x close

อดีต กกต. วิเคราะห์ 2 ด่านใหญ่ พิธา ต้องฝ่า - สนธิญา เผยเหตุเร่งคดี ผมไม่ได้ซ้ำ !

 
          เปิดใจ 3 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ถก พิธา ฝ่า 2 ด่านใหญ่ เพื่อขึ้นเป็นนายกฯ สนธิญา - สมชัย ปะทะเดือดกลาง โหนกระแส เผยเหตุเร่งรัดคดี ยันไม่ได้ซ้ำ
สนธิญา VS สมชัย

          รายการโหนกระแส วันที่ 19 พฤษภาคม 2566 ดำเนินรายการโดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ยังเกาะติดการจับมือจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล โดยสัมภาษณ์ กัณวีร์ สืบแสง ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม, ดร.เชาวฤทธิ์ ขจรพงศ์กีรติ หัวหน้าพรรคพลังสังคมใหม่, กฤดิทัช แสงธนโยธิน หัวหน้าพรรคใหม่ มาพร้อม อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้อำนวยการศูนย์วิจัย ม.รังสิต และอดีต กกต.

สนธิญา VS สมชัย

- วันจันทร์นี้จะเห็น MOU วันอาทิตย์จะได้คุยกันก่อนไหม ?

          กฤดิทัช : น่าจะมี เพราะท่านรองที่ติดต่อมาบอกว่าเดี๋ยวจะมีร่าง MOU ให้ดู ตรงไหนเราเสริมได้ก็เสริม แต่ผมเห็นแล้วว่านโยบายก้าวไกลใกล้เคียงกัน ไม่ว่าจะปฏิรูประบบราชการ เกษตร หรือเรื่องอะไร ฉะนั้นเราคิดว่าสิ่งหนึ่งที่ยังนิดเดียว ในส่วน 112 ที่เราขอสงวนท่าทีตรงนี้ว่าเรายังอยากให้เกิดความชัดเจน ผมพูดตรง ๆ ไม่อยากอ้อมค้อม ผมคิดว่าปัญหาสำคัญที่สุดส่วนหนึ่งก็คือส่วนนี้ แต่ 112 ไม่ได้อยู่ใน MOU อยู่แล้วครับ ก็ทำให้เราสบายใจ ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นเท่านั้นเอง

          กัณวีร์ : ตัว MOU มี 3 ทิศทาง ต้องเข้าใจง่าย ต้องครอบคลุม และกำหนดทิศทางได้ ดังนั้น MOU ตัวนี้คงไม่ลงลึกรายละเอียด คงเป็นกรอบการทำงานว่าประเทศเราจะเดินหน้าก้าวหน้าไปได้อย่างไร พวกเรามีโอกาสในการทำงานเจาะลึกในตัวนโยบายต่อไปในอนาคต  

สนธิญา VS สมชัย

- อ.สมชัย เป็นอดีต กตต. เก่า วิเคราะห์เอาไว้หลายเรื่อง เรื่องหนึ่งคือคุณพิธา การเป็นนายกฯ ต้องฝ่า 2 ด่าน ทำไมถึงมองแบบนั้น ?

          อ.สมชัย : ก็เป็นไปตามระบบนะครับ คือจากวันนี้เป็นเรื่องการที่ว่าต้องประกาศการรับรอง ส.ส. ซึ่งภายใน 60 วัน ผมคิดว่าไม่มีปัญหาอะไร หลายคนกังวลว่าจะเกิดใบเหลือง-ใบแดงให้กันมหาศาลหรือเปล่า จะทำให้พรรคอันดับ 1 ไม่เป็นอันดับ 1 หรือไม่ ประเด็นนี้ผมไม่กังวล ดูจากพฤติกรรม กกต. ในอดีตที่ผ่านมาชักฝืด ชักใบเหลือง-ใบแดงฝืดมาก ปี 2562 มีใบส้มใบเดียว นอกจากนั้นก็ก่อให้เกิดความเสียหายตรงที่ว่ามีการไปร้องกันภายหลัง มีการฟ้องดำเนินคดีกันภายหลัง กกต. แพ้ด้วยนะ แพ้คดีแพ่ง 63 ล้านบาท ขณะนี้ชั้นต้นแพ้ อุทธรณ์แพ้ อยู่ในศาลฎีกา ซึ่งถ้าศาลฎีกาชี้ว่าแพ้อีกก็ต้องเอาเงินหลวงจ่ายไปก่อน 63 ล้าน ก็อาจต้องมีการสอบผู้รับผิดฐานละเมิด ซึ่งก็ไม่รู้ว่าคือใคร จะหารเท่าไหร่ก็ไม่รู้ ตรงนี้ทำให้ หนึ่ง ถ้าดูจากพฤติกรรมการให้ใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม ในอดีต ฝืดมาก ดังนั้นคงไม่มาแจกกันคล่องตัวเป็น 10 ใบ อาจจะไม่เกิด

