x close

ชายเล่าประสบการณ์ ถูกฮิปโปเขมือบ กลืนไปแล้วครึ่งตัว ซ้ำถูกรุมทึ้ง รอดได้ยังไง


          ชายเล่าประสบการณ์สยอง ถูกฮิปโปเขมือบ กลืนไปครึ่งตัว ถูกรุมทึ้งราวตุ๊กตาผ้า แต่รอดชีวิตปาฏิหาริย์ ฝันร้ายที่ไม่มีวันลืมเลือน ความตายอยู่แค่เอื้อม

ฮิปโปทำร้ายคน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

           วันที่ 12 เมษายน 2566 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น มีรายงานเรื่องราวของอดีตไกด์ชาวซิมบับเว ที่เผชิญประสบการณ์เฉียดตาย ถูกฮิปโปทำร้ายและกลืนลงคอไปครึ่งตัว แต่กลับรอดชีวิตมาได้อย่างปาฏิหาริย์ นับเป็นหนึ่งในความทรงจำแย่ ๆ จากการทำงาน ที่ติดตรึงเขาไปชั่วชีวิตไม่มีวันลืม

           พอล เทมป์เลอร์ เผยกับ CNN Travel ว่า ตอนที่เขาอายุ 28 ปี ได้มีโอกาสทำงานนำทัวร์ในประเทศซิมบับเว บ้านเกิดของเขา โดยการจะได้เป็นไกด์ที่มีใบรับรองของซิมบับเวนั้นเข้มงวดมาก เขามีความภูมิใจและมีความสุขมากที่ได้พานักท่องเที่ยวไปเยี่ยมชมสัตว์ป่าที่ยิ่งใหญ่ในพื้นที่ รวมถึงฮิปโป อันเป็นสัตว์ที่รักน้ำและหวงถิ่นอย่างมาก

           "มันงดงามมากครับ ชีวิตผมดีมาก ๆ จนกระทั่งวันหนึ่งที่ผมมีวันที่แย่สุด ๆ ในการทำงาน" เทมป์เลอร์ กล่าว

วันแห่งฝันร้ายกลางแม่น้ำ


           ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2539 เทมป์เลอร์ตกลงรับหน้าที่นำทัวร์ แทนเพื่อนไกด์ที่ป่วยเป็นไข้มาลาเรีย มันเป็นการนำคณะลูกทัวร์ลงเรือแคนูล่องไปตามแม่น้ำแซมบีซี แม่น้ำที่ยาวเป็นอันดับ 4 ของแอฟริกา โดยคณะของเขาวันนั้นประกอบไปด้วยลูกค้าซาฟารี 6 คน ไกด์ฝึกหัด 3 คน และเทมป์เลอร์ที่เป็นคนนำทัวร์

           พวกเขาแบ่งกันลงเรือแคนู 3 ลำ ให้ลูกค้านั่งด้านหน้าและไกด์อยู่ท้ายเรือ นอกจากนี้ยังให้ไกด์ฝึกหัดอีกคนใช้เรือคายักนิรภัย พายตามมา
 
           ทั้งหมดล่องไปตามแม่น้ำ สิ่งต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างที่ควรเป็น แต่แล้วพวกเขาก็พบกับฝูงฮิปโปราว 10 ตัวในแม่น้ำ ซึ่งเป็นเรื่องที่พบเจอได้ พวกเขาไม่ได้ตื่นตกใจอะไร และพยายามรักษาระยะห่างที่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เรือของพวกเขาเข้าใกล้ฝูงฮิปโปมากขึ้นเรื่อย ๆ เทมป์เลอร์พยายามหาทางเลี่ยง โดยเขาจะพายเรือแคนูนำไปก่อน แล้วให้เรือลำอื่น ๆ พายตามมา

           แต่กลายเป็นว่าเรือลำแคนูลำสุดท้ายกลับลอยห่างจากลำอื่น ๆ ไปนอกเส้นทาง ทันใดนั้นก็มีเสียงชนดังสนั่น ทำให้เรือลำนั้นพุ่งขึ้นไปในอากาศ

           อีแวนส์ ไกด์ฝึกหัดที่อยู่บนเรือลำนั้นร่วงตกจากเรือ ในขณะที่ลูกค้ายังประคองตัวอยู่บนเรือได้
 
           "อีแวนส์อยู่ในน้ำ กระแสน้ำพัดเขาไปทางแม่ฮิปโปกับลูกของมัน ที่อยู่ห่างไป 150 เมตร ผมรู้ว่าต้องรีบคว้าเขาออกมาให้ไว ผมไม่มีเวลาเอาลูกค้าผมไปส่งก่อน" เทมป์เลอร์ เผย

