x close

จบคดี ปล้นทองลพบุรี ศาลฎีกายืนสั่งประหารชีวิต ผอ.กอล์ฟ เจ้าตัวก้มหน้ารับกรรม

          คดีสิ้นสุด จบคดีปล้นทองลพบุรี  ศาลฎีกายืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ สั่งประหารชีวิต ผอ. กอล์ฟ หลังก่อเหตุปล้นชิงทอง ด้านเจ้าตัวก้มหน้ารับสารภาพ

กราดยิงลพบุรี, ผอ.กอล์ฟ

          วันที่ 26 เมษายน 2566 ไทยพีบีเอส รายงานว่า จากกรณีที่ผอ.กอล์ฟ หรีอ นายประสิทธิชัย เขาแก้ว อายุ 41 ปี อดีต ผอ.โรงเรียนประถมแห่งหนึ่งใน จ.สิงห์บุรี ก่อเหตุฆ่าชิงทองในห้างสรรพสินค้า หมายคดีดำ อ.300/2564 โดยมีบริษัทออโรร่า ดีไซน์ และผู้เสียหาย 10 คนร่วมเป็นโจทก์ฟ้องในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นฯ พยายามฆ่าผู้อื่นฯ ชิงทรัพย์ในเวลากลางคืน และความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 9 มกราคม 2563

          โดยเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2564 ศาลชั้นต้นได้มีคำพิพากษาว่าจำเลยมีความผิด และการกระทำของจำเลยมีความผิดต่างกรรม ให้ลงโทษทุกกรรมเป็นกระทงความผิดไป ซึ่งเมื่อรวมทุกกระทงแล้ว ให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยสถานเดียว ปรับ 1,000 บาท ริบของกลาง และให้จำเลยชดใช้สินไหมทดแทนแก่โจทก์ ได้แก่ โจทก์ร่วมที่ 1 จำนวน 180,000 บาท, ที่ 2 จำนวน 99,000 บาท, ที่ 3 จำนวน 130,000 บาท, ที่ 4 จำนวน 2,200,000 บาท, ที่ 5 จำนวน 750,000 บาท ที่ 6, 7 และ 8 จำนวน 2,250,000 บาท, ที่ 9 และ 10 จำนวน 750,000 บาท

          ต่อมาในชั้นอุทธรณ์ จำเลยได้ขอลดโทษ  แต่ศาลอุทธรณ์ได้มีการพิจารณาพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น  เนื่องจากไม่มีเหตุผลเพียงพอที่จะสมควรใช้ดุลยพินิจลดโทษให้แก่จำเลย ที่ศาลชั้นต้นให้ลงโทษประหารชีวิตจำเลยโดยไม่ลดโทษให้ ย่อมเหมาะสมกับพฤติการณ์แห่งรูปคดีแล้ว

กราดยิงลพบุรี, ผอ.กอล์ฟ

          ในวันนี้ 26 เมษายน 2566 ศาลได้เบิกตัวจำเลยมาที่เรือนจำ และก่อนที่จะมีการอ่านคำพิพากษาในศาลฎีกานั้น ผอ.กอล์ฟ ได้พูดคุยกับพ่อแม่สั้น ๆ ว่า แว่นอ่านหนังสือไม่ทนทาน อยากเปลี่ยนแว่นใหม่ และเมื่อสอบถาม ผอ.กอล์ฟ ว่าอยู่ในเรือนจำได้ทำอะไรบ้าง ผอ.กอล์ฟ บอกว่า ตนสอนหนังสือให้เด็ก

          ทั้งนี้ จำเลยได้ขอลดโทษต่อในศาลฎีกา เนื่องจากมีพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อมเพิ่มเติม กรณีมาสืบให้รับฟังว่า จำเลยเป็นคนที่ใช้อาวุธยิงผู้ตายทั้ง 3 และผู้เสียหาย ชิงทรัพย์สร้อยคอทองคำแล้วหลบหนีไป จำเลยไม่ได้ลุแก่โทษ แต่เข้ามอบตัวและสารภาพความผิด แต่ได้ความว่า เจ้าพนักงานตำรวจต้องรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อออกหมายจับจำเลย และการที่จำเลยสารภาพ เพราะจำนนต่อหลักฐาน จำเลยมีการตระเตรียมเพื่อที่จะชิงทรัพย์ แม้จำเลยจะชดใช้ความเสียหายเพื่อบรรเทาผลและสำนึกผิดนั้น ก็ไม่เป็นเหตุผลที่จะใช้ดุลยพินิจเพื่อลดโทษให้แก่จำเลยได้

กราดยิงลพบุรี, ผอ.กอล์ฟ

          ด้านศาลฎีกาเห็นว่า พฤติกรรมของจำเลยมีความอุกอาจ กระทำการในห้างสรรพสินค้าซึ่งเป็นสถานที่สาธารณะ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 1 ราย รวมถึงคนที่ไม่เกี่ยวข้อง ัเป็นพฤติการณ์อันอุกอาจเหี้ยมโหดอันตรายผิดมนุษย์ จำเลยเป็นถึง ผอ.โรงเรียน ควรมีจิตสำนึกที่ดีให้สมกับการเป็นครู และประพฤติตนเป็นแบบอย่าง แต่กลับกระทำการอย่างอุกอาจ การที่จำเลยขอปรานีให้ลดโทษจึงเป็นเหตุไม่สมควร ศาลฎีการจึงเห็นพ้องให้ยืนคำสั่งประหารชีวิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จบคดี ปล้นทองลพบุรี ศาลฎีกายืนสั่งประหารชีวิต ผอ.กอล์ฟ เจ้าตัวก้มหน้ารับกรรม อัปเดตล่าสุด 26 เมษายน 2566 เวลา 14:28:39 34,386 อ่าน
TOP