x close

หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ! เจอแล้ว ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี อยู่โรงหลอมเหล็ก

          เจอแล้ว ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี หลังหายจากโรงงานไฟฟ้าปริศนา พบอยู่โรงหลอมเหล็ก สภาพถูกบีบอัดเป็นก้อนเตรียมเข้าเตาหลอม หวิดเกิดโศกนาฏกรรม

หวิดเกิดโศกนาฏกรรม เจอแล้ว ซีเซียม 137
thaipbs ภาพจาก ไทยพีบีเอส

          จากกรณีที่ ท่อบรรจุสารซีเซียม-137 ซึ่งเป็นวัตถุกัมมันตรังสีสูญหายไปจากโรงไฟฟ้าพลังงานไอน้ำที่จังหวัดปราจีนบุรี สร้างความวิตกกังวลไม่น้อย เพราะหวั่นเกรงว่าหากคนรู้เท่าไม่ถึงการณ์ไปผ่าเปิดออกอย่างไม่ถูกวิธี สารซีเซียม-137 จะปล่อยรังสีที่มองไม่เห็นออกมา ส่งผลกระทบต่อร่างกายของผู้สัมผัส โดยอาจทำให้อวัยวะที่สัมผัสเปื่อยเน่าได้ใน 3 วัน

          ล่าสุด วันที่ 19 มีนาคม 2566 สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าวชื่อดัง รายงานว่า นายรณรงค์ นครจินดา ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี, นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ลงพื้นที่ออกตรวจการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ พร้อมด้วยอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี, สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดปราจีนบุรี, กรมการปกครอง ออกตรวจการปฏิบัติงานในเขตอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี ตรวจโรงหลอม 2 โรง อ.กบินทร์บุรี


          จากการตรวจสอบ บริษัท เชาว์ สตีล อินดัสทรี จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นโรงงานหลอมเหล็กที่ใหญ่ที่สุด มีเตาหลอมจำนวน 8 เตา ในแต่ละวันจะมีรถบรรทุกเศษเหล็กและเหล็กที่หลอมแล้ว เข้า-ออกเป็นจำนวนมาก คาดว่าอาจจะเป็นจุดที่สารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ถูกขายเป็นของเก่า อาจปนมากับเหล็กที่จะเข้ามา จึงได้ใช้เครื่องมือตรวจวัดสแกนหารังสีตามกองเศษเหล็ก รวมทั้งเหล็กที่ถูกบีบอัดที่จะเข้าเตาหลอม บางจุดตรวจสอบพบว่า เครื่องตรวจวัดเจอกับสารบางอย่างแต่ไม่ระบุชนิด เพราะกองเศษเหล็กมีจำนวนมาก นอกจากนี้ยังตรวจตะกอนจากเตาหลอมว่า พบสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 รวมทั้งเศษดินภายในโรงงาน

          โดยนายรณรงค์ ผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบ โดยทางสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติได้ตรวจเชคอย่างละเอียด และยืนยันว่า สารที่พบในโรงหลอมเหล็ก เป็นวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 จึงได้ประกาศปิดโรงงาน และกันพื้นที่ไม่ให้พนักงานทั้งหมดออกจากโรงงานเพื่อความปลอดภัย ซึ่งผู้ว่าฯ ปราจีนบุรี จะทำการแถลงข่าวในวันที่ 20 มีนาคม 2566

หวิดเกิดโศกนาฏกรรม เจอแล้ว ซีเซียม 137
thaipbs ภาพจาก ไทยพีบีเอส

ขอขอบคุณข้อมูลจาก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หวิดเกิดโศกนาฏกรรม ! เจอแล้ว ซีเซียม-137 วัตถุกัมมันตภาพรังสี อยู่โรงหลอมเหล็ก อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2566 เวลา 09:59:12 52,647 อ่าน
TOP