x close

อ.ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง ?

          หมอชลน่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดใจปม ทักษิณ ชินวัตร บอกอยากกลับบ้าน พูดจริงหรือแค่อุปโลกน์ หรือแค่อยากช่วยลูกสาว อุ๊งอิ๊ง หาเสียงเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี

อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง

          เมื่อ ทักษิณ อยากกลับบ้าน เลยเกิดประเด็นร้อนแรง จนประชาชนเลี้ยวโค้งแวะมอง พรรคเพื่อไทย กันเต็ม ๆ ล่าสุด (30 มีนาคม 2566) รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว มาร่วมพูดคุยไขข้อสนใจของสังคมว่า ที่พี่โทนี่ออกมาพูด อยากกลับบ้านจริง หรือแค่อยากช่วยลูกสาวหาเสียงเลือกตั้ง งานนี้ความจริงจะกระจ่างแค่ไหน ให้คนดังเปิดใจมานั่งเคลียร์กันสด ๆ


อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง  

ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านหัวหน้าพรรคคงทราบนะคะ เขามีแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี 2 ท่าน คือ คุณอุ๊งอิ๊ง กับคุณเศรษฐาใช่ไหม ?


          เรื่องการแคนดิเดตนายกของพรรคเพื่อไทย เรายังไม่ได้ประกาศตัว จะมีขั้นตอนของการนำเข้าสู่กรรมการบริหารที่ประชุมร่วมกับตัวแทนสาขาพรรคการเมือง ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด มานั่งประชุมกัน และมีมติการเลือกกันก่อน

ปกติหัวหน้าพรรคจะมีการแคนดิเดตเลือกนายก ทำไมท่านถึงไม่ถูกเลือกให้แคนดิเดตนายก ?

          มันเป็นไปตามตัวบทกฎหมายที่ไม่ได้ถูกระบุไว้ หมายความว่าถ้าไม่มีการกำหนดไว้ ก็จะเป็นแนวทางของการปฏิบัติในแต่ละพรรคไปนะครับ

อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง

ตัวท่านเองลง ส.ส. เขต ลงที่จังหวัดอะไร ?

          ลงสมัคร ส.ส. เขต ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ของจังหวัดน่านครับ

ท่านเป็นคนเหนือเลยไปลงในจังหวัดของท่านใช่ไหม ?

          ผมเป็นผู้แทนจังหวัดน่าน ตั้งแต่ปี 2544 ไทยรักไทยสมัยแรกสุด ก็ลงมาตลอดก็ได้รับการเลือกตั้งมาก่อน 5 สมัย ไป 7 ครั้ง

อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง

แต่เป็นหัวหน้าพรรคก็ไม่จำเป็นต้องลง เพราะลอยลำอยู่แล้ว ปล่อยให้คนอื่นลงก็ได้ ?

          ด้วยระบบการเลือกตั้ง 2 ใบนั้น ตอบแบบนั้นได้เลย เพราะว่าบัตร 2 ใบ บัญชีรายชื่อจะต่างหาก อย่างพรรคเพื่อไทยเรามีโอกาสได้บัญชีรายชื่ออยู่แล้ว ถ้าลงในระบบบัญชีรายชื่อก็ได้เป็นผู้แทนอยู่แล้ว แต่ผมตัดสินใจเลือกระบบเขต เพราะว่า 1. เราต้องการความเชื่อมั่นว่าจังหวัดน่านของเรา เราจะได้ ส.ส. ครบทั้ง 3 เขต และ 2. ผมเองก็มั่นใจว่าถ้าผมลงเลือกตั้งและชนะการเลือกตั้งในเขตนี้ ขณะที่ถ้าผมไม่ลง เราไม่ได้มีการเตรียมตัวมาก่อน สำหรับคนที่จะมาแทนเรา เราจะหยิบเขามาหาเสียงภายใน 2 เดือน และชนะการเลือกตั้งมันไม่ง่าย

ถ้าท่านได้เป็น ส.ส. ชนะการเลือกตั้ง ได้ก้าวมาเป็นนายกฯ ก็ได้ 2 เด้ง เป็นนายกที่ไม่ใช่จากการเลือก แต่เป็นจาก ส.ส. ?