- ด่านแรกคืออะไร ?

          อ.สมชัย : เรื่องคุณสมบัติของคุณพิธา มีคนร้องตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งและหลังเลือกตั้ง ก่อนเลือกตั้งก็มาร้องก่อนสัก 3 วัน ก่อนเลือกตั้ง โดยคุณเรืองไกร เป็นเรื่องที่ไปพบว่าคุณพิธาถือหุ้นสื่อ ซึ่งการถือหุ้นสื่อจะขัด เป็นลักษณะต้องห้ามการเป็น ส.ส. การเป็น ส.ส. จะมีคุณสมบัติอันหนึ่งและต้องห้ามอีกส่วนหนึ่ง ข้อที่ 98 (3) ถือหุ้นสื่อ ตรงนี้เมื่อร้องก่อนเลือกตั้งก็ดี หรือที่คุณสนธิญาไปร้องหลังเลือกตั้ง

สนธิญา VS สมชัย

- พี่สนธิญา กราบเรียน แกไปร้องมาวันนี้เลย แกอยู่ในสาย พี่ไปร้องอะไรอีกแล้ว ?

          สนธิญา : ผมไม่ได้ร้อง ผมมาลักษณะว่าเร่งรัดคดีที่เขาร้องกันอยู่ให้มันจบเสียก่อนที่คุณพิธาจะไปสู่ตำแหน่งนายกฯ อย่างใสสะอาด

- หวังดีว่างั้น ?

          สนธิญา : อาจว่าผมหวังดีประสงค์ร้ายอะไรก็แล้วแต่ แต่จุดประสงค์หลักของผมคือผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นที่ตั้ง เพราะกรณีนี้ชัดเจน เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม เลขาธิการ ป.ป.ช. ท่านก็ออกมาแถลงว่าคุณพิธาได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน มีถือหุ้นไอทีวีอยู่ 42,000 กว่าหุ้น และมีผู้ร้อง ไม่ว่าจะคุณเรืองไกร หรือคุณศรีสุวรรณ หรืออะไรก็ตาม ครบถ้วนกระบวนความไปแล้ว และไม่มีปัญหาอะไรทับซ้อน ประกอบกับบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญเขียนไว้ค่อนข้างชัดเจน มันก็เลยเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเสียดีกว่าปล่อยให้เรื่องไปถึงคุณพิธาไปเป็นนายกฯ แล้วมาพิจารณากัน

- ตอนนี้มีคุณเรืองไกรไปร้องแล้ว กกต. คงดูกันอยู่ ทำไมวันนี้เหมือนไปซ้ำหรือเปล่า ?

          สนธิญา : ไม่ได้ซ้ำ แต่ผมกราบเรียนโดยเบื้องต้นว่าคุณพิธาแกเองไม่ได้คิดว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรอกก่อนเลือกตั้ง ความคิดผมนะ แกคงไม่คิดไกลถึงขั้นจะได้ถึง 150 กว่ารายชื่อ แต่เมื่อมาถึงขั้นนี้ ผมเข้าใจว่าเพื่อเป็นประโยชน์ของประเทศชาติอย่างแท้จริงก็น่าจะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบให้ครบถ้วนกระบวนความเสียแล้วจะไปสู่ตำแหน่งอะไรก็ตาม จะทำให้การทำงานเหล่านั้นเป็นไปได้อย่างสบายใจของทุกฝ่าย ก็เท่านั้นเองครับ

สนธิญา VS สมชัย

- อีกมุมพี่ประกาศเอาไว้เรื่อง ส.ว. ตอนนี้ฝั่งก้าวไกล รวมถึงพรรคร่วมบางพรรค เขามีการออกมาขอให้ ส.ว. โหวตให้คุณพิธาเป็นนายกฯ ถ้าก้าวข้ามมาสู่เรื่อง ส.ส. หรือ ส.ว. พี่บอกว่า ส.ว. คนไหนที่มีการโหวตเดี๋ยวจะมัดรวมขอคืนเครื่องราชฯ เลยนะ ?

