ชวน หลีกภัย - กัญจนา เตือน พิธา อย่าก้าวก่าย โหวตใครเป็นนายกฯ !

        ชวน หลีกภัย - กัญจนา เตือน พิธา อย่าก้าวก่ายกดดันพรรคอื่นลงมตินายกรัฐมนตรี แต่ละพรรคมีสติปัญญาคิดเองได้ ประชาธิปไตยแบบนี้คือเผด็จการตัวจริง


ชวน หลักภัย

        วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เรียกร้องให้พรรคการเมืองต่าง ๆ ร่วมลงมติเลือกนายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ว่า อย่าไปก้าวก่ายคนอื่นเขาเลย แต่ละพรรคคิดอย่างไร ก็คิดเอา มีมติของเขาเอง ดังนั้นอย่าไปก้าวก่าย ไม่ควรให้คนอื่นเขาคิดเหมือนตัวเอง แต่ละพรรคเขาคิดเองได้ และเขามีสติปัญญาที่จะคิดเองได้

        เมื่อถามว่า มองบทบาทของนายพิธาอย่างไร นายชวนกล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งรัฐบาล แต่ก็ต้องยอมรับในเสียงที่ก้าวไกลชนะมา เท่าที่ประเมินดูในเวลาที่ออกไปหาเสียง พูดได้ว่าท่ามกลางของการยิงด้วยเงิน พรรคก้าวไกลไม่มีครหาเรื่องนี้ แต่เขาใช้เรื่องการสร้างกระแสในสื่อโซเชียลในการหาเสียง

        พร้อมยอมรับว่าเสียงของพรรคลดลงมากว่าที่คาดหมายมาก ตนไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรค แต่ก็พยายามตระเวนช่วยหาเสียงทั้ง 77 จังหวัด เพื่อหวังว่าจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ให้มากที่สุด จากนิด้าโพล คาดว่าเราจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ราว 5 คน แต่ได้ต่ำกว่าโพลที่คาดไว้คือได้เพียง 3 คน

        ผู้สื่อข่าวถามว่า ผลคะแนนของพรรคตก เป็นเพราะประชาชนอยากเปลี่ยนเอาคนรุ่นใหม่เป็น ส.ส. หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ส่วนหนึ่งเขาเบื่อของเก่า และอีกส่วนหนึ่งคือความรู้สึกกับรัฐบาล แต่จะไม่วิจารณ์ใครเขา เพราะ ปชป. ก็เป็นส่วนหนึ่งในรัฐบาล 

ชวน หลักภัย
ภาพจาก NuNa Silpa-archa

        นอกจากนี้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว NuNa Silpa-archa ระบุว่า ประชาธิปไตยที่งดงามคือฟังเสียงส่วนใหญ่ แต่ก็ต้องเคารพเสียงที่เห็นต่าง คุณกำลังใช้การปั่นกระแสโซเชียลที่เป็นเครื่องมือที่คุณถนัดมากดดันเรา ประชาธิปไตยแบบคุณคือเผด็จการตัวจริง เรามีสมองคิด มีจุดยืนของเรา คุณมาครอบงำเราไม่ได้

ชวน หลักภัย



ข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส, เฟซบุ๊ก NuNa Silpa-archa




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวน หลีกภัย - กัญจนา เตือน พิธา อย่าก้าวก่าย โหวตใครเป็นนายกฯ ! อัปเดตล่าสุด 17 พฤษภาคม 2566 เวลา 11:15:30 61,669 อ่าน
TOP
x close