x close

สุดทนเพื่อนบ้าน ปลูกต้นหูกระจงข้างรั้ว รากชอนไชจนพังรั้ว ระเบิดพื้น ท่อน้ำตัน

          สุดทนเพื่อนบ้าน ปลูกต้นหูกระจงไว้ข้างรั้ว ทำรากชอนไชเข้าในบ้าน รั้วแตกร้าว ระเบิดพื้น แถมทำท่อน้ำอุดตัน ร้องนิติบุคคลเข้าตัดแต่ยังปล่อยเฉย

ต้นหูกระจง

          วันที่ 19 มีนาคม 2566 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว รายงานเรื่องราวความเดือดร้อนของ นายปภณ อรุณรังษี อายุ 32 ปี ซึ่งร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ได้ซื้อบ้านมือสอง ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น มาในราคา 7 ล้านบาท โดยมีต้นหูกระจงที่สูงใหญ่ปลูกอยู่ข้างรั้วบ้าน พบว่ารากของต้นหูกระจงได้ชอนไชเข้ามาในพื้นที่บ้านของตนจนได้รับความเสียหาย รั้วบ้านร้าว ท่อระบายน้ำอุดตัน มีใบไม้แห้งหล่นเข้าในบ้านที่กำลังอยู่ในช่วงตกแต่งบ้านใหม่ จึงอยากให้นิติบุคคลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแลแก้ไข เพราะตนได้รับความเดือดร้อนมาก

          นายปภณ เผยว่า ที่ผ่านมาตนกับแม่ได้ทำหนังสือยื่นไปที่นิติบุคคลของหมู่บ้าน ว่าขอให้มาตัดต้นหูกระจงทั้ง 2 ต้นนี้ แต่ทางนิติบุคคลมาตัดให้เพียง 1 ต้น ส่วนอีก 1 ต้นที่สูงใหญ่ยังไม่ได้ตัดออก จนเวลาผ่านไป 4 เดือนก็ยังไม่มีใครเข้ามาตัด พวกตนทวงถามไปยังนิติบุคคลตลอด

          ทั้งนี้ ตนต้องจ้างช่างมาเทพื้นรอบบ้าน ตกแต่งบ้านใหม่ แต่หากไม่ตัดต้นหูกระจงออก รางของต้นไม้ก็จะทำให้พื้นบ้านตนแตก เสียหาย และทำท่อน้ำทิ้งอุดตันไปหมดเพราะรากชอนไชเข้าไป เกรงว่าทำบ้านเสร็จเดี๋ยวก็พังอีก

ต้นหูกระจง

          ด้าน นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร ทนายความ กล่าวว่า ในกรณีนี้เพื่อนบ้านปลูกต้นไม้หน้าบ้านบนพื้นที่สาธารณะ ซึ่งติดกับกำแพงหลังบ้านเรา ต้นไม้ใหญ่รากไม้ชอนไชใต้ดิน ทำให้กำแพงบ้านแตกร้าว ท่อระบายน้ำอุดตัน เจ้าของบ้านกลัวโครงสร้างเสียหาย จริง ๆ ตามข้อกฎหมาย การปลูกต้นไม้ในที่สาธารณะเพื่อความสวยงามหรือร่มเย็นสามารถทำได้ แต่ถ้าปลูกเพื่อที่ตนเองจะเข้ายึดครองพื้นที่นั้นไม่สามารถทำได้

          หรือหากต้นไม้ของข้างบ้าน เช่น ราก กิ่ง เข้ามาในพื้นที่ และทำให้ทรัพย์สินเสียหาย เราสามารถแจ้งให้เขาตัดได้ หรือถ้าเขาไม่ตัด เราตัดเองได้ ทางสาธารณประโยชน์มีไว้สำหรับประชาชนใช้ร่วมกัน ไม่ใช่เป็นกรรมสิทธิ์ของบุคคลใด กรณีมีผู้อื่นใดมาปลูกต้นไม้ในทางสาธารณประโยชน์  ผู้ปลูกต้นไม้มีเจตนาเข้ายึดถือครอบครองทางสาธารณประโยชน์นั้น ย่อมเป็นการรบกวนสิทธิของผู้อื่นที่จะใช้ทางสาธารณประโยชน์นั้นด้วย รวมถึงเจ้าของที่ดินที่อยู่ใกล้เคียงกับทางสาธารณประโยชน์นั้น ทำให้เสื่อมประโยชน์ในการใช้ทางสาธารณะ

ต้นหูกระจง

          ถือได้ว่าเจ้าของที่ดินข้างเคียงได้รับความเสียหายเป็นพิเศษ แม้เจ้าของที่ดินข้างเคียงจะสามารถใช้ทางอื่นออกสู่ทางสาธารณะได้ก็ตาม เจ้าของที่ดินข้างเคียงสามารถที่ฟ้องคดีเพื่อให้รื้อถอนต้นไม้ออกจากทางสาธารณะได้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 421 การใช้สิทธิซึ่งมีแต่จะให้เกิดเสียหายแก่บุคคลอื่นนั้น เป็นการอันมิชอบด้วยกฎหมายมาตรา 1337 บุคคลใดใช้สิทธิของตนเป็นเหตุให้เจ้าของอสังหาริมทรัพย์ได้รับความเสียหาย หรือเดือดร้อนเกินที่ควรคิดหรือคาดหมายได้ว่าจะเป็นไปตามปกติและเหตุอันควรในเมื่อเอาสภาพและตำแหน่งที่อยู่แห่งทรัพย์สินนั้นมาคำนึงประกอบไซร้ ท่านว่าเจ้าของอสังหาริมทรัพย์มีสิทธิจะปฏิบัติการเพื่อยังความเสียหายหรือเดือดร้อนนั้นให้สิ้นไป  

          ทั้งนี้ ไม่ลบล้างสิทธิที่จะเรียกเอาค่าทดแทนมาตรา 1347 เจ้าของที่ดินอาจตัดรากไม้ซึ่งรุกเข้ามาจากที่ดินเอาไว้เสีย ถ้ากิ่งไม้ยื่นล้ำเข้ามา เมื่อเจ้าของที่ดินได้บอกผู้ครอบครอง ที่ดินติดต่อให้ตัดภายในเวลาอันสมควรแล้ว แต่ผู้นั้นไม่ตัด ท่านว่าเจ้าของที่ดินตัดเอาเสียได้

ต้นหูกระจง

ต้นหูกระจง

ต้นหูกระจง




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุดทนเพื่อนบ้าน ปลูกต้นหูกระจงข้างรั้ว รากชอนไชจนพังรั้ว ระเบิดพื้น ท่อน้ำตัน โพสต์เมื่อ 19 มีนาคม 2566 เวลา 10:02:02 105,887 อ่าน
TOP