x close

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ - กรรชัย ลั่นแบบนี้ หลังมีเสียงหัวเราะ !

          ทนายธันย์นิชา ลั่นถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ เผยตัวเองเป็นคนอารมณ์ดี หัวเราะทีญาติคนตายถอนหายใจ ตอบกลับ แหม..ตึง หนุ่ม กรรชัย ลั่นตึงสิ ก็ญาติเขาเสีย

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

          รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 4 พฤษภาคม 2566 นำเสนอเรื่องราวของ แอม สรารัตน์ รังสิวุฒาภรณ์ ผู้ต้องหาวางยา ก้อย ศิริพร ขันวงษ์ จนเสียชีวิต และมีการเชื่อมโยงไปอีกหลายศพ ซึ่งเสนอเป็นตอนที่ 8 แล้ว วันนี้สัมภาษณ์ อ๊อฟ กิตติ น้องชายแท้ ๆ ของครูอ๊อด และคุณแม่ทุเรียน แม่ครูอ๊อด อีกฝั่งคือ เมษ์ พี่ชายของฟ้า ผู้เสียชีวิตอีกราย มาพร้อม รพี ชำนาญเรือ ที่เข้ามาดูแลเรื่องนี้ตั้งแต่ต้น ซึ่งมีการโฟนอินกับ ทนายพัด ทนายของแอม
 
ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ 

อยู่ในสายกับ ทนายพัด ธันย์นิชา ทนายคุณแอม ?


          ทนายพัด : ขอโทษด้วยนะคะที่อาจไม่เห็นจอ แล้วหัวเราะ ไม่ได้ขำหรืออะไร เป็นลักษณะเราขับรถอยู่แล้วทุกคนก็จี้ ๆ เราหมดเลย ถ้าใครไม่ได้อยู่ในบรรยากาศอย่างนั้นอาจไม่เข้าใจว่าทำไม วันนั้นถึงขนาดต้องจอดรถเพื่อหาหนทางเพื่อไปยังที่ที่ตำรวจรอ ก็ขอโทษด้วยนะคะ

ผมโทร. ไปปัจจุบันทันด่วน ต้องขออภัย ตอนนี้มีญาติคุณฟ้า และญาติครูอ๊อด คุณรพี นั่งอยู่ด้วย ขอถามแบบนี้ ณ วันนี้ทนายดูแลแอม ตกลงดูแลในคดีไหนบ้าง ?

          ทนายพัด : ตอนนี้ที่ดูแลอยู่ บอกได้เลยทั้งหมดคนเดียว

ทั้ง 14 คดี ?

          ทนาย : จะกี่อันก็ดูคนเดียว

จากตอนแรกบอกว่าดูแค่คดีคุณก้อย ?

          ทนาย : ค่ะ ดูให้หมดเลยค่ะ

ได้มีโอกาสคุยกับคุณแอมหรือยัง ?


          ทนาย : เรียบร้อย เมื่อวานนี้คุยกัน น่าจะถึง 4 โมงเย็นด้วยซ้ำ เข้าไปนั่งคุย และรับทราบข้อกล่าวหาทั้งหมด เมื่อวานนี้น่าจะ 8 มั้ง และมีทนายคนอื่นมาด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งมาด้วย ก็ร่วมนั่งฟัง 2 คน แต่ถ้าอยู่ที่ศาลพัดคนเดียว

ณ วันนี้สภาพจิตใจคุณแอมเป็นยังไงบ้าง ถูกแจ้ง 14 ข้อหาแล้วนะ ?

          ทนาย : พัดเองได้ชี้แจงให้น้องฟังว่าข้างนอกมีบรรยากาศยังไง ส่วนในนั้นเขาไม่ได้รับทราบว่าโลกภายนอกมีเรื่องอะไรอย่างที่เรารู้กัน ถามว่าเขาหนักใจไหม เขาไม่ได้หนักใจ เพราะไม่ได้รับทราบบรรยากาศที่เกิดขึ้นภายนอก ตัวพัดเองก็ไม่ได้อธิบายเยอะ บอกแค่เพียงว่าข้างนอกมีคนกล่าวหาเธอทั้งหมด 14 อันนะ เมื่อวานมากี่อัน วันนี้กี่อัน และจะมาอีกกี่อัน โอเคนะ ปฏิเสธใช่ไหม แล้วพนักงานสอบสวนก็เริ่มเลย เพราะเราเป็นคนคล่องอยู่แล้ว ก็เลยดำเนินการและคุยกัน แต่ละคดีต้องบอกคุณรพีด้วยนะ ก่อนพัดจะรับคดี พัดต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง ก้อยน่ะไปได้ ถึงได้รับทำ ต้องคุยกันก่อน อยู่ดี ๆ ไปรับทำยังไง ส่วนคดีอื่นเราต้องรับทำเพราะเป็นมารยาท

รับทำหรือรับกรรม ?

