x close

วีระ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เล่านาทีตายกลางสนามบอล ก่อนฟื้นเพราะหลายปาฏิหาริย์

            วีระ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เล่าประสบการณ์ตายกลางสนามฟุตบอล แต่ฟื้นได้แบบปาฏิหาริย์ด้วยการ CPR และเครื่อง AED


หัวใจวาย

            วันที่ 31 มีนาคม 2566 นายวีระ แข็งกสิการ ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) อดีตรองปลัด ศธ. และโฆษก ศธ. โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก วิระ แข็งกสิการ เล่าประสบการณ์ที่หัวใจหยุดเต้น ระหว่างการเล่นฟุตบอล แต่ฟื้นขึ้นมาได้แบบปาฏิหาริย์ ด้วยการช่วยชีวิตแบบปั๊มหัวใจ CPR และเครื่อง AED โดยระบุว่า...

            เมื่อมัจจุราชให้โอกาส ตายไปนานมาก ปั๊มหัวใจไม่ฟื้น แต่เทวดาฟ้าดิน สิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือบุญทำให้ฟื้นขึ้นมาอย่างปาฏิหาริย์ ข่าวการตายของผมแพร่สะพัดไปเร็วมาก ขอบคุณทุกความห่วงใย ปกติชีวิตของผมจะเดินสายกลาง กินพอดี อยู่พอดี ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายสายกลาง มาโดยตลอด แต่มีสิ่งหนึ่งที่เป็นการกระทำที่ไม่พอดี เป็นวิถีสุดโต่ง ทำมากเกินไป นั่นก็คือการแข่งฟุตบอล

หัวใจวาย

            ผมเล่นฟุตบอลเป็นชีวิตจิตใจ เล่นฟุตบอลโดยไม่สนใจอายุ และสังขาร เล่นฟุตบอลจนหัวข้อเข่าพัง เดินผิดปกติ เพื่อนฝูง เมียและลูก ๆ เตือนอย่างไรก็ไม่ฟัง จนสุดท้าย ก็ถึงวาระสุดท้ายของชีวิตที่เกิดจากการเล่นฟุตบอลจนได้

            ผมแข่งขันฟุตบอล จนหัวใจวาย หัวใจหยุดเต้น และตายกลางสนามฟุตบอล ผมวิ่งเบา ๆ รอบสนามเพื่อรอเล่นควอเตอร์ 4 ขณะที่กำลังเล่นถึงปลายควอเตอร์ 3 ได้ล้มฟุบลงไปและไม่รู้สึกตัว เจ้าหน้าที่สนามช่วยกันปั๊มหัวใจ เรียกรถ 1669 ส่งโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ ศูนย์ราชการ อาการปลอดภัย พูดคุยได้ อยู่ห้อง ICU คาดว่าจะต้องเข้ารับการรักษา ตรวจเช็คร่างกายโดยละเอียด อย่างน้อย 3 วัน

            ผมไม่เห็นตอนฟุบ ปลายควอเตอร์ 3 ผมวิ่งเบา ๆ รอบสนาม จนเกือบครบรอบ มีคนจำได้ว่าผมขอเปลี่ยนตัวกำลังเดินออก แล้วนั่งลง ยังไม่พ้นสนามก็นอนฟุบไปเลย มีคนเห็นผมนอนอยู่ เพราะเสื้อไม่เหมือนใคร มีเจ้าหน้าที่มาช่วยปั๊มหัวใจ 3 คน ใช้เวลาปั๊มประมาณ 20 นาที ต้องบอกว่าโชคดีมาก ๆ ที่ได้เครื่อง AED จากรถฉุกเฉินของ ตชด. มาช่วยให้ฟื้นเร็วขึ้น


            นั่นคือเหตุการณ์การตายของผม หัวใจผมหยุดเต้น หมดสติ หยุดหายใจไปนานแสนนาน คุณหมอ พยาบาล มาบอกภายหลังว่า โชคดีมาก ตัวเขียว หน้าดำคล้ำ อาการแบบนี้ โอกาสจะรอดน้อยมาก ๆ นี่คุณโชคดีเหลือเกิน ปาฏิหาริย์มาก

            ย้อนมาดูข่าว นักการเมืองดังแถวสมุทรปราการที่เสียชีวิต ท่านเสียชีวิตในวัย 55 ปี  หลังเกิดภาวะโรคหัวใจและ ฮีตสโตรก ท่านเกิดปี 2511 ปีเดียวกับผม ทั้งยังอายุ 55 ปี เท่ากับผมอีกด้วย ตัวผมตายไปแล้วจากการที่เส้นเลือดในหัวใจอุดตัน จำนวน 3 เส้น ตายขณะเล่นฟุตบอลกลางสนาม ตายเพราะระบบโรคหัวใจเช่นเดียวกัน ที่ผ่านมาผมไม่ได้เป็นโรคหัวใจ เนื่องจากผมตรวจสุขภาพตลอดทุกปี ตรวจทั้งปกติ และคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าก็ไม่พบอาการผิดปกติ ผมจึงมั่นใจในชีวิต ลงเล่นฟุตบอลด้วยความคึกคะนอง

หัวใจวาย

            ไม่กี่วันก่อนผมไปแข่งฟุตบอลมา 1 แมตช์ วันเกิดเหตุ เล่นทีม วิไอพี วปอ แข่งกับทีม สโมสรตำรวจ ผมยิง ไป 2 ประตู  แต่ก็มาฟุบลงเสียชีวิต หัวใจหยุดเต้น กลางสนามฟุตบอลที่ตัวเองลุ่มหลง ที่ตัวเองรักนักรักหนา ผมหัวใจหยุดเต้น ผมตายไปแล้ว ผมเสียชีวิตอย่างสมบูรณ์ แต่มัจจุราช หรือมารยังให้โอกาสเลยฟื้นมาได้