          การเป็นนายกต้องถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกของพรรคการเมืองก่อน ยกเว้นการเป็นนายกฯ นอกบัญชี ซึ่งเขาไม่หยิบ ส.ส. มาเป็นมั้ง ซึ่งมันเป็นไปได้ครับ เพราะสมมุติเลือกในบัญชีไม่ได้ ทุกคนที่ไม่ถูกเสนอชื่อบัญชีพรรคการเมือง สามารถถูกเลือกขึ้นมา เสนอชื่อในรัฐสภาได้ ถ้าหากในสภาให้ความเห็นชอบ ก็เข้าสู่ระบบได้ แต่ต้องเปิดประตูที่ 2 ใน 3 นะ จาก 500 เสียง จาก 750 เสียง

อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง

การประกาศรายชื่อผู้สมัคร ส.ส. และชื่อปาร์ตี้ลิสต์ ไม่มีชื่อ คุณอุ๊งอิ๊ง กับ คุณเศรษฐา เลย ?

          คุณอุ๊งอิ๊งกับคุณเศรษฐา พรรคยังไม่ประกาศตัวเป็นแคนดิเดตเลยนะครับ เราเสนอชื่อไปเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้แสดงความคิด ว่ามีการตอบรับที่ดีไหม หลังจากนี้ถึงจะเอาเข้าสู่กระบวนการของการประกาศ ทีนี้ถามว่าการแคนดิเดต ควรอยู่ในบัญชีรายชื่อไหม นี่ความเห็นส่วนตัวนะ ผมเห็นควร แต่กฎหมายไม่ได้บัญญัติไว้ว่าจะต้องอยู่ใน ส.ส. รัฐธรรมนูญปี 2560 ไม่ได้เขียนไว้ เขาแยกไว้ต่างหากว่าตนที่ถูกเสนอชื่อ เป็นบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองที่จะเสนอเป็นนายกรัฐมนตรี จะไปอีกส่วนหนึ่ง เป็นผู้แทนหรือไม่เป็นก็ได้

คุณหมอคะ อาจารย์ยิ่งศักดิ์ อยากจะถามแทนคนไทยทั้งแผ่นดิน ประชาชนกำลังสงสัยคำว่า แลนด์สไลด์ มีโอกาสเกิดขึ้นสูงมากน้อยแค่ไหน ?

          ขอบคุณคนไทยทั้งแผ่นดินที่ถามนะครับ เรื่องนี้ต้องบอกด้วยความเคารพว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสของประชาชน มันเป็นการเลือกตั้งที่ท้าทายมาก ถ้าประชาชนตัดสินใจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาด คือเลือกพรรคการเมืองที่เขาชื่นชอบ ให้ชนะขาด มันถึงจะเกิดการเปลี่ยนแปลงได้ เพราะตอนนี้ติดอยู่กับระบบเดิมอยู่ คือระบบที่มี สว. 50 คน ช่วยเลือกนายกอยู่ และถ้าคุณไม่ชนะขาด จะไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ เพราะฉะนั้น พรรคเพื่อไทยจึงมองมุมนี้ว่า จะชนะขาดได้อย่างไร ถ้าชนะขาดพี่น้องทุกคนต้องมีส่วนร่วมมือกับเราจับมือกัน จึงคิดยุทธศาสตร์ออกมา ว่าต้องเข้าไปทั้ง 253 เสียง การแลนด์สไลด์เป็นยุทธศาสตร์ของการรณรงค์การเลือกตั้ง เพื่อให้ประชาชนยอมรับและกำหนดเป้าหมาย

อ ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง

ในเมื่อจะกำหนดเป้าหมายและเป็นยุทธศาสตร์ เป้าหมายที่โดดเด่น คืออะไรที่ทำให้ประชาชนรู้สึกว่าใช่ และแลนด์สไลด์ไปกับคุณหมอคะ ?


          เลือกแรกของต้องทำให้ประชาชนรู้สึกได้ว่าถ้าพวกเขาไม่แลนด์สไลด์กับเราเขาจะออกจากกองทุกข์ไม่ได้ สิ่งที่สัมผัสในปัจจุบันมันจะกัดกินเขาอยู่ตลอด เราต้องให้เขาเห็นตรงนี้ให้ได้ก่อน ซึ่งเขาเจออยู่แล้วเพียงเราไปสร้างภาพที่เป็นจริง เป็นภาพที่เขาเห็นอยู่ และเห็นไปในอนาคตด้วย ถ้าเขาต้องการเปลี่ยนแปลง อันนี้เป็นเรื่องแรกเลยที่เขาจะมาแลนด์สไลด์กับเรา เรื่องที่ 2 ถามว่าถ้าเขาแลนด์สไลด์จะได้อะไรจากเราก็คือ นโยบายที่เรานำเสนอ บวกกับความรู้และความสามารถ ของผู้บริหารและคณะผู้บริหารที่จะไปทำให้นโยบายเหล่านั้นเป็นจริง เราเลยบอกว่าคิดใหญ่ ทำเป็นแลนด์สไลด์ให้ได้ เพื่อเปลี่ยนแปลงทุกอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ให้เป็นสิ่งที่ดีในอนาคตให้ได้

ประชาชนจำนวนมากก็เชื่อในตัวท่านอยู่ แต่ก็มีบางส่วนที่ติดใจเรื่องคุณอุ๊งอิ๊งเป็นลูกสาวคุณทักษิณ อดีตนายกฯ การออกมาต่อสู้การเมืองครั้งนี้ เพื่อเอาคุณพ่อกลับ มีคนไทยจำนวนหนึ่งอาจไม่พอใจกับความคิดนี้ คุณหมอคิดเห็นอย่างไร ?