          ทนาย : รับทำ จะรับว่าความเป็นทนายความคดีให้ จะต้องมีการเจาะข้อเท็จจริงจากลูกความก่อน ตอนนั้นยังไม่ถูกจับใช่ไหมคะ เดิมทีเป็นที่บ้านโป่ง แล้วมาที่กองปราบฯ บ้านโป่งนี่ตอนแรกยังไม่รู้จัก เพราะมีคนถามว่าพัดรู้จักแอมได้ยังไง เข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ พัดรู้จักแอมได้ 1 ปี หรือถ้าจำไม่ผิดต้องดูหมายเลขที่คดี น่าจะปีที่แล้ว ปี 2565 พัดจะเรียกว่า 2 ปีได้ไหม ถ้า 2 ปีบางคนอาจคิดว่านาน แต่นี่มันเพิ่งต้นปีไง ที่รู้จักเพราะน้องมีปัญหา ปัจจุบันพัดก็เป็นทนายให้เขาอยู่

ทนายพัดดูคดีให้ตั้งแต่ปี 2565 ?

          ทนาย : น่าจะใช่ แต่เดี๋ยวไปดูเลขที่คดีอีกที

แต่มีคดีหนึ่ง ครูน้อยผักที่เสียชีวิต มีเรื่องรถที่เสียชีวิต คุณทนายไปคุยกับสามีครูน้อยผักด้วยใช่ไหมที่มหาชัย ?

          ทนาย : เรื่องนี้เดี๋ยวต้องเคลียร์นะ มีคนยืนยันว่าพัดพาไปทวงหนี้ ระดับพัดไม่ทวงหนี้นะคะ ดิฉันขายยึดทรัพย์อย่างเดียว ยึดทรัพย์บังคับคดี ไม่ใช่หน้าที่และไม่เคยออกภาคสนาม ถ้าไปต้องไปกับเจ้าหน้าที่บังคับคดี

แล้ววันนั้นใครไป เขาบอกเขาเห็นคุณ ?

          ทนาย : เอาอย่างนี้ เมื่อไหร่ เวลาพัดไปไหนพัดชอบถ่ายรูป โลเคชั่นมีหมด ภาพจะเก็บรายละเอียด บอกมาได้เลย สมุทรสาครใช่ไหม พัดเพิ่งทำคดีฟ้อง คดีครอบครัว คดีภรรยาฟ้องหย่าสามีเมื่อปี 2566 นี่เอง

เอาง่าย ๆ คือคดีที่มีการไปทวงเงินค่ารถจำนอง คุณไม่ได้ทำ ?

          ทนาย : ไม่เคยอยู่ในความรับผิดชอบ ไม่รู้ด้วยนะ แต่เห็นว่ามีการพูดพาดพิง จะฟ้องอยู่นะคนนี้ เห็นพรินต์เต็มไปหมดเลยในสื่อ ดูไม่ดีเลย อันนี้ยืนยันว่าเมื่อไหร่ วันเดือนปี บอกได้ไหม เดี๋ยวเปิดคอมพิวเตอร์ให้ตอนนี้เลย ช่วงนั้นพัดเข้าไปสมุทรสาครปี 2566 พัดไม่เคยเดินตลาดค่ะ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ปกติเดินห้างเหรอ ?

          ทนาย : เป็นอย่างนั้น (หัวเราะ) ส่วนใหญ่ช้อปปิ้งออนไลน์

พูดไปหัวเราะเยอะ เดี๋ยวก็โดนด่าอีก รู้สึกยังไงบ้าง ตอนนี้เป็นทนายที่ดังที่สุดในประเทศไปแล้ว ?

          ทนาย : จริง ๆ พัดเป็นคนใจดีมาก ทุกคนจะรู้ และเป็นคนมีเหตุผลนะ คุณรพีก็รู้ใช่ไหม มีเหตุผลมาก สืบเสาะเก่งด้วย

ขอปกป้องสิทธิให้ทนาย อย่าเอาภาพทนายไม่สวยมานะ ผมจัดให้ เอาภาพสวย ๆ เขาเอาภาพไม่ตรงปกมาออก ?

          ทนาย : (หัวเราะ) อยากดูจอจังเลย มีรูปสวย ๆ ที่ส่งให้ไปอยู่ค่ะ

ตกลงแล้วเรื่องคุณทราย ที่คุณแอมตั้งตัวเองเป็นผู้จัดการมรดก คุณรู้เรื่องไหม ?

          ทนาย : ยังไม่ทราบ พี่หนุ่มเช็กให้หน่อยว่าอยู่ศาลไหน เดี๋ยวพัดจะไปเช็กคัดถ่ายเอง

ผมเป็นพิธีกร ไม่ใช่คนวิ่งเช็กตามศาล แต่ไม่เป็นไร เพื่อทนายผมจะเช็กให้ทั้งหมด แต่ทนายพัดต้องรับปากว่าจะมาออกรายการ ?

