x close

เทียบกันชัด ๆ ภาพดอยหลวงเชียงดาว ในวันที่ไร้ฝุ่น PM2.5 - ปัจจุบัน ภูเขาหายทั้งลูก

          เปิดภาพเทียบกันชัด ๆ ดอยหลวงเชียงดาว ในวันที่ไร้ฝุ่น PM2.5 กับ วันที่มีฝุ่น ภูเขาหายทั้งลูก หมอกพิษมีจริง เห็นแววตายแบบผ่อนส่ง แม้กระทั่งในบ้านยังเจอค่าฝุ่นสูงถึง 160


          ช่วงนี้ปัญหาฝุ่น PM2.5 นั้นหนักหนาเอาการ และยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลายลงแม้แต่น้อย ยิ่งมองไปที่ท้องฟ้า ยิ่งมองไม่เห็นท้องฟ้าอันสดใส คนไทยได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการอยู่ในห้องแอร์ เปิดเครื่องฟอกอากาศไปพลาง ๆ โดยเฉพาะในภาคเหนือของไทยที่ในอดีตเคยได้ขึ้นชื่อว่าบนดอยอากาศดี ตอนนี้มีแต่ฝุ่นคลุ้งไปหมด อันเกิดจากการเผาพื้นที่เกษตรกรรมทั้งในประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน

          วันที่ 12 มีนาคม 2566 เฟซบุ๊ก Jessada Arphorn มีการโพสต์ภาพดอยหลวงเชียงดาว จ.เชียงใหม่ เปรียบเทียบกันในช่วงเวลา ระหว่างช่วงที่ท้องฟ้าแจ่มใส ไร้ฝุ่น PM2.5 กับช่วงมีฝุ่น PM2.5 สภาพต่างกันราวฟ้ากับเหว


          ในช่วงที่ไร้ฝุ่น เราจะเห็นท้องฟ้าสีคราม ภูเขาเขียวขจีไปด้วยต้นไม้ และเห็นภาพดอยหลวงเชียงดาวเต็มตา แต่ช่วงที่มีฝุ่น PM2.5 พบว่าเชียงใหม่โดนกลืนเข้าไปในหมอกหนาทึบ บรรยากาศอึมครึม การถ่ายภาพจากจุดเดิมตอนนี้ แทบไม่เห็นดอยหลวงเชียงดาวที่อยู่เป็นฉากหลังอีกแล้ว แค่ดูจากภาพก็รู้สึกอึดอัด หายใจไม่ออกแทน

          ความเห็นชาวเน็ตที่เห็นภาพดังกล่าว ต่างสลดใจไปตามกัน เพราะนอกจากดอยหายไปแล้ว มีโอกาสที่ปอดเราจะหายไปด้วย ตายแบบผ่อนส่ง สิ่งที่เกิดขึ้นปีนี้หนักจริง ๆ เป็นกันทั้งประเทศ ขณะเดียวกัน มีคอมเมนต์หนึ่ง ระบุว่า ขนาดตอนที่อยู่กลางบ้าน เปิดแอร์ เปิดเครื่องฟอกอากาศ ยังสามารถวัดค่า AQI ได้ถึง 162 ซึ่งถือว่าเกินเกณฑ์ค่ามาตรฐาน แถมยังเป็นค่าฝุ่นที่ติดลำดับต้น ๆ ของโลก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทียบกันชัด ๆ ภาพดอยหลวงเชียงดาว ในวันที่ไร้ฝุ่น PM2.5 - ปัจจุบัน ภูเขาหายทั้งลูก โพสต์เมื่อ 12 มีนาคม 2566 เวลา 17:13:07 10,274 อ่าน
TOP