x close

กรมอุตุฯ คาดดัชนีความร้อนในไทย พรุ่งนี้อันตราย ! ร้อนสุดทะลุ 50.2 องศา ที่เขตนี้...

                กรมอุตุนิยมวิทยา เผยข้อมูลพยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน ในไทย วันที่ 6 เมษายน 2566 พีคสุด พุ่งสูงถึง 50.2 องศาเซลเซียส อยู่ขั้นอันตราย ! พร้อมเผยคำแนะนำด้านสุขภาพ

กรมอุตุนิยมวิทยา

                วันที่ 4 เมษายน 2566 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้เผยแพร่ข้อมูล พยากรณ์ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน ตั้งแต่วันที่ 4 -6 เมษายน 2566 ซึ่งค่าดัชนีความร้อน (Heat Index) หมายถึง อุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในขณะนั้น ว่าอากาศร้อนจนรู้สึกเหมือนอุณหภูมิสูงแค่ไหน

                โดยข้อมูลที่น่าจับตามองอย่างมาก คือค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน ในวันที่ 6 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นวันที่เริ่มเกิดพายุฤดูร้อนรอบใหม่ มีแนวโน้มจะรู้สึกได้ถึงอุณหภูมิที่ร้อนจัดมากขึ้นกว่าเดิมเป็นอย่างมาก สูงสุดคือพื้นที่ภาคกลาง ในเขตบางนา ที่ค่าดัชนีความร้อน อาจพุ่งสูงถึง 50.2 องศาเซลเซียส ! ส่วนพื้นที่ร้อนสุดในภาคอื่น ๆ ก็สูงตั้งแต่ 40.6 จนถึงเกือบ 50 องศาเซลเซียส

กรมอุตุนิยมวิทยา

                สำหรับค่าดัชนีความร้อนดังกล่าว อยู่ในระดับอันตราย (41-54 องศาเซลเซียส) มีผลกระทบต่อสุขภาพคือ มีอาการตะคริวที่น่อง ต้นขา หน้าท้อง หรือไหล่ ทำให้ปวดเกร็ง มีอาการเพลียแดด และอาจเกิดภาวะลมแดด (Heat stroke) ได้ หากสัมผัสความร้อนเป็นเวลานาน

                คำแนะนำด้านสุขภาพ ในช่วงที่มีค่าดัชนีความร้อนสูง มีดังนี้

                - สังเกตอาการตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

                - ควรลดกิจกรรมกลางแจ้ง

                - หากจำเป็นควรสวมหมวก แว่นกันแดด สวมเสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี

                - หากทำงานกลางแจ้งควรทำงานเป็นกลุ่ม

                - หลีกเลี่ยงดื่มชา กาแฟ สุรา น้ำอัดลม

                - ดื่มน้ำสะอาดบ่อย ๆ

                - เตรียมเบอร์โทรศัพท์โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด หรือ 1669 สำหรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน



ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอุตุนิยมวิทยา





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอุตุฯ คาดดัชนีความร้อนในไทย พรุ่งนี้อันตราย ! ร้อนสุดทะลุ 50.2 องศา ที่เขตนี้... โพสต์เมื่อ 5 เมษายน 2566 เวลา 14:20:53 113,618 อ่าน
TOP