          ทนาย : เรื่องการออกสื่อ เป็นคนไม่ค่อยอยากเปิดตัว มีความลับลูกความด้วย ช่วงนี้ช่วงพีค ๆ หน้าที่ทนายก็ควรอยู่ในหน้าที่ เก็บความลับลูกความด้วย

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ประเมินคดีว่าทั้งหมด 14 คดี แอมจะรอดทั้งหมดไหม ?

          ทนาย : ถ้าเป็นของแด้ยังไม่ทราบ แต่คนใกล้ชิดของแด้ต้องดูก่อนว่าเป็นยังไง ของก้อยนี่ผ่าน ของทุกคนที่เผาแล้วผ่าน จำไม่ได้ว่ามีคดีอะไรบ้าง แต่เผาแล้วผ่านได้เลย

เมื่อวานมีโอกาสคุยกับเด็ก 3 คน เขาบอกลูกความคุณเองติดต่อไป และส่งถุงหนึ่งให้เขา มีขวดไซยาไนด์ จ้างให้ไปฝัง 500 พอเป็นข่าว ลูกความคุณบอกให้เอามาคืน จะจ่ายให้หมื่นนึง แล้วให้เด็กไปดูกล้องที่ท่าน้ำด้วย ทุกอย่างเชื่อมโยงหมดเลย คุณกังวลใจไหม ?

          ทนาย : ประเด็นกล้องวงจรปิดท่าน้ำไม่ต้องให้ใครดูหรอก เพราะทนายฟ้องแล้ว ใช้หมายศาลให้เขาส่งวัตถุพยานเป็นกล้องวงจรปิดเข้ามา ไม่จำเป็นต้องใช้เด็ก อันนี้ขาดเหตุและผล

มันมีหลักฐานที่พูดคุยกันในไลน์ ?

          ทนาย : ไม่เป็นไร ไม่ทราบนะ

ทนายต้องทราบนะ ไม่งั้นลูกความทนายจะซวยนะ ?

          ทนาย : ไม่เป็นไร ในส่วนที่เป็นกล้องตัวนี้ ตอนที่พัดเข้ามาทำ พัดดูจากคลิปในทีวี ก็เห็นแล้ว ไปตรงนั้นตรงนี้ตรงโน้น พัดพอใจแล้ว แต่พอเข้าสู่ศาลแล้ว ฟ้องหมิ่นประมาทไป ขอหมายเรียกจากหน่วยงานต้นสังกัด ตัวเทสต์ออริจินัลเอามาส่งศาล ตรงนี้ไม่จำเป็นต้องไปให้ใครทำอะไร

ทนายฟังใหม่นะ วันที่เกิดเรื่อง 14 เมษายน ?

          ทนาย : อ๋อ วันที่ 14 เมษายน ยังไม่ได้ดีลกับพัดเลยพี่ น้องเขาดีลกับพัดวันที่ 17 เมษายน

ถ้างั้นขอบอกเป็นข้อมูล ทนายจะได้เอาไปสู้ได้ 14 เมษายน ลูกความคุณส่งไลน์ไปหาเด็กกลุ่มหนึ่ง เป็นญาตินายแด้ บอกว่าช่วยไปดูหน่อยแถวนั้นฝั่งท่าน้ำแถว ๆ ที่ก้อยตาย มีกล้องวงจรปิดไหม วันที่ 16 มีการว่าจ้าง บอกเด็กกลุ่มนี้เอาถุงดำไปฝังหน่อย เด็กไม่ได้ฝัง แต่โกหกว่าเอาไปฝังแล้ว ในถุงดำมียาไซยาไนด์และ Ventolin อยู่ แล้วมีบัตรเอทีเอ็ม ข้อมูลนายแด้ จากนั้นมีการบอกว่าขอให้เอาถุงนี้กลับมาคืน และจะให้เงิน 1 หมื่น ไม่รู้แอมบอกทนายหรือเปล่า เพราะมันมีความเชื่อมโยงกัน เหตุการณ์นี้คือการที่ออกหมายจับแอมเลยนะ ?

          ทนาย : ไม่เป็นไร ตรงนี้มีการบอกบางส่วน เราสู้อยู่ในศาลด้วยนะในส่วนนี้ มีผู้สื่อข่าวบางคนถามแล้ว อันนี้เดี๋ยวเจอที่ศาล จะมีเหตุผลที่อยู่ที่ศาล ไม่อยากตอบไป เพราะเดี๋ยวจะเป็นการบอกความลับไป ขอนิดหนึ่ง พัดเข้ามาทำคดีคุณก้อยเมื่อวันที่ 17 เริ่มต้นด้วยการที่พัดเห็นในรายการทีวีตอนเช้า เห็นผู้หญิงคนหนึ่งเดิน ก็รู้สึกว่านี่เดินท่าทางทรงคล้าย ๆ เหมือนแอม แต่อ้วน ๆ มันคงไม่ใช่มั้ง ก็กลับไปทำงาน แล้วมีข่าวออกมาว่าจับได้แล้ว เบลอหน้า เราเลยทักไปว่าแอมไปทำอะไรมา ใช่แกหรือเปล่า ดังใหญ่แล้วนะ ยังมีในไลน์อยู่เลย เช้าวันรุ่งขึ้นก็ไปศาลจังหวัดชลบุรี น้องก็โทร. มาตอน 9 โมง แกบอกว่าขอคุยด้วยหน่อย