           เทมป์เลอร์ตะโกนหาไกด์ที่ชื่อ เบน สั่งให้พาลูกค้าบนเรือแคนูที่ถูกโจมตีไปยังที่ปลอดภัยก่อน เบนจึงพาลูกค้าไปอยู่บนก้อนหินกลางแม่น้ำ อันเป็นจุดที่ฮิปโปปีนขึ้นมาไม่ได้

           ขณะเดียวกัน เทมป์เลอร์รีบนำเรือของเขาหันไปทางอีแวนส์ ตั้งใจจะช่วยดึงตัวขึ้นมาบนเรือเดียวกัน แต่ขณะที่เขาพายเรือเข้าไปใกล้อีแวนส์ อยู่ ๆ เทมป์เลอร์ก็เห็นเกลียวคลื่นพุ่งเข้าหาตัวเขา เขารู้ทันทีว่านั่นคือฮิปโปไม่ก็จระเข้ตัวใหญ่ ที่กำลังพุ่งเข้ามาหา

           เทมป์เลอร์ใช้ไม้พายฟาดน้ำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ ซึ่งก็ได้ผล คลื่นนั้นหยุดลง เขาพยายามเข้าไปใกล้อีแวนส์อีก แต่ขณะที่เขากำลังจะคว้าตัวอีแวนส์ได้ ฝันร้ายก็เกิดขึ้น เพราะมีคลื่นน้ำปะทุขึ้นระหว่างทั้งคู่ และทันใดนั้นโลกของเทมป์เลอร์ก็มืดลงอย่างประหลาด

ประสบการณ์ถูกฮิปโปเขมือบ ผวา 3 รอบในไม่กี่นาที


           เป็นเวลาหลายวินาทีก่อนที่เทมป์เลอร์จะรู้ตัวว่าเขาอยู่ในคอของฮิปโป โดยเขาเล่าความรู้สึกตอนนั้นว่า "ตั้งแต่เอวลงไป ผมสัมผัสได้ถึงน้ำ ผมรู้สึกถึงความเปียกใต้น้ำ แต่ตั้งแต่เอวขึ้นไปนั้นแตกต่าง ผมอุ่นและไม่ได้รู้สึกเปียกเหมือนเปียกน้ำ แต่ก็ไม่แห้งเหมือนกัน มีแรงกดทับอย่างเหลือเชื่อตรงหลังส่วนล่างของผม ผมพยายามจะขยับตัว แต่ก็ทำไม่ได้"

           อย่างไรก็ตาม เทมป์เลอร์คิดว่าการที่ตัวเขาทิ่มคาลงไปตรงคอ คงทำให้ฮิปโปอึดอัด มันจึงพ่นเขาออกมา เทมป์เลอร์รีบว่ายขึ้นไปบนผิวน้ำ สูดอากาศบริสุทธิ์ และพยายามว่ายไปช่วยอีแวนส์อีกครั้ง แต่เพียงแค่ขยับเขาก็ถูกฮิปโปจู่โจมอีกครั้ง สิ่งที่ต่างไปจากเดิมคือตอนนี้เขาถูกฮิปโปกลืนตั้งแต่ช่วงเอวลงไป โดยส่วนแขนเป็นอิสระ

           เขาพยายามจะหาปืน แต่ร่างถูกเหวี่ยงจนไม่สามารถคว้าได้ จากนั้นฮิปโปตัวผู้ที่ก้าวร้าวตัวนี้ก็คายเทมป์เลอร์ออกมาเป็นรอบที่ 2

           เมื่อขึ้นมาบนผิวน้ำได้ เทมป์เลอร์มองไปรอบ ๆ ก็ไม่พบอีแวนส์แล้ว เขาคิดว่าอีกฝ่ายคงได้รับการช่วยเหลือแล้ว จึงพยายามจะหาทางหนี แต่ระหว่างที่เขากำลังว่ายน้ำออกไปจากจุดนั้น ก็ถูกฮิปโปพุ่งเข้ามางับอีกครั้ง โดยรอบนี้ตัวของเขาติดอยู่ในปากของมัน มีเพียงขา 1 ข้างที่ห้อยออกมา
 

ฮิปโปรุมทึ้ง ราวสัตว์คลั่งฉีกตุ๊กตาผ้า


           สิ่งที่เกิดขึ้นจากนั้นคือความบ้าคลั่ง ฮิปโปเริ่มสู้กัน พยายามจะแยกชิ้นส่วนและทำลายสิ่งที่มันโจมตี ซึ่งก็คือตัวของเทมป์เลอร์ หนึ่งในลูกค้าที่เห็นเหตุการณ์สยองเล่าว่า สภาพตอนนั้นราวกับหมาคลั่งที่พยายามจะฉีกตุ๊กตาผ้า  

