-400 บาท ทัวร์ลงเสียงแตก พูดอะไรไม่ดูค่าครองชีพในปัจจุบัน


ดราม่าขึ้นค่าแรง

           เวลาที่จะถึงช่วงเลือกตั้งใหญ่ทีไร หนึ่งในนโยบายที่พรรคการเมืองมักนำมาใช้หาเสียง นั่นคือ การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งตอนนี้ของไทยอยู่ราวๆ อัตรา 300-400 บาท ขึ้นอยู่กับพื้นที่จังหวัด และเมื่อพรรคการเมืองนำมาหาเสียง ก็ย่อมเป็นที่สนใจของประชาชน แต่สิ่งที่กำลังเป็นไวรัล 2.1 ล้านครั้งในตอนนี้ เป็นมุมหนึ่งของผู้ประกอบการ จนวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

           วันที่ 12 มีนาคม 2566 เจ้าของธุรกิจชานมไข่มุกเจ้าหนึ่ง คุยกันถึงเรื่องดังกล่าว ตั้งปมคำถามว่า "ทำไมประเทศไทยถึงได้เงินเดือนน้อย ?" ซึ่งก็ได้คำตอบว่า มันอยู่ที่ตามแหล่งค่าแรง สมมติเราจ่ายค่าแรงพนักงานขั้นต่ำ 5 หมื่น รับรองธุรกิจเจ๊งเลย แม้กระทั่งลดลงมาเหลือ 3 หมื่นบาทก็เจ๊ง

           ทีนี้ คำถามสำคัญคือ ถ้าเราต้องการจ่ายเงินเดือนพนักงานขายของหน้าร้านเดือนละ 3 หมื่น ต้องทำยังไงถึงจะขายได้ คำตอบที่ได้คือ เราต้องขายเครื่องดื่มแก้วละ 300-400 บาท ได้วันละ 1,000 แก้ว แบบนี้เราสามารถจ่ายค่าแรงพนักงาน 5 หมื่นบาทได้แน่ มันขึ้นอยู่กับว่าค่าแรงตลาดมันเท่าไร ประเทศไทย คนจ่ายค่าชานมได้แค่ 60-70 บาท แพงกว่านี้เขาก็ไม่ดื่ม

ดราม่าขึ้นค่าแรง

           ดังนั้น ถ้าคลิปถูกปล่อยช่วงใกล้เลือกตั้ง เราก็ต้องดูด้วยว่า เวลาประกาศขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ต้องดูว่าเขาเอาเงินมาจากไหน การขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ คนที่ซวยคือผู้ประกอบการ วิธีแก้ปัญหาให้อยู่รอดคือ

           1. ปลดพนักงานออก

           2. ขึ้นราคาสินค้า

           สุดท้ายคุณได้เงินเดือนสูงขึ้น แต่ก็ต้องจ่ายค่าสินค้าแพงขึ้น เพราะผู้ประกอบการเขาอยู่ไม่ได้ สิ่งที่ทำถ้าไม่ครบวงจร มันก็เป็นปัญหาอยู่ดี

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ชาวเน็ตสวดยับ นั่งเป็นนางสอน ขณะที่ตัวเองกินปิ้งย่างที่เกาหลี

           ภายหลังจากคลิปถูกเผยแพร่ออกมา คนเข้ามาแย้งกันเพียบ เช่น ตอนนี้สินค้าทุกอย่าง ราคาเฟ้อไปมากกว่าค่าแรงแล้ว แต่ฐานเงินเดือนยังเท่าเดิม ยังไงก็ต้องขึ้นค่าแรงเพื่อให้ทันเงินเฟ้อ บางคนก็แซะว่า ดูเหมือนคน ๆ นี้จะมีความรู้ ดูเหมือนจริง ๆ คนมีทัศนคติแบบนี้ ถึงขายชานมแก้วละ 300-400 ได้ จะยอมจ่ายค่าแรงเดือนละ 5 หมื่นหรือ ? สิ่งที่พูดออกมาก็ไม่เห็นใจแรงงานแล้ว แถมมารับบทนางสอนบนกองเงินกองทอง

           นอกจากนี้ หากนำเรื่องชานมไข่มุกมาคิด จะพบว่า ชานมไข่มุกไต้หวันแก้วเล็กจะอยู่ที่ราคาประมาณ 95 บาท ในขณะที่ค่าแรงขั้นต่ำของไต้หวันจะอยู่ที่ประมาณ 25,000 บาทต่อเดือน แตกต่างกับไทยที่ชานมไข่มุกแก้วละ 60-70 บาท แต่คนยังกินเงินเดือน 15,000 เรียกได้ว่า ราคาของเท่ากัน แต่ค่าแรงต่างกันลิบ

ดราม่าขึ้นค่าแรง

           ส่วนบางคนก็มองว่า การวิจารณ์นี้เป็นการพูดที่ย้อนแย้งมาก ในขณะที่พูดเรื่องการขึ้นค่าแรง ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน แต่ตัวคนพูดกลับนั่งกินปิ้งย่างอยู่ที่เกาหลีนั่งสอนแรงงาน ไม่มีทางขึ้นเงินให้อย่างแน่นอน เพราะตัวฉันก็เดือดร้อนเหมือนกัน

           ทั้งนี้ เจ้าของธุรกิจชานม อธิบายเพิ่มเติมว่า ถึงแม้ในคลิปจะพูดว่าผู้ประกอบการเดือดร้อน แต่ยังไงก็ต้องขึ้นค่าแรงอยู่ดี ต้องดูแนวทางแต่ละพรรควางแผนกันยังไงให้เป็นจริง เพราะบางพรรคเขาก็หาเสียงเรื่องค่าแรง แต่ทำไม่ได้

           ในส่วนคนที่เห็นด้วยก็มี มองว่าปัญหาการขึ้นค่าแรง มันเป็นปัญหาที่คาบเกี่ยวกันหลายส่วน ถ้าไปหักคอผู้ประกอบการขึ้นกันโต้ง ๆ แบบนี้ก็คงไม่ไหวเช่นกัน

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ดราม่าขึ้นค่าแรง

ดราม่าขึ้นค่าแรง


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผู้ประกอบการชี้ เหตุที่ไทยจ่ายค่าแรงแพง ๆ ไม่ได้ ไม่งั้นเดือดร้อนหมด พูดไม่คิดถึงลูกจ้าง อัปเดตล่าสุด 13 มีนาคม 2566 เวลา 18:34:53 69,302 อ่าน
TOP