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

อยากทราบว่าตอนนี้ความเชื่อมโยงแอม แบ่งเป็น 2-3 กลุ่ม กลุ่มแรกที่เป็นกลุ่มแชร์ ที่ตอนแรกคุณบอกว่าลูกความคุณไม่ได้เป็นเท้าแชร์ วันนี้รู้หรือยังว่าลูกความคุณเป็นเท้าแชร์จริง ๆ ?

          ทนาย : ที่เป็นเท้าแชร์ วันนั้นหันไปถามแอมที่กองปราบฯ ว่าเป็นหรือเปล่า แอมตอบว่าไม่ได้เป็น ก็เลยตอบเดี๋ยวนั้น อย่างที่ตอบตอนนั้น

ลูกความคุณยังโกหกคุณเลยนะ ?

          ทนาย : ไม่ใช่ ก็ถามต่อหน้าและตอบต่อหน้าไง

ลูกความโกหกคุณ คุณยอมรับได้ยังไง ?

          ทนาย : ไม่เป็นไร ไม่เกี่ยว มันเป็นเรื่องเขา แล้วแชร์ผิดกฎหมายไหม เกิน 3 แสนไหม เกิน 3 มือไหม เกิน 30 คนไหม

เกินสิ เอางี้ดีกว่า เกินไม่เกินแต่ตายไป 3 ?

          ทนาย : ไม่ ๆ มี 7 คนไม่ใช่เหรอ ข้างล่างที่เล่นแชร์เขาเบลอไว้ว่าโอนเงินเข้าบัญชีใคร ลบออกได้ไหม สรารัตน์ไหม

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

อยากเห็นว่าเป็นบัญชีใครเหรอ ?

          ทนาย : ใช่ ถูกต้อง ปกติใครเป็นเท้าแชร์เขาก็โอนเข้าบัญชีนั้น เห็นปิดไว้

ที่เบลอไว้เพราะเป็นข้อมูลของทางตำรวจ ผมเองก็เปิดไม่ได้ ?

          ทนาย : ถ้าเป็นชื่อสรารัตน์โอเค แต่วันนั้นที่ดูมันไม่ใช่ชื่อสรารัตน์ ปกติเล่นแชร์ต้องโอนเงินเข้าบัญชีเท้าแชร์ มันมีพิรุธเหมือนกัน

ไม่คิดว่าลูกความจะแท็กติกเหรอ ขนาดเงินหวยยังให้โอนไปบัญชีแด้เลยนะ ?

          ทนาย : แด้นี่นะ ตามกฎหมายเขาเป็นสามีภรรยาโดยพฤตินัย แต่ไม่ได้เป็นนิตินัย ความสัมพันธ์ของเขาคือคู่ชีวิต ยังไม่ได้จดทะเบียนสมรส ถูกไหม ความสัมพันธ์ชายหญิงถ้าไม่ได้จดทะเบียนสมรสด้วยกันก็ถือว่าเป็นคู่ชีวิต ก็มีผลตามกฎหมาย พ.ร.บ.คู่ชีวิต ไม่เห็นแปลกเลยกับการที่คนตายแล้วมีทรัพย์ เพราะเขาเป็นคู่ชีวิต ประสงค์อยู่ด้วยกัน มันเป็นเรื่องระหว่างเขา ต้องไปดูความเป็นผู้เสียหายโดยนิตินัยด้วย

ถ้าพูดแบบนี้ ทำไมวันที่นายแด้ตาย ตัวแอมกลับไปงานเลี้ยงกลางคืน ?


          ทนาย : วันนั้นร้องร้องไห้นี่ ดูดี ๆ นะ น้องร้องไห้นะ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ร้องที่ไหน บอกให้เคลียร์ ?

          ทนาย : ตอนเป่าเค้กนั่นน่ะ

ควันเข้าตาหรือเปล่า ในความเป็นผัวเมีย ผัวตายไม่ควรไปไหนด้วยซ้ำ ?

          ทนาย : ตรงนี้เห็นบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้กับแอมอยู่แล้วในวันนั้น

ทนายพัดจะบอกว่าแอมเมียแด้ พอแด้ตายเลยไปสานความฝันให้แด้ ที่เขาจะจัดงานวันเกิดให้ อย่างนั้นเหรอ ?

          ทนาย : ก็มีเพื่อน ๆ อยู่รุมล้อมไงคะ

ร้องตรงไหน ยังไม่เห็น ?

