x close

เตือนพายุถล่มไทย 2 ลูก ทั้งซ้ายและขวาของประเทศ 14 พ.ค. เลือกตั้งใหญ่มีสิทธิ์ชุ่มฉ่ำ


           เตือนพายุถล่มไทย 2 ลูก ทั้งซ้ายและขวา ฝั่งอันดามันและทะเลจีนใต้ มีสิทธิกระทบวันเลือกตั้ง ขอให้ กกต. เตรียมงานให้ดี ประชาชนพกร่ม

พายุเข้าไทย

           วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 เฟซบุ๊ก รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ของ นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต คณะกรรมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติ มีการโพสต์คาดการณ์ถึงพายุในวันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ประเทศไทยจะเจอพายุ 2 ลูกขนาบซ้ายขวา มีรายละเอียดดังนี้

           1. พายุลูกข้างซ้าย เกิดที่มหาสมุทรอินเดีย เป็นพายุไซโคลน Mocha ส่วนด้านขวาเกิดในทะเลจีนใต้ ฝั่งตะวันตกของฟิลิปปินส์ อาจจะมีชื่อว่า Mawar ถ้ามีการพัฒนาเป็นพายุโซนร้อน โดยพายุ 2 ลูกนี้เริ่มก่อตั้งพร้อมกันวันที่ 8 พฤษภาคม และเริ่มส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม

           2. ในวันที่ 8 พฤษภาคม มีโอกาสเกิดฝนตกตั้งแต่ภาคใต้ขึ้นไปภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่งการเลือกตั้งวันที่ 14 พฤษภาคม มีโอกาสเกิดพายุฟดูร้อนประมาณ 30% ต้องจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ช่วงเปลี่ยนเข้าฤดูฝนนี้

           แม้กว่าการคาดการณ์พายุจะคลาดเคลื่อนได้ แต่การเตรียมพร้อมรับมือก็ยังมีความสำคัญ มีเวลาประมาณ 1 สัปดาห์กว่า ๆ ตนจึงอยากแนะนำคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเตรียมสถานที่หรือคูหาเลือกตั้งภายในอาคาร เพื่อลดความเสี่ยง ความโกลาหลวุ่นวาย ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากฝนกับป้ายผู้สมัคร บัตรเลือกตั้ง น้ำท่วมคูหาเลือกตั้ง ฯลฯ

           การเลือกตั้งที่บริสุทธิ์และยุติธรรม กกต. จึงต้องบริหารความเสี่ยงจากสภาพอากาศแปรปรวนอย่างระมัดระวัง และคนที่ไปเลือกตั้ง ต้องเตรียมร่มติดตัวไปด้วย

พายุเข้าไทย

           3. สำหรับปริมาณฝน จะตกติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ช่วงต้นฤดูฝน สามารถช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ภัยแล้งของเกษตรกร ดังนั้น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจึงควรเร่งขุดสระ สร้างฝายชะลอน้ำ ร่องน้ำ กักเก็บน้ำไว้ใช้กลางฤดูฝนและปลายฤดูฝน เผื่อฝนมาน้อยกว่าปกติจากปรากฏการณ์ El Nino


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนพายุถล่มไทย 2 ลูก ทั้งซ้ายและขวาของประเทศ 14 พ.ค. เลือกตั้งใหญ่มีสิทธิ์ชุ่มฉ่ำ อัปเดตล่าสุด 5 พฤษภาคม 2566 เวลา 15:49:06 15,406 อ่าน
TOP