x close

งานศิลป์ กล้วยแปะเทป มูลค่า 4.1 ล้าน เจอ นศ. แกะกิน เจ้าตัวรับตรง ๆ เพราะหิว


         งานศิลปะ กล้วยแปะเทป 4.1 ล้าน ของ เมาริซิโอ คัตเตลัน ถูกนักศึกษาหยิบมากินขณะจัดแสดงที่เกาหลีใต้ เจ้าตัวให้เหตุผล หิว เหตุไม่ได้กินมื้อเช้า 

 ศิลปะร่วมสมัย
ภาพจาก Instagram shwan.han

         วันที่ 1 พฤษภาคม 2566 เว็บไซต์นิวยอร์กโพสต์ รายงานว่า งานศิลปะ "Comedian" ซึ่งจัดแสดงโดยใช้กล้วยแปะเทปติดไว้บนกำแพง มูลค่า 120,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4.1 ล้านบาท ได้ถูกกินแล้วโดยนักศึกษาผู้มาเยี่ยมชมนิทรรศกาล ซึ่งจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะ Leeum Museum of Art ในกรุงโซล เกาหลีใต้ หลังจากที่เขารู้สึก "หิว" เพราะไม่ได้กินข้าวเช้ามา

         สำหรับผลงาน "Comedian" โดย เมาริซิโอ คัตเตลัน (Maurizio Cattelan) ศิลปินชาวอิตาเลียน ถูกนำมาจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ดังกล่าว ในส่วนหนึ่งของงานนิทรรศการ "WE" อย่างไรก็ตาม กล้วยสุกที่ถูกแปะเทปไว้บนกำแพงนี้ ได้ดึงดูดใจและยั่วน้ำลายของ โน ฮยอน-ซู หนุ่มนักศึกษาผู้หิวโหยเข้า

         มื้ออาหารที่ไม่คาดฝันนี้กินเวลาราว 1 นาที และถูกจับภาพไว้ได้โดยผู้เยี่ยมชมงาน ซึ่งคลิปเผยให้เห็น โน ฮยอน-ซู ที่กำลังปอกเปลือกกล้วย ก่อนจะเอนจอยกับอาหารเพื่อสุขภาพที่มีมูลค่ากว่า 4.1 ล้านบาท เมื่อกินเสร็จเขาก็ยังนำเปลือกกล้วยที่เหลือไปติดกลับบนผนังเช่นเดิม โดยใช้เทปกาวของศิลปิน และเดินจากไปอย่างสงบ

         เมื่อเจ้าหน้าที่พิพิธภัณฑ์ถามถึงเหตุผลที่เขากินงานศิลปะดังกล่าว โน ฮยอน-ซู บอกเพียงเขาไม่ได้กินข้าวเช้า และกำลังหิว

 ศิลปะร่วมสมัย
ภาพจาก Instagram shwan.han

         ในบทสัมภาษณ์กับสำนักข่าว KBS ชายหนุ่มปกป้องการกระทำของตัวเอง ว่าการทำลายงานศิลปะสมัยใหม่ ก็อาจถือเป็นงานศิลปะด้วยเช่นกัน พร้อมถามว่า "ไม่ใช่ว่ามันถูกติดไว้ตรงนั้นเพื่อให้กินเหรอ"

         ขณะที่ คัตเตลัน ศิลปินเจ้าของผลงาน กล่าวอย่างชิล ๆ ถึงงานศิลปะที่ถูกทำลายไป โดยบอกว่าเขาไม่มีปัญหาเลยสักนิด ที่มีผู้เยี่ยมชมกินมันเข้าไป


         จริง ๆ แล้วภายใต้คำแนะนำของคัตเตลัน กล้วยที่ถูกนำมาจัดแสดงจะได้รับการเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 2 วัน โดยภัณฑารักษ์ของพิพิธภัณฑ์ ซึ่งทางพิพิธภัณฑ์เองก็ไม่ได้เรียกร้องความรับผิดชอบจากนักศึกษาหนุ่ม แต่จะนำกล้วยลูกใหม่มาเปลี่ยนแทน
 
          ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

 ศิลปะร่วมสมัย
ภาพจาก Instagram shwan.han

 ศิลปะร่วมสมัย
ภาพจาก Instagram shwan.han

 ศิลปะร่วมสมัย
ภาพจาก Instagram shwan.han


ขอบคุณข้อมูลจาก New York Post




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานศิลป์ กล้วยแปะเทป มูลค่า 4.1 ล้าน เจอ นศ. แกะกิน เจ้าตัวรับตรง ๆ เพราะหิว อัปเดตล่าสุด 2 พฤษภาคม 2566 เวลา 09:26:24 74,771 อ่าน
TOP