          ทนาย : ข้าง ๆ ร่องตา ร่องแก้มไงคะ แอมมันร้องไห้อยู่ แล้วบอกว่าแด้ตั้งใจจะจัดงานวันเกิดให้อยู่แล้ว

เลยสานฝันให้หน่อย ?

          ทนาย : อย่าไปเรียกว่าสานฝัน

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

หลังแด้ตาย ทำไมแอมเอาทองคำไปขายที่อุดรฯ แล้วกลับมาที่นครปฐม แล้วกลับไปอุดรฯ ไปขายต่อ ?

          ทนาย : แอมเป็นคนอยู่จังหวัดนครปฐม เวลาพัดอยู่กับแอมจะอยู่แค่นครปฐมนะ ไม่เคยไปกาญจนบุรี ส่วนอุดรฯ ของแด้ไม่เคยรู้เลย เพราะเขาไม่เคยบอกเรื่องส่วนตัวว่ามีสามีคนไหน บอกแค่นครปฐม ตอนนี้จิ๊กซอว์ภาพก็เข้าใจว่าเมื่อสามีแม้ไม่ได้จดทะเบียน แต่อยู่ฉันสามีภรรยา เขาก็มีสิทธิ์ในทรัพย์สิน มีสิทธิ์ในการบริหารจัดการทรัพย์สินที่คงเหลืออยู่ เราเป็นบุคคลภายนอกก็ไม่ควรไปก้าวล่วงสิทธิตรงนี้ของเขา อีกอย่างถ้าเขามีบุพการี ถามว่าได้มีการตั้งผู้จัดการมรดกไหม ส่วนลูกจะเป็นลูกของใครเราไม่รู้ แต่คิดว่าน่าจะเป็นลูกคุณแด้มากกว่า

คิดว่าลูกความคุณจะหลุดคดีไหม 14 คดีวันนี้ และล่าสุดถูกแจ้งอีก 3 เรื่องปลอมแปลงเอกสาร ?

          ทนาย : คนเราทำผิดต้องได้รับโทษ ทำสิ่งใดได้สิ่งนั้น

แอมไม่ทิ้งแน่ ?

          ทนาย : ทำคดีมา ถึงลูกความประหารชีวิต ก็เป็นหน้าที่ทนายต้องขอถวายฎีกา

แต่เคยได้ยินมานะว่าการเป็นลูกความที่ดีว่าจะชนะหรือไม่ชนะ เขาต้องพูดความจริงให้ทนายฟังทั้งหมด คุณมั่นใจไหมว่าแอมพูดความจริงกับคุณทั้งหมด ?


          ทนาย : ยังไม่ได้คุยเลย เขาพูดแต่เรื่องก้อย พูดความจริงของก้อย

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ถ้าวันนี้แอมตอบมาว่า พี่พัด หนูสังหารแค่คนเดียว คุณหยุดเลยไหม ?

          ทนาย : คนไหนล่ะ

ผมแค่ติ๊ต่าง สมมติเขาสารภาพว่าทำฟ้าคนเดียว คนหยุดเลยไหม ?

          ทนาย : ต้องถามต่อก่อน ทำอย่างไร

วางยา ?

          ทนาย : เพื่ออะไร

อยากได้ทรัพย์ เอาไปใช้หนี้เขา ?

          ทนาย : แล้วทำยังไงต่อ

ต้องปกปิด เพราะขี่หลังเสือแล้ว ลงไม่ได้ ?

          ทนาย : ตอนทำมีใครรู้เห็นบ้าง

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ไม่มีใครรู้ ทำคนเดียว ?

          ทนาย : มีพยานหลักฐานอะไรบ้าง

คำสารภาพของหนูกับพี่นี่ไง ?


          ทนาย : ไม่ได้ ต้องเอาพยานหลักฐานมาดู ก่อนหน้านั้นเขาทำอะไรกันมาบ้าง

สมมติเขาสารภาพว่าเขาฆ่า 1 คน คุณจะทำต่อไหม ?

          ทนาย : ต้องทำต่อค่ะ เวลาไปถึงผู้พิพากษา ศาลจะถามเอง พวกเราเป็นแค่คนข้างนอก การตัดสินคนผิดต้องตัดสินโดยผู้พิพากษา วันแรกที่ศาลจะถาม ตัวจำเลยจะเป็นคนตอบเองว่าจะให้การรับหรือปฏิเสธ นั่นเป็นสิ่งที่เขาตอบ ทนายไม่ใช่ผู้ตอบ

คุณจะให้ลูกความตอบว่าทำหรือไม่ทำ ?

          ทนาย : จะให้ตอบไปตามความเป็นจริงค่ะ ให้เขาตอบเอง

วันนี้มีความเชื่อมโยงไปอีกหลายคดีมาก มุมทนายที่เป็นทนายแอม อยากแสดงความเสียใจกับผู้สูญเสียบ้างไหม ในหลักมนุษยธรรม คุณอยากพูดอะไรกับเขาไหม ?