          เราไปห้ามความคิดของคนที่มีหลากหลายไม่ได้ ต้องยอมรับว่าท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทยแล้วเพราะกฎหมายห้าม ห้ามคนนอกมายุ่งเกี่ยว หากท่านมาเกี่ยวพันจะโดนข้อกฎหมาย และจะยุบพรรคเพื่อไทยเอง เพราะฉะนั้นในข้อกฎหมายเองจะมาเกี่ยวพันไม่ได้ แต่ปฏิเสธไม่ได้นะครับว่าท่านอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณของคนที่รักและชื่นชอบท่าน แต่แน่นอน อีกซีกหนึ่งเขาก็มีความเห็นที่ตรงกันข้าม มันเป็นเรื่องธรรมดาในมุมของคน เพราะฉะนั้นประเด็นที่บอกว่าจะแลนด์สไลด์เอานายกฯ ทักษิณกลับบ้านอะไรต่าง ๆ สิ่งที่เป็นข้อเท็จจริงอย่างหนึ่งคือพรรคเพื่อไทยไม่เคยประกาศ และให้ข้อมูลมาตลอดว่าไม่ใช่เป้าหมาย เพราะเป้าหมายที่เราทำ ต้องการสร้างสังคมที่สงบ สันติสุข สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงที่มีคุณภาพชีวิตที่ดีประเทศก้าวไปในทิศทางที่ดีอันนั้นเป็นเป้าหมายของเรา เรื่องของนายกทักษิณเป็นเรื่องของบุคคลส่วนตัวไม่เกี่ยวกับนโยบายพรรค ทิศทางของพรรคเลย

จากข่าวที่ออกมาพร้อมกระแสการเลือกตั้งว่าท่านนายกฯ ทักษิณ จะกลับมาบ้าน จะยอมติดคุกบางคนที่ไม่เข้าใจคิดว่านี่คือส่วนหนึ่งของการหาเสียงหรือเปล่า ?

          ต้องตอบว่าไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ผมบอกไปแล้วว่า โดยข้อกฎหมายมันเกี่ยวข้องไม่ได้ ถ้าไปรับว่าเกี่ยวข้องพรรคเพื่อไทยก็ถูกยุบ อาจารย์จะปล่อยให้ยุบได้อย่างไร พรรคเพื่อไทยเป็นสถาบันทางการเมือง แต่กลไกที่ท่านพูดก็ดีเป็นความเห็นส่วนตัวของท่าน จะเกิดจากความรู้สึกว่า ท่านทุกข์ทรมานมา16 ปีนะ การกลับบ้านในช่วงชีวิตที่เหลืออยู่กับลูกหลาน มันเป็นสิทธิ์ที่ท่านจะพูด จะไปตีความว่าเป็นการหาเสียงหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคนมอง อันนี้ห้ามไม่ได้ คนที่เขาต้องการใช้เงื่อนไขนี้ ยกประเด็นโดยที่เขาคาดว่ามีคนอีกมาก ที่เห็นพ้องตรงกับเขาว่า ถ้าพูดเรื่องนี้จะไม่เลือกพรรคเพื่อไทย เขาก็เลยหยิบยกประเด็นนี้ขึ้นมา เป็นข้อมูลข่าวสาร เพื่อดิสเครดิตเรื่องแลนด์สไลด์ของเรา เขาต้องหาวิธีทุกอย่างนั้นคือสิ่งที่เขาเอามาใช้ แต่จะแลนด์สไลด์จริงไม่จริง จะมีผลจริงหรือไม่ เรื่องนี้ก็วันเลือกตั้งครับ ก็ไปดูตรงนั้นเอง

          สุดท้ายในรายการยังมีอีกหลายประเด็นดังที่สังคมอยากรู้อีกมากมาย แฟน ๆ สามารถติดตามได้ที่รายการ คนดังนั่งเคลียร์ ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 16.00 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.ยิ่งศักดิ์ ขอถาม หมอชลน่าน ปม ทักษิณ อยากกลับบ้าน พูดจริงหรืออุปโลกน์ช่วย อุ๊งอิ๊ง ? อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2566 เวลา 17:11:22 5,393 อ่าน
TOP