          สนธิญา : ผมก็มีสิทธิ์ และผมแสดงสิทธิตามที่ผมพึงกระทำได้ มีอีกหลายคนที่คิดแบบนี้ เพราะไม่เห็นด้วยกับการแก้มาตรา 112 ด้วยประการทั้งปวง แต่ผมเห็นด้วยถ้าคุณแก้ไขคุณทำตามมติคนทั้งประเทศได้ไหมล่ะ

- เหมือนเราไปทึกทักด้วยไหม ?

          สนธิญา : ที่มีส่วนร่วมทุกคนในการเสนอแก้ไขมาตรา 112 ผมถือว่าร่วมกันกระทำเรื่องที่ไม่บังควรต่อสถาบันพระมหากษัตริย์

- หมายความว่าถ้ามี ส.ส. หรือ ส.ว. ท่านไหนที่ไปยกมือให้คุณพิธาได้เป็นนายกฯ วันหนึ่งถ้ามีการนำเรื่องราว 112 ไปแก้ในสภา ถึงวันนั้นพี่จะมัดรวม ?

          สนธิญา : ตั้งใจไว้อย่างนั้นเลยครับ เพราะในชีวิตผม ผมคัดค้านการกระทำการที่จาบจ้วงหรือแก้ไขสถาบันมาตรา 112 อยู่แล้ว

สนธิญา VS สมชัย

- เขาบอกจะแก้ไขให้ดีขึ้น ?

          สนธิญา : การแก้ไข ไม่ว่าจะนิรโทษกรรม ซึ่งก็เป็นประโยชน์กับผมนะ เพราะว่าผมโดนรอลงอาญาคดีหมิ่นประมาทอยู่ 2 คดี ผมก็ได้ประโยชน์นะ แต่ผมไม่รับ เพราะถ้าไปแลกกับมาตรา 112 เป็นเรื่องที่ผมยอมไม่ได้ และผมก็เข้าใจว่าคนไทยจำนวนมากก็ยอมไม่ได้กับประเด็นนี้ ชัดเจนไหม

- เรื่องนี้ก็สุดทางเลย ถ้ามี ส.ว. ท่านใดไปยก เมื่อไหร่เข้าสภา คุณกลับมาเช็กบิลเลย ?


          สนธิญา : เป็นสิทธิของผมที่เป็นพสกนิกรอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน ที่เราพึงทำได้ ภายใต้ความศรัทธาและเชื่อมั่น

- ฟังคุณสนธิญาแล้วอึดอัดหัวใจไหม ?

          กัณวีร์ : จริง ๆ ผมเองไม่อัดอัด หนึ่ง ฉันทามติพี่น้องประชาชน 14 ล้านเสียง ต่าง ๆ นานา เป็นตัวชี้วัดที่เข้มแข็งที่สุดแล้วว่าพี่น้องประชาชนเลือกใคร เป็นฉันทามติพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ แต่เรื่องกลไกต่าง ๆ คงเป็นกระบวนการให้ผู้มีความรู้เข้าไปให้ความรู้ อย่างอาจารย์ที่มีหน้าที่ทำให้ทุกอย่างกระจ่างชัด แต่คนร้องก็คงมีหน้าที่ร้องต่อไป

สนธิญา VS สมชัย

- ดร. ฟังแล้วกังวลใจไหม ?