          ทนาย : พูดได้นะคะ ของน้อง ๆ ทุกคน และผู้สูญเสียทุกคน ไม่มีใครอยากให้เกิด ทุกคนควรมีอายุขัยยืนนานกว่านี้นะ ควรมีอายุยืน อย่างน้อย 70 ควรเป็นเช่นนั้น การมีอายุขัยสั้นมันก็เป็นเรื่องน่าคิด แล้วก็พูดยาก ยังไงทนายก็ขอแสดงความเสียใจกับทุก ๆ ท่านด้วยนะ ถ้ามีอะไรให้ช่วย หรือปรึกษาหารือ ก็ยินดีนะ สามารถติดต่อและขอคุยได้เลย ส่วนของอนาคต ถ้ามีปัญหาอะไรคุยกับพัดได้ เพราะพัดเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตาม พ.ร.บ. ไกล่เกลี่ย ด้วยนะคะ ฉะนั้นเราก็จะใส่หมวกอยู่ 2 ใบ ณ วันนี้พัดทำงานทนายความ แต่บางคนจะเห็นว่าพัดทำงานในฐานะผู้ไกล่เกลี่ยตาม พ.ร.บ. ไกล่เกลี่ย

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

คุณจะฟ้องคนอื่นที่ออกมาพูดไหม ?

          ทนาย : ต้องดูประเด็นค่ะว่าในส่วนตรงไหน ต้องดูว่าเป็นแบบไหน อย่างบอกว่าคนนี้ไปฆ่าใคร ตรงนั้นคงเป็นแอมฟ้อง เพราะแอมเขาเสียหาย ยิ่งคดีอาญายิ่งผิด เหมือนทุกคนพยายามให้ถูก คดีที่เขาฟ้องต้องเป็นอาญา ส่วนแพ่งไม่แน่ใจ เวลาคัดฟ้องเขาจะฟ้องเป็นอาญา ไม่เรียกเงิน

วันนี้บิ๊กโจ๊กจะไปเจอแอม คุณต้องไปเจอด้วยไหม ?

          ทนาย : เขาไม่เชิญไปค่ะ เรือนจำปิดทำการ 2 วันค่ะ

คุณไม่ไป ?

          ทนาย : เขาไม่ได้เชิญค่ะ ปกติเจ้าของสำนวนจะโทร. ตาม แต่นี่เขาไม่ได้ตาม ถ้าตามก็ไปค่ะ

วันหลังเชิญมาคุยกัน 2 คน อยากทำความรู้จักมากกว่านี้ ทนายก็ปากแจ๋วเหมือนกัน ?

          ทนาย : คุยกันเองหรือคุยนอกรอบ

คุยในรายการ คนจะได้เห็นว่ามีทนายดาวดวงใหม่เกิดขึ้นแล้วนะ ?

          ทนาย : ต้องขออนุญาต คงต้องมากับอาจารย์ที่สภาทนายความฯ ค่ะ จะข้ามหน้าข้ามตาทนายคนอื่นด้วย แค่นี้ก็ไม่ค่อยงามเท่าไหร่ (หัวเราะ) พยายามจะไม่ออก

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ปกติปากแจ๋วอยู่แล้ว เป็นนิสัยอยู่แล้ว ?


          ทนาย : เป็นคนดุนะ เป็นคนดุมาก

อย่าดุผมนะ ?

          ทนาย : กับพี่หนุ่มไม่ดุหรอก (หัวเราะ)

พี่เมษ์ทำไมมองไฟ ?

          เมษ์ : หมั่นมาก เป็นคนปากแจ๋วมาก ปากแจ๋ว หน้าตาแจ่ม  

พี่ฟังแล้วรู้สึกยังไง ?

          รพี : ในแง่มุมกฎหมายผมไม่เก่ง แต่อยากฝากทนายเหมือนกัน เวลาเราพาใครไปทำแท้ง เราได้รับผลกรรมไปด้วยกับคนทำแท้งหรือเปล่า อยากจะถามเขา

ฟังแล้วเป็นไง ?

          อ๊อฟ : ไม่รู้จะพูดยังไง

พี่รพีอยากฝากบอกทนาย ?

