x close

หนุ่มจบ ป.6 หาความรู้จากยูทูบ ติดโซลาร์เซลล์เอง จากค่าไฟเป็นพัน เหลือหลักสิบ !

          เปิดใจหนุ่มจบเพียง ป.6 หาความรู้จากยูทูบ ติดโซลาร์เซลล์เอง จากค่าไฟ 4,000 - 5,000 ต่อเดือน จ่ายแค่ 71 บาท ประหยัดแบบสุด ๆ 4 ปี คืนทุน


          กลายเป็นโพสต์ไวรัลที่ถูกแชร์อย่างมากมายในโลกออนไลน์ หลังจากที่ คุณหัสธนนท์ หลักหลวง หนุ่มพิษณุโลก ได้โพสต์ประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้โซลาร์เซลล์ที่ทำให้สามารถประหยัดไฟได้แบบสุด ๆ โดยเปิดเผยว่า ค่าไฟเดือนนี้มียอดชำระเพียง 71.71 บาทเท่านั้น ทั้งที่ตอนกลางวันเปิดแอร์ 12,000 BTU จำนวน 4 ตัว กลางคืน 3 ตัว และจ่ายไฟให้บ้าน 3 หลัง

          ล่าสุด (19 เมษายน 2566) เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า คุณหัสธนนท์ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ใช้เวลาในการทำแผงโซลาร์เซลล์นี้เพียงแค่ 3 วันเท่านั้น ลงมือทำเองทุกขั้นตอน โดยเสียค่าอุปกรณ์ทั้งสิ้น 300,000 บาท ซึ่งตั้งแต่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ก็ทำให้ประหยัดค่าไฟลงไปมาก

          โดยปกติแล้ว จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าเดือนละ 4,000 - 5,000 บาท เมื่อนำมาหักลบกับต้นทุนที่ติดตั้งไป จะสามารถใช้เวลาคืนทุนได้ในระยะเวลาประมาณ 4 ปี


จบเพียงชั้น ป.6 แต่ศึกษาข้อมูลจากยูทูบ ติดตั้งโซลาร์เซลล์เอง


          คุณหัสธนนท์ เล่าความเป็นมาว่า เริ่มมาจากตนเรียนจบเพียงแค่ชั้น ป.6 ไม่มีความรู้เรื่องภาษาอังกฤษ รู้จักเพียงแค่ 2 คำเท่านั้น คือคำว่า On กับ Off และไฟฟ้าที่บ้านดับบ่อย อยู่มาวันหนึ่ง ไฟในบ้านดับนานถึง 5 ชั่วโมง ในช่วงอากาศร้อน ตอนนั้นลูกก็ยังเป็นเด็กเล็ก รู้สึกสงสารลูก จึงมีแนวความคิดต้องการใช้พัดลมพลังงานแสงอาทิตย์

          จากนั้นจึงเริ่มศึกษาหาความรู้จากยูทูบล้วน ๆ จนสามารถใช้พัดลมไฟฟ้ากระแสตรง ด้วยแบตเตอรี่ขนาดเล็ก กำลังไฟฟ้า 12 โวลต์ กับแผงโซลาร์เซลล์ขนาดเล็ก 1 แผง แล้วค่อย ๆ ต่อยอด ขยายการผลิตปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟ จนสามารถใช้พลังงานแสงอาทิตย์กับเครื่องแปลงไฟ เพื่อใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าทั่วไป และเครื่องปรับอากาศระบบอินเวอร์เตอร์ได้ในที่สุด


ลงทุน 300,000 บาท ใช้เวลาคืนทุนประมาณ 4 ปี

          มีอยู่ช่วงหนึ่งที่อากาศร้อนมาก ๆ ประมาณเดือนเมษายน เปิดแอร์ 2 เครื่อง ทำให้ค่าไฟฟ้าสูงถึง 5,000 ถึง 6,000 บาท จึงต้องการใช้พลังงานแสงอาทิตย์มาเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อประหยัดไฟ และขยายความประหยัดไปให้บ้านแม่ที่อยู่ติดกันด้วย