          ดร.เชาวฤทธิ์ : ผมไม่กังวลอะไร ตัวผมเองอยากขอร้องทุกหน่วยงาน ไม่ว่าจะหน่วยงานใด ทุก ส.ส. ทุก ส.ว. ท่านเห็นกับประเทศไทยไหม อยากให้ประเทศไทยสงบสุขไหม อยากให้ประเทศไทยเดินหน้าไหม ที่ผ่านมาเดินหน้าสะดุด ไม่เรียบ เดินก็เหมือนเดินลูกรัง กุก ๆ กัก ๆ ไป แต่เราจะทำยังไงให้มันผ่านพ้นวิกฤตตัวนี้ไปก่อน ให้พรรคก้าวไกลไปจัดตั้งรัฐบาลก่อน ถ้าเขาไม่ดีไม่อะไรตรงไหน สภาเขาตรวจสอบกันเอง ไม่ต้องไปร้อง ร้องทำไม เราอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ได้ ยกมือไม่รับรองให้ก็ได้ ผมว่าคุณพิธาเขาก็มีสปิริตในตัวเขาอยู่แล้ว เขามีความรู้ความสามารถหลาย ๆ อย่าง ผมว่าเขาไม่ขัดอะไรหรอก

- พี่ล่ะอึดอัดหัวใจไหม ?

          กฤดิทัช : กระบวนการทุกอย่างมีอยู่แล้วของมัน หน่วยงานที่รับเรื่องราวเขาก็ไม่กล้านิ่งเฉยหรอก เพราะประเด็นนี้เป็นประเด็นสำคัญ แต่เหนือสิ่งอื่นใด หน่วยงานทุกหน่วยงาน กระบวนการทุกอย่างของเรามันขัดแข้งขัดขากันจนทำให้ประเทศไทยล้าหลังในการพัฒนา วันนี้เราต้องมาสู้กันด้วยสภา เอาฉันทานุมัติของเจ้าของบ้านที่เลือกเข้าไป ผมเองถ้ามองว่าเป็นสปิริตทางการเมือง ในเมื่อพรรคก้าวไกลเขาได้ฉันทานุมัติมาเสียงสูงสุด เขาควรได้รับโอกาส ส่วนกระบวนการก็ว่าไปตามกระบวนการของสภาไป

สนธิญา VS สมชัย

- คุณสนธิญา ฝั่งพรรคร่วมทั้งสามเขาบอกว่าทำไมต้องไปร้อง เอาไว้ดูผลงานในสภาก่อนไหม ถึงเวลานั้นถ้าไม่ดียังไงก็ว่ากัน มองยังไง ?

          สนธิญา : ถ้าชีวิตผมต้องตายด้วยมาตรา 112 ผมก็ยอม สอง ไม่จำเป็นต้องรอไปถึงในสภาหรอก พฤติกรรมกับคำพูดตรงนี้ก็บอกอยู่แล้วว่าคุณจะทำอะไร ผมไม่เห็นด้วยกับการไปสนับสนุนเพื่อให้มีการแก้ไขมาตรา 112 จบไหมประเด็นนี้

- เข้าใจทางคุณสนธิญา เท่าที่ฟังมา ฝั่งก้าวไกล พรรคร่วม เมื่อวาน นพ.ชลน่าน ก็มานั่งตรงนี้ ท่านพูดว่าเรื่อง 112 ต้องพูดคุยกันอีกครั้ง แต่ใน MOU ไม่มี 112 อยู่ใน MOU แต่ 112 สุดท้ายต้องไปดูกันอีกครั้งหนึ่งว่ามันจะผ่านญัตติต่าง ๆ นานาหรือเปล่า เวลาเข้าไปอยู่ในสภา แต่ตรงนี้ยังไม่ได้เกิดขึ้น ?

          อ.สมชัย : ผมว่าเราตื่นเต้นไปกับเรื่อง 112 มากเกินไป อยากให้คนในสังคมเข้าใจ กฎหมายทุกมาตราย่อมมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นได้ อย่างกฎหมายอาญาเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2499 นับถึงปัจจุบัน 67 ปี ในกฎหมายต่าง ๆ อาจมีเรื่องราวต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไปทุกยุคทุกสมัย ก็อาจต้องมีการปรับปรุงไป ตอนนี้จะปรับปรุงอะไรก็แล้วแต่ให้เป็นเรื่องฝ่ายนิติบัญญัติ ให้สภาเขาไปคุยกัน ถ้าข้อเสนอเขาไม่ดีมันก็ไม่ผ่าน เราต้องฟังเสียงประชาชนส่วนใหญ่ เพราะระบบของเราเป็นระบบเลือกตั้ง มี ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชน เอาเรื่องนี้โยนเข้าไป คนส่วนใหญ่เห็นด้วย แก้ก็แก้ คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยก็ไม่แก้ อย่าเพิ่งไปคิดล่วงหน้าว่าจะเป็นอย่างไร

สนธิญา VS สมชัย

- คุณสนธิญาคิดล่วงหน้าไหม ?

