x close

หนุ่มเกือบติดคุกรับสงกรานต์ เพราะบินโดรน คนถามไปบินที่ไหน พูดสั้น ๆ อาจถึงขั้นหัวขาด


           หนุ่มบินโดรนแป๊บเดียว ถ่ายภาพฝูงชน โป๊ะโดนเจ้าหน้าที่จับ เกือบติดคุกรับสงกรานต์ ต้องอยู่โรงพัก 5 ชม. และไปศาลวันถัดไป โทษตามกฎหมายหนัก คุก 1 ปี ปรับ 4 หมื่น แต่ศาลตัดสินจริงเบาเพราะคำสารภาพ

บินโดรน

           ในยุคนี้ โดรนถือว่าเป็นอีกอุปกรณ์ชนิดหนึ่งที่คนมักจะใช้ในการเก็บภาพมุมสูงสวย ๆ หรือบางคนก็ใช้เป็นของเล่น แต่การบินโดรนแต่ละครั้งนั้น ต้องขออนุญาตก่อน ไม่ใช่จะบินได้เลย ซึ่งล่าสุด ได้มีหนุ่มคนหนึ่งออกมาเผยประสบการณ์ที่เกือบเข้าคุกช่วงสงกรานต์ เพราะการบินโดรนไม่ถึง 5 นาที

           วันที่ 17 เมษายน 2566 เฟซบุ๊ก อำพล ทองเมืองหลวง อาชีพช่างภาพข่าวกีฬา โพสต์เล่าประสบการณ์ที่คาดไม่ถึง เมื่อตนบินโดรนออกมา 5 นาที แต่กลายเป็นว่าเกือบติดคุก เรื่องราวนี้เป็นอย่างไร คุณอำพลเขียนไว้ดังนี้

           ทั้งนี้ คุณอำพลไม่อยากอยู่บ้านช่วงสงกรานต์ และอยากไปถ่ายงานนำเสนอข่าวที่อยากทำ จึงไปบินโดรนมายังสถานที่หนึ่งเพื่อถ่ายชอตมุมสูง ใช้เวลาบินไม่เกิน 5 นาทีแล้วลงมา เก็บโดรนใส่กระเป๋า เตรียมเดินถ่ายรูปภาพนิ่งจากกล้องด้านล่างต่อ

บินโดรน

           ทว่า หน่วยแอนตี้โดรนที่แม้ว่าจะไม่เห็นตอนที่คุณอำพลเอาโดรนขึ้นบิน แต่มีสัญญาณเตือนไปที่เครื่อง ก็ได้โทรศัพท์มาหาคุณอำพล และถามว่าได้บินโดรนหรือเปล่า ซึ่งคุณอำพลตอบว่าใช่ และเจ้าหน้าที่ให้มาหาที่จุดนัดพบพร้อมของกลาง และไปสอบสวนกันต่อที่ สน. มีการดูภาพทุกภาพที่ถ่ายจากโดรน เช็กช่องทางโซเชียลมีเดียทุกช่องทาง เช็กใบอนุญาต ใบลงทะเบียนโดรน ตรวจสอบเส้นทางการบินโดรนโดนละเอียด และสอบเจตนา ก่อนที่จะแจ้งข้อหา พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ. 2497 มาตรา 24 โทษจำคุก 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท พร้อมยึดของกลางไว้ จนกว่าศาลจะตัดสิน

           อย่างไรก็ตาม คุณอำพลได้ประกันตัวออกมา อีกวันเจ้าหน้าที่ได้ส่งฟ้องศาลทันที เมื่อมาถึงศาล คุณอำพลให้การรับสารภาพ ศาลจึงตัดสินปรับ 3,000 บาท และไม่ยึดของกลาง

           คุณอำพลบอกว่า การบินโดรนนั้น เจ้าหน้าที่รู้หมดและมีข้อมูลครบ ถ้าไม่มีใบอนุญาตบินโดรน เรื่องอาจจะยาวและโทษหนักกว่านี้ ส่วนการขออนุญาตนั้น ตอนนี้มีแอปฯ Open Sky ที่ให้ไปขออนุญาตก่อนขึ้นบิน อนุมัติภายใน 1-2 วัน ลองศึกษากันดู

           ทั้งนี้ คุณอำพลได้เข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ในการบินโดรนแต่ละครั้งนั้น ต้องมีการขออนุญาตก่อนเสมอ เช่น สมมุติเราบินโดรนที่บ้าน แต่เพื่อนบ้านเห็นและไม่พอใจ แบบนี้ก็บินไม่ได้ ส่วนใน กทม. นั้น จะมีเขตห้ามบินโดรนใน กทม. รัศมี 19 กิโลเมตรจากอนุสาวรีย์ชัย หากใครที่ต้องการบินในเขตนี้ ไม่ใช่ว่าจะขออนุญาตบินจากแอปฯ Open Sky แล้วบินได้เลย  แต่ต้องทำหนังสือถึงผู้กำกับและลงบันทึกประจำวันกับทาง สน. ด้วย และหากเป็นเขตวังด้วยแล้ว ต้องมีหนังสือจากหน่วยงานที่รับรองและอาจต้องใช้เวลาเป็นอาทิตย์

           เมื่อมีคนถามสั้น ๆ ถึงพิกัดที่คุณอำพลโดนจับนั้น คุณอำพลไม่ได้ตอชัด ๆ บอกเพียงแค่ว่า "บอกแล้วจะตกใจ บอกแค่ว่า หัวแทบขาด 555"

บินโดรน

บินโดรน

บินโดรน

บินโดรน

บินโดรน


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มเกือบติดคุกรับสงกรานต์ เพราะบินโดรน คนถามไปบินที่ไหน พูดสั้น ๆ อาจถึงขั้นหัวขาด อัปเดตล่าสุด 17 เมษายน 2566 เวลา 21:29:56 32,360 อ่าน
TOP