          ตอนนี้ติดแผงโซลาร์เซลล์จำนวน 22 แผง ใช้กับแบตเตอรี่จำนวน 12 ก้อน ซึ่งมีต้นทุนรวมประมาณ 300,000 กว่าบาท แต่ไม่ใช่การลงทุนแบบครั้งเดียว ค่อย ๆ ซื้อเพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ซึ่งใช้เวลาผ่านมาประมาณ 2 ปีแล้ว เมื่อคิดคำนวณจากการใช้ไฟฟ้าเปิดแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืนแล้ว เหลืออีกประมาณ 2 ปีครึ่ง ก็คืนทุนได้แล้ว ส่วนค่าไฟฟ้าเดือนนี้ อยู่ที่ 71.71 บาท ซึ่งเป็นค่าไฟฟ้าที่เกิดจากการใช้ไฟฟ้าบางช่วงเวลา จากการเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ใช้กำลังไฟฟ้าสูง

          ล่าสุด ได้มีผู้ที่สนใจเข้ามาสอบถามเรื่องราวการประหยัดไฟฟ้าเป็นจำนวนมาก ส่วนคำถามที่เข้ามาสอบถามส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการลงทุน และจำนวนปีคืนทุน ซึ่งผู้ที่สนใจจะติดตั้งระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จะต้องทราบก่อนว่า ตนเองเสียค่าไฟฟ้าเท่าไร แล้วจึงนำมาคำนวณจุดคืนทุน อย่างเช่น ของคุณหัสธนนท์ติดตั้งเอง เมื่อคำนวณแล้ว จะใช้เวลา 4 ปีครึ่ง จึงจะคืนทุน ส่วนที่เหลือต่อจากนั้นก็คือกำไร

          คุณหัสธนนท์ มองว่าการติดตั้งระบบพลังงานไฟฟ้าของตนนั้น เป็นการใช้ไฟฟ้าแบบบุฟเฟต์ ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าจะเปิดเครื่องปรับอากาศช่วงเวลาไหน ใช้ไฟฟ้าได้เต็มที่


หลายหน่วยงานเคยเข้ามาตรวจสอบ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ได้ลักไฟฟ้าใช้

          คุณหัสธนนท์ บอกอีกว่า ช่วงอากาศร้อนแดดจัดในช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับการผลิตไฟฟ้า ส่วนข้อกังวลเรื่องเป็นการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่นั้น เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เคยเข้ามาตรวจสอบแล้วว่า มีการลักไฟฟ้าใช้หรือไม่ เพราะว่าค่าไฟฟ้าถูก แต่ผลการตรวจสอบเป็นเพียงการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ที่ใช้ภายในบ้าน ไม่ผิดกฎหมาย หรือส่งผลกระทบต่อระบบไฟฟ้าของหลวงแต่อย่างใด

          สำหรับผู้สนใจ ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย จากพลังงานแสงอาทิตย์ ตนยินดีที่จะช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และอาจจะช่วยติดตั้งให้ได้บ้างแบบบ้าน ๆ เพราะตนไม่ได้เป็นร้านค้าหรือบริษัทจำหน่ายที่เกี่ยวข้องกับไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์

          แต่ผู้ที่จะติดตั้งเอง ก็ควรที่จะมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับระบบไฟฟ้าบ้าง เพื่อคำนวณปริมาณการใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน จะได้กำหนดการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ให้เหมาะสมของแต่ละบ้านได้ ซึ่งผู้ที่สนใจก็สามารถทักแชตเข้ามาพูดคุยกันได้ที่เฟซบุ๊ก หัสธนนท์ หลักหลวง



ขอบคุณข้อมูลจาก เรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มจบ ป.6 หาความรู้จากยูทูบ ติดโซลาร์เซลล์เอง จากค่าไฟเป็นพัน เหลือหลักสิบ ! อัปเดตล่าสุด 19 เมษายน 2566 เวลา 22:05:42 14,898 อ่าน
TOP