นอนตายตาหลับ รู้ซะที ข้าวผัดอเมริกัน ไม่ได้มาจากอเมริกา แล้วมาจากไหน ใครเป็นคนคิด ?

 
          ย้อนประวัติศาสตร์ ข้าวผัดอเมริกัน ที่ไม่ได้มาจากสหรัฐอเมริกา แล้วมาจากไหน ใครเป็นคนคิดค้น ? มีคำตอบ


ข้าวผัดอเมริกัน

          ถ้าพูดถึง "ข้าวผัด" เชื่อว่าคงเป็นเมนูในดวงใจของใครหลายคน เพราะเวลาที่ไม่รู้จะสั่งอะไร จิตใต้สำนึกก็จะคิดขึ้นมาก่อนเลยว่าไม่ข้าวผัดก็ผัดกะเพรา เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย กินง่าย ไม่ซับซ้อน ซึ่งหน้าตาของข้าวผัดก็จะเป็นข้าวสีขาวเคลือบด้วยสีเหลืองทองจากไข่ มีผักและเนื้อสัตว์ตามใจชอบ แนมด้วยแตงกวาและเพิ่มไข่ดาวสักหน่อย แค่นี้ก็อิ่มไป 1 มื้อ

           อย่างไรก็ตาม ยังมีข้าวผัดอีกหนึ่งเมนูที่ผู้ใหญ่ไม่ค่อยนึกถึง แต่ถูกใจเด็ก ๆ เป็นอย่างมาก นั่นก็คือ "ข้าวผัดอเมริกัน" เพราะมีเครื่องเคียงเยอะ อาทิ ไส้กรอก ไก่ทอด ไข่ดาว แฮม ส่วนตัวข้าวมีความเปรี้ยวหวานจากซอสมะเขือเทศและลูกเกด เรียกว่ารวมความอร่อยแบบอาหารเช้าสไตล์อเมริกันไว้ในจานเดียว

           มาถึงตรงนี้ หลายคนก็น่าจะอยากรู้แล้วว่า ข้าวผัดอเมริกัน มีที่มาจากไหน ทำไมที่สหรัฐอเมริกาไม่มีเมนูนี้ แต่ดันมีขายในไทย ซึ่งทางเพจเฟซบุ๊ก Black Canyon เพจบริษัทด้านอาหารและเครื่องดื่มแบรนด์ดัง ได้ให้ข้อมูลเอาไว้ดังนี้ ...

ข้าวผัดอเมริกัน


ย้อนประวัติศาสตร์ ข้าวผัดอเมริกัน ที่ไม่ได้มาจากอเมริกา


           หากย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ เรื่องราวมีอยู่ 2 กระแสด้วยกัน บ้างก็ว่ามาจาก คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต ที่เป็นคนคิดค้นสูตรข้าวผัดอเมริกันขึ้นมาด้วยความบังเอิญ ในช่วงที่ทำงานเป็นผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ร้านอาหารของกรมรถไฟ ในสนามบินดอนเมือง

          โดยเช้าวันนั้นมีสายการบินแห่งหนึ่งยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าสไตล์อเมริกันที่เตรียมไว้อย่าง ไส้กรอกและไข่ดาว เหลือเป็นจำนวนมาก คุณหญิงจึงจัดแจงนำมาข้าวมาผัดกับซอสมะเขือเทศ แล้ววางไส้กรอกกับไข่ดาวที่เหลือเคียงข้างจาน ก่อนรับประทานเองซะเลย

          แต่ดันมีทหารอากาศไทยเห็นเข้า จึงสนใจและสั่งข้าวผัดแบบเดียวกันกินด้วย พอทหารอเมริกันมาเห็นอีกจึงเอ่ยถามถึงชื่อของเมนูนี้ และด้วยความที่คุณหญิงเองก็นึกไม่ถึงว่าจะมีคนสนใจ จึงคิดชื่อ "ข้าวผัดอเมริกัน" ออกไปโดยทันที จากนั้นเป็นต้นมา เมนูข้าวผัดอเมริกันก็เป็นที่รู้จักกันภายใน ก่อนจะค่อย ๆ แพร่หลายไปอย่างกว้างขวางจนทุกวันนี้

          ส่วนอีกกระแสหนึ่งกล่าวว่า ในช่วงสงครามเวียดนามซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปี พ.ศ. 2500 ถึง พ.ศ. 2518 มีพ่อครัวชื่อ โกเจ๊ก ได้คิดค้นเมนูข้าวผัดอเมริกันให้ทหารอเมริกันที่ประจำการอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา และในค่ายรามสูรที่จังหวัดอุดรธานี ได้กินกันอย่างอิ่มหนำสำราญ จนเป็นที่กล่าวขาน และรู้จักกันอย่างกว้างขวางในทุกวันนี้

          อย่างไรก็ตาม หลักฐานประวัติของข้าวผัดอเมริกันก็ยืนยันได้ว่า เมนูนี้เกิดขึ้นจากความคิดและฝีมือของคนไทย ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเทศสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Black Canyon
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นอนตายตาหลับ รู้ซะที ข้าวผัดอเมริกัน ไม่ได้มาจากอเมริกา แล้วมาจากไหน ใครเป็นคนคิด ? โพสต์เมื่อ 22 เมษายน 2566 เวลา 15:03:39 61,603 อ่าน
TOP
x close