            ปาฏิหาริย์มีจริง บุญกุศลมีจริง ดวงชะตาชีวิตผมปีนี้ดวงตกสุด ๆ พระอาจารย์ที่เคารพนับถือแนะนำให้ผมบวช สัก 3 เดือน เพื่อสะเดาะเคราะห์ ต่อชะตาแล้วชีวิตจะดีขึ้น
ผมจะบวชได้อย่างไร ผมเป็นรองปลัดกระทรวง ภารกิจเยอะแยะวุ่นวายไปหมด อย่างไรก็คงบวชไม่ได้

            ปาฎิหาริย์ ที่ 1 นับเป็นความโชคดีที่สุด ที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้กรุณาย้ายให้ผมมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ผมจึงมีเวลาว่างเพื่อบวชได้ ตามที่พระอาจารย์ทักมา

            ปาฏิหาริย์ที่ 2 วันนี้ ผมมีกำหนดการแข่งบอล 2 สนาม คือสนาม ทีโอที แจ้งวัฒนะ กับสนามบุญญจินดา ถ้าผมเลือกไปสนามแจ้งวัฒนะ คงเสียชีวิตแน่นอน เพราะคงไม่มีใครช่วยได้ โชคดีของผมที่เลือกมาแข่งสนามบุญญจินดา มีพยาบาลมาดูแลเจ้านายอาวุโสของเขา พยาบาลคนนี้ยศร้อยตำรวจเอกเลยทีเดียว พยาบาลที่ผ่านการฝึกฝนมาอย่างดี มาช่วยปั๊มผมถึงสามคน

            ปาฏิหาริย์ ที่ 3 ปั๊มหัวใจอย่างไรก็ไม่ขึ้น ขึ้นมาแล้วก็วูบไปอีก มีรถตำรวจตะเวนชายแดนทีมีอุปกรณ์ช่วยชีวิต AED เครื่องกระตุ้นหัวใจไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ติดรถมาด้วย ดวงดีจริง ๆ อุปกรณ์นี้จึงมาช่วยให้รอดตาย เพราะที่สนามก็มี AED เช่นเดียวกันแต่อยู่ในห้องไม่มีลูกกุญแจไขเข้าไปเอาได้ โชคดีที่ในรถ ตชด. มี AED ติดรถมาด้วย


            พยาบาลผู้ช่วยชีวิตเล่าว่า ผมถูกปั๊มหัวใจอยู่นานมาก หลายรอบ แต่ก็ไม่มีท่าทีจะฟื้นคืนสติ พยาบาลน่าจะเริ่มถอดใจ หน้าผมเริ่มดำ เขียว ตัวเริ่มคล้ำดำ เหมือนคนเสียชีวิต แต่ชีวิตถือว่ามีบุญมหาศาล ที่มีคนวิ่งไปเอา AED จากรถตำรวจตะเวนชายแดน ที่ติดรถมาด้วย มาช็อต กระตุ้น จนฟื้นคืนสติมาได้ นำผมขึ้นรถ 1669 เพื่อส่งตัวไปโรงพยาบาล ผมรู้สึกตัวบนรถ ลืมตาขึ้นมา พยายามคิดนึกว่ามาอยู่บนรถนี้ได้อย่างไร แต่ด้วยความที่ไม่หายใจไปยาวนานมาก จึงเรียบเรียงเรื่องราวไม่ได้ นอนงงอยู่บนรถคันนั้น

หัวใจวาย

            ปาฏิหาริย์ ที่ 4 มาถึงโรงพยาบาล ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์  ซึ่งความเชื่อเดิมที่นี่คือศูนย์รักษามะเร็งที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย เราไม่ทราบว่าที่นี่ ได้เปิดศูนย์โรคหัวใจ ที่มีอุปกรณ์สมบูรณ์ที่สุด คุณหมอได้นำผมเข้าห้องฉีดสี พบว่าเส้นเลือดหัวใจตีบ 3 เส้น แต่ด้วยความพยายามที่จะส่งเลือดไปเลี้ยงร่างกาย เส้นเลือดก็พยายามแยก เป็นเส้นฝอย เส้นแขนงเยอะแยะไปหมด หมอกรุณาช่วยชีวิตโดยการทำบอลลูนเร่งด่วน และใส่ขดลวดให้ 1 เส้นก่อน ซึ่งใช้เวลา หลายชั่วโมง ผมรู้สึกตัวบ้าง ไม่รู้สึกตัวบ้าง รู้แต่ว่าทุกคนแวดล้อมเราดูมีสีหน้าตกใจสุดขีด ตกใจว่าผมเสียชีวิตแล้ว

            พยาบาลสาวสองคนที่มาเยี่ยมวันนี้ เล่าให้ผมฟังว่า ท่านเสียชีวิตไปแล้วคะ ตายแล้วจริง ๆ แต่ผมเชื่อมั่นว่า ด้วยคุณความดีที่ผมปฏิบัติมา ด้วยอำนาจแห่งพุทธคุณ ธรรมคุณ สังฆคุณที่ปฎิบัติมาสามเดือนที่ผ่านมา ชะตาชีวิตจึงเกิดปาฏิหาริย์ต่าง ๆ ขึ้น มัจจุราชให้โอกาสมีชีวิตอยู่ ให้โอกาสคน ๆ หนึ่งใช้ชีวิตต่อไป

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วีระ ผู้ตรวจราชการ ศธ. เล่านาทีตายกลางสนามบอล ก่อนฟื้นเพราะหลายปาฏิหาริย์ อัปเดตล่าสุด 1 เมษายน 2566 เวลา 11:26:06 15,617 อ่าน
TOP