          รพี : ผมชมทนายว่าทนายเก่งในเรื่องแง่มุมกฎหมายต่าง ๆ จากที่ได้ฟัง ก็อยากฝากทนาย ถ้าความเก่ง ความสามารถอันนี้ ถ้านำไปช่วยเหลือ ช่วยคนถูกรังแก ไม่ได้รับความเป็นธรรม ก็จะเป็นประโยชน์มหาศาล

          ทนาย : อันนี้ถูกต้อง อันนี้พูดดี

          รพี : แต่ถ้าเอาไปช่วยหรือส่งเสริมคนที่ผิด บาปกรรมจะติดตัวไปด้วย

          ทนาย : จบยัง คืออย่างนี้คุณรพี ทนายความเราเลือกไม่ได้ว่าเป็นทนายโจทก์หรือทนายจำเลย บางครั้งที่เราเป็นทนายจำเลย เราอาจกลับมาเป็นโจทก์ก็ได้ หรือที่เคยเป็นโจทก์ก็อาจกลับมาเป็นทนายจำเลยก็ได้ ทีนี้ตามหลักกฎหมาย เวลาเราคุยกัน ต้องบอกประชาชน คนเรามีอยู่ 3 ชนิด คุยข้อความเห็น คุยข้อเท็จจริง คุยข้อกฎหมาย ในลักษณะพัด พัดคุยในลักษณะคนข้อกฎหมายคุยกัน ถ้าเอาข้อกฎหมาย ความจริง ข้อคิดเห็นมาตีกัน มันก็มีการทะเลาะเบาะแว้ง บางครั้งกฎหมายมีเอาไว้ใช้เพื่อจัดระเบียบสังคม บางครั้งเรามาศาลไม่ต้องสืบพยาน เราสามารถไกล่เกลี่ยกันได้ คุยกันได้ นั่นคือเราไม่คำนึงว่าใครผิดหรือถูก แต่เราสามารถประนีประนอมยอมความกันโดยไม่ต้องเอากฎหมายมาวัดว่าถูกผิด ถามว่าประชาชนรู้ไหม เขาอาจรู้ไม่ถึงหรอก มันเป็นเรื่องข้อกฎหมายที่มีกติกากัน ถ้าเอาเรื่องเข้าศาลแล้วต้องเป็นเรื่องกติกากับกติกา นักกฎหมายกับนักกฎหมายมาตีกัน

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

จะบอกว่าทนายความด้วยความเป็นอาชีพ มันเลือกไม่ได้ว่าต้องเป็นทนายให้คนที่ไม่ดีหรือคนที่ดี ถูกไหม ?

          ทนาย : ไม่ใช่ค่ะ โจทก์หรือจำเลยเราก็ต้องเป็นทั้งนั้น นี่พูดภาษาธรรมดานะ ถึงแม้ว่าจำเลยมีความผิดอย่างไร อีกฝ่ายก็ต้องพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของจำเลยด้วย คนเราเกิดมาไม่มีใครเลวตั้งแต่เกิด ดังนั้นกฎหมายแม้เป็นความผิด ถ้ามีอัตราความผิดที่สูง ไม่ต้องการทนายความ ศาลก็ต้องจัดหาทนายความให้เพื่อรักษาผลประโยชน์ลูกความเช่นกัน

ตกลงใจดีหรือดุกันแน่ ?

          ทนาย : เป็นคนมีเหตุผล ไม่รู้สินะ แล้วแต่ (หัวเราะ) หัวเราะอีกแล้ว เป็นคนอารมณ์ดี

หัวเราะทีไรญาติเขารู้สึกถอนหายใจเลยนะ ?

          ทนาย : แหม ตึง

ตึงสิ ญาติเขาเสีย แล้วเขาเชื่อว่าคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องคือลูกความคุณ เขาเครียดไง ?

          ทนาย : เรื่องมันนานมาก เสียนานแล้วเนอะ เราไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ ไม่ได้นั่งอยู่ในบรรยากาศที่พวกคุณนั่งกัน เราไม่ทราบว่าอยู่ในอารมณ์แนวไหน เข้าใจไหม นี่อยู่ข้างนอก เสียงก้อง ไม่มีอารมณ์ร่วมด้วยเท่าไหร่ ชีวิตเป็นคนบันเทิงนะ เป็นคนสบาย ๆ เพื่อน ๆ ก็รักกัน มีปัญหาก็ปรึกษาได้ ก็เป็นที่รักและเป็นพี่พึ่งเพื่อนทนายได้หลายคน ใครจะเป็นอะไรก็ฝากได้ เป็นที่ฝากฝีฝากไข้ได้กับเพื่อน ๆ

ผมพูดในฐานะพิธีกร คนที่เขาวิพากษ์วิจารณ์ ด้วยมุมมองสังคม เรื่องคนที่เขาเหมือนเศร้าโศกอยู่ โอเคผมโทร. เข้าไป คุณอาจไม่ได้อยู่ในรายการ แต่เป็นประเด็นซีเรียส เขาเองก็เสียใจเพราะชีวิตเขาแย่อยู่ตรงนี้ ถึงแม้ญาติเขาเสียชีวิตไปนานแล้ว แต่ก็ยังอยู่ในความรู้สึกของเขาอยู่ พอได้ยินที่คุณหัวเราะ เขาเลยรู้สึกไม่ดีเท่านั้น ?