           เทมป์เลอร์คาดว่าการโจมตีทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 3 นาทีครึ่ง จากนั้น แมคก์ ไกด์ที่อยู่บนเรือคายักก็แสดงความกล้าหาญ ยอมเสี่ยงชีวิตนำเรือเข้ามาใกล้เขา ทำให้เขาคว้าเรือไว้ได้ แมคก์จึงช่วยลากตัวเขาออกไปยังพื้นที่ปลอดภัย ซึ่งก็คือหินกลางแม่น้ำ
 
           เมื่อขึ้นมาบนหินได้ เทมป์เลอร์ก็ถามถึงอีแวนส์ แต่คำตอบที่ได้รับคือ "เขาจากไปแล้วเพื่อน เขาเพิ่งจากเราไป"

พ้นจากน้ำ แต่ยังไม่พ้นผืนป่า


           เทมป์เลอร์เผยว่า สิ่งต่อไปที่พวกเขาต้องทำคือการพาคนทั้งหมดออกจากก้อนหินกลางแม่น้ำ กลับไปยังริมฝั่งแม่น้ำ เขาพยายามตั้งหลักและประเมินสถานการณ์ ตอนนั้นทีมไกด์หายไป 1 คน ชุดปฐมพยาบาล วิทยุ และปืน ล้วนหายไปทั้งหมด มีลูกค้าที่กำลังหวาดกลัว 6 คน เรือแคนูเหลือแค่ 2 ลำ และเรือคายักอีก 1 ลำ

           ขณะที่สภาพร่างกายของเขาเยินมาก เท้าซ้ายอยู่ในสภาพเลวร้าย ราวกับมีคนใช้ค้อนมาทุบเจาะจนเป็นรู เขาขยับแขนไม่ได้ โดยแขนข้างหนึ่งถูกขยี้จนแหลกละเอียดตั้งแต่ศอกลงไป มีเลือดไหลออกจากปากของเขา หลังของเขามีรูเจาะทะลุถึงปอด แต่ไม่ว่าสถานการณ์จะเลวร้ายแค่ไหน พวกเขาก็ต้องไปจากที่นั่นให้ได้

           พวกเขาพากันลงเรือแคนู พยายามว่ายกลับเข้าฝั่ง ฮิปโปยังตามมาชนเรืออยู่ตลอด โชคดีที่พวกเขาขึ้นจากแม่น้ำได้และได้รับความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัย ปรากฏว่าคนที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำสังเกตเห็นความผิดปกติจึงรีบติดต่อกู้ภัยให้มาช่วยเหลือ ซึ่งแม้เทมป์เลอร์จะออกมาจากแม่น้ำได้ แต่เขายังติดอยู่ในป่า กู้ภัยต้องใช้เวลาอีก 8 ชั่วโมงเพื่อขับรถพาเขาไปยังโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุด
 
           ทั้งนี้ ร่างของอีแวนส์ถูกพบใน 3 วันต่อมา โดยคาดว่าเขาน่าจะเสียชีวิตจากการจมน้ำ เพราะไม่มีร่องรอยถูกสัตว์ทำร้าย

เส้นทางการรักษา หลังเฉียดตาย


           ขณะที่เทมป์เลอร์ต้องเข้ารับการผ่าตัดใหญ่อีกหลายครั้งในช่วงเวลา 1 เดือนหลังเกิดเหตุ เดิมเขาคิดว่าจะสูญเสียขา 1 ข้างและแขนทั้ง 2 ข้างไปแล้ว แม้แต่แพทย์ที่ผ่าตัดก็ไม่คิดว่าเขาจะรอดชีวิต แต่ปาฏิหาริย์มีจริง ไม่เพียงแค่เทมป์เลอร์จะรอดชีวิต แพทย์ยังช่วยให้เขาเก็บขาและแขนอีกข้างหนึ่งไว้ได้ มีเพียงแขนข้างเดียวที่อยู่ในสภาพเกินช่วยได้

           เทมป์เลอร์ต้องใช้เวลาหลังจากนั้นเข้ารับการบำบัดทั้งร่างกายและจิตใจ ก่อนจะเดินทางไปรับการบำบัดที่อังกฤษต่อ เขาได้รับการใส่อวัยวะเทียม และพยายามฟื้นฟูชีวิตของตัวเอง

           "และนั่นคือวันแย่ ๆ ในการทำงานของผมครับ" เทมป์เลอร์ กล่าว

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก CNN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายเล่าประสบการณ์ ถูกฮิปโปเขมือบ กลืนไปแล้วครึ่งตัว ซ้ำถูกรุมทึ้ง รอดได้ยังไง อัปเดตล่าสุด 20 เมษายน 2566 เวลา 12:09:30 16,164 อ่าน
TOP