x close

ไขปริศนา แสงประหลาดโผล่น่านฟ้าอุดรฯ ก่อนค่อย ๆ หายไปใกล้ดวงดาว ที่แท้คืออะไร


          ฮือฮา แสงประหลาดบนท้องฟ้าใน จ.อุดรธานี โซเชียลแห่เมนต์ เจอหลายพื้นที่ คนถ่ายคลิปตกใจร้องเสียงหลง หลังแสงค่อย ๆ หายไปใกล้ดวงดาว ล่าสุดมีผู้มาไขปริศนาแล้ว

คอมเมนต์

          จากกรณีเฟซบุ๊ก สถานีตำรวจไชยวาน จ.อุดรธานี โพสต์คลิปแสงประหลาดบนท้องฟ้า พร้อมระบุว่า "เหตุการณ์แปลกประหลาดราษฎรบ้านหนองแซงถ่ายไว้ได้ โดยไอโฟน 13 โปรแม็ก ข่อยเบิ่งไปเคียงไปจักแมงหยังตอมกล้อง ไผรู้ว่าเป็นหยังกะไขปริศนาแนเด้อ"

          ในคลิปจะเห็นว่า คนถ่ายร้องตกใจจนเสียงหลง เมื่อเห็นแสงประหลาดดังกล่าวกำลังพุ่งไปหาดาวดวงหนึ่ง และค่อย ๆ เลือนหายไป มันคืออะไรดูน่ากลัวจัง

คอมเมนต์

          ด้านชาวเน็ตเข้ามาคอมเมนต์กันเพียบ หลายคนเห็นเหมือนกันในหลาย ๆ จังหวัด บ้างก็คิดไปไกลถึงยานต่างดาว และมีคนมองว่า น่าจะเป็นจรวจธรรมดา แค่ไอพ่นที่ปล่อยออกมา บวกกับอุณหภูมิที่ต่ำมาก ทำให้เกิดการควบแข็งและเรือนแสงจากดวงอาทิตย์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

          อย่างไรก็ตาม ล่าสุด (16 มีนาคม 2566) เฟซบุ๊ก สมาคมดาราศาสตร์ไทย ได้ออกมาให้ข้อมูลถึงสิ่งที่ปรากฏในคลิปว่า เบื้องต้นสันนิษฐานเป็นจรวด Long March 11 ของจีน ที่บรรทุกวัตถุลึกลับชื่อ Shiyan 19 ขึ้นสู่อวกาศ

          เช่นเดียวกับ เฟซบุ๊ก อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ ที่แชร์ข้อมูลจาก สำนักข่าวไชน่าเดลี่ ของจีน ยืนยันว่า แสงประหลาดดังกล่าว มาจาก จรวดลองมาร์ชของจีน (Long March 11) ที่ปล่อยพร้อมดาวเทียม Shiyan 19 เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 มีนาคม จากศูนย์ส่งดาวเทียม จิ่วเฉวียน (Jiuquan Satellite Launch Center) ในมณฑลกานซู่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน และนับเป็นครั้งที่ 16 แล้ว ที่จรวดนี้ประสบความสำเร็จในการปล่อย ตั้งแต่ที่เริ่มให้บริการในปี ค.ศ. 2015 

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

คอมเมนต์

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สถานีตำรวจภูธรไชยวาน, สมาคมดาราศาสตร์ไทย, อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนา แสงประหลาดโผล่น่านฟ้าอุดรฯ ก่อนค่อย ๆ หายไปใกล้ดวงดาว ที่แท้คืออะไร อัปเดตล่าสุด 16 มีนาคม 2566 เวลา 15:36:07 7,774 อ่าน
TOP