          ทนาย : อย่าไปคิดมากในส่วนนี้นะ มันเลยไปแล้ว เราทำวันนี้ให้ดีที่สุด สติให้กลับมายืนในที่เดิม ให้มองปัญหารอบตัว และการใช้ชีวิตทุกวันนี้ก็ต้องระมัดระวัง อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้ผ่านไป อย่าเก็บไปคิด

มันผ่านไม่ได้ เพราะเขาตามหาคนที่ทำญาติเขาอยู่ไง ?

          ทนาย : หาไปตอนนี้ก็เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว มันไม่จบแค่นั้น

ว่าง ๆ เจอตัวหน่อยนะ ?

          ทนาย : ยังไม่รับปากนะ เดี๋ยวรับปากแล้วโดนตามอีก ตอนนี้เก็บตัว เสียงไม่ค่อยดี เสียงแหบ

คุณรพีส่ายหัวทำไม ?

          รพี : เหนื่อย

จะต่อสู้เพื่อน้องสุดชีวิตเหมือนกัน ?


          เมษ์ : ผมก็เชื่อว่ากระบวนการยุติธรรมจะหาความยุติธรรมให้กับจิตวิญญาณของคนที่เขาไม่ได้อยู่ตรงนี้กับเราแล้ว และเชื่อว่าหลาย ๆ อย่างกับสิ่งที่จะตอบในอนาคตจะเยียวยาความรู้สึกของญาติ ของคนที่ยังอยู่ได้ดีด้วย ผมชอบคำตอบของคุณหนุ่ม ประโยคปิดท้าย ที่ทำให้ผมน้ำตาไหล และผมก็มาอยู่ในบรรยากาศนั้นอีกครั้ง เสียงร้องไห้คร่ำครวญในวันนี้ กับเสียงหัวเราะในวันนั้น ผมไม่ต้องพูดว่าเป็นใคร เมื่อกี้ผมรอฟังคำว่าขอโทษ แต่ไม่หลุดเลย กลับไปย้อนดูก็ได้ ไม่มีเลย ผมอยากได้ยินสักนิดหนึ่ง ทำไมผมต้องมองไฟ ผมอยากสาบานต่อหน้าไฟว่าผมอยากได้ยินจริง ๆ

คุณแม่ล่ะครับ ?

          แม่ทุเรียน : ไม่รู้ อ๊อฟพูด (ก้มหน้า)

แม่คงพูดไม่ออก จุกเนอะ ?

          แม่ทุเรียน : จุก ไม่คิดว่าลูกต้องไปเร็วขนาดนี้ อยากให้ดำเนินการให้ถึงที่สุด

อ๊อฟล่ะ ?

          อ๊อฟ : ไม่กล้าพูดมาก กลัวคนดุ

คุณเป็นครอบครัว เป็นแสงสว่างอีกหลาย ๆ ครอบครัวเลยนะ เพราะเขาเจอหลักฐานที่ครอบครัวคุณ ?

          อ๊อฟ : ก็เอาใจช่วยตำรวจทุกท่าน อยากให้เอาผิดให้ได้ถึงที่สุด เรียกร้องความเป็นธรรมให้ญาติผู้สูญเสียทุกคน

          รพี : ผมว่าเรื่องนี้นอกจากคนที่อยู่บนโลกที่ได้รับรู้และช่วยเหลือกัน ผมคิดว่ายังมีสิ่งลี้ลับบางอย่างโดยเฉพาะดวงวิญญาณผู้สูญเสีย คงสื่อผ่านน้องก้อยที่เสียชีวิตล่าสุด และสื่อสารมาทางผม และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศไทย ให้ช่วยกันร่วมมือร่วมใจในการทำเรื่องนี้ให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นในสังคม

          ผมเองพยายามติดต่อทนายในทุก ๆ ช่องทาง คิดว่าจะเป็นรูปธรรมในมุมที่ทำให้พวกคุณรู้สึกดีขึ้น แต่ก็เหมือนเดิม ผมพยายามตามหาความจริงและคืนความเป็นธรรมให้สังคม สื่อเองก็เป็นส่วนหนึ่งที่นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประโยชน์ เรื่องราวต่าง ๆ นานา และเป็นกระบอกเสียงสำคัญทำให้เกิดการติดตามของคนที่สูญเสียอีกกลุ่มหนึ่ง มันเป็นการส่งไม้ต่อ ดูอย่างเป็นธรรม อย่าดูแล้วรู้สึกว่าไม่เห็นได้อะไรเลย ไม่เห็นมีอะไรเลย ให้ความเป็นธรรมญาติผู้เสียชีวิตเขาด้วย

          ทั้งนี้ สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ

ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายยันถึง แอม ไซยาไนด์ สารภาพว่าฆ่าก็ทำต่อ - กรรชัย ลั่นแบบนี้ หลังมีเสียงหัวเราะ ! อัปเดตล่าสุด 7 พฤษภาคม 2566 เวลา 23:47:56 30,837 อ่าน
TOP