          อ.สมชัย : ท่านมีความเป็นห่วง อาจมีความรักชาติ รักสถาบันสูง ก็ไปว่าท่านไม่ได้หรอก แต่ท่านต้องเคารพประชาชน ถ้าประชาชนเลือกผู้แทนมา แล้วประชาชนเขาว่าอย่างไร ก็ต้องว่ากันตามนั้น แล้วกรณีท่านเห็นต่าง ท่านตั้งพรรคแล้วเดี๋ยวประชาชนเลือกท่านเข้าไปเยอะ ๆ ท่านก็ไปทำการแก้กลับไปเป็นเหมือนเดิม อะไรก็แล้วแต่ก็เรื่องของท่าน ก็สามารถทำได้ นี่คือวิธีแห่งประชาธิปไตย

- มองยังไง ?

          สนธิญา : วันนี้ผมไปยื่นเพื่อเร่งรัดให้มีการพิจารณาในการร้องคุณพิธา สอง ผมไม่ได้คิดไปเอง เพราะนโยบายนี้เกิดมาในช่วงที่เขาหาเสียง และผมเคยคัดค้านไม่ให้ กกต. จดทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2561 เคยดูประวัติผมไหม ผมคัดค้านประเด็นนี้ เพราะ อ.ปิยบุตร เคยคิดจะแก้มาตรา 112 ตั้งแต่ปี 2555 พูดให้สวยพูดได้ แต่เอาความจริงมาพูด

- เราพูดถึงวันนี้ดีกว่าไหม ?

          สนธิญา : ผมก็ยืนยันในประเด็น 112 ผมไม่เห็นด้วย คุณจะแก้กฎหมายที่ล้าสมัย กฎหมายมีเป็นพัน ๆ หมื่น ๆ ฉบับคุณจะแก้ก็แก้ไป แล้ว 112 ผมถามว่ามันเร่งรัดตรงไหน มันเร่งด่วนตรงไหน

- ตอนนี้เขาไม่มีการยื่นอะไรเลย ?

          สนธิญา : มันเป็นนโยบายว่าจะแก้

สนธิญา VS สมชัย

- แต่มี ส.ส. อื่นที่เข้าไปเป็นพรรคร่วม เขาก็ต้องคุยหรือเคาะกันอีกทีหนึ่ง ?

          สนธิญา : พรรคอื่นมีกี่คน

- เป็นร้อย ?

          สนธิญา : เอางี้ลงสัตยาบรรณว่าคุณจะไม่แก้ จบ

          อ.สมชัย : ถามนิดหนึ่งคุณสนธิญา การแก้อาจแก้ไปในทางที่เบาลงหรือแรงขึ้นก็ได้ ยกตัวอย่าง หมอวรงค์ เวลาเขาหาเสียง เขาบอกว่าแก้ 112 แก้ให้โทษแรงขึ้น อย่างนี้ถ้ากรณีหมอวรงค์ว่าจะแก้ คุณสนธิญาว่ายังไง

          สนธิญา : ประเทศจำเป็นเร่งด่วนต้องแก้ไหม

          อ.สมชัย : มันเป็นปัญหาของสังคม ถ้า ส.ส. เขาเห็นว่ากฎหมายบางเรื่องบางมาตราจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข เพราะถ้าไม่แก้แล้วมันจะกลายเป็นเครื่องมือในการสร้างความขัดแย้งในสังคม เป็นเครื่องมือกลั่นแกล้งทางการเมือง เพราะหลายต่อหลายคนเขาเองจงรักภักดีนะ เช่น หัวหน้าพรรคผม เสรีรวมไทย เคยโดน 112 นะ ณ ขณะที่ตอนนั้นแข่งเป็น ผบ.ตร. มีการร้องว่าท่านกระทำผิดกฎหมาย มีการหมิ่นในเรื่อง 112 นี่ตัวอย่างให้เห็นชัดเจนว่าบางทีกฎหมายนี้อาจมีช่องว่างในทางปฏิบัติที่อาจทำให้มีการกลั่นแกล้งกัน ฉะนั้นคนที่จะเป็นสมาชิกสภาก็ต้องคิดแหละว่าในเมื่อเขามีหน้าที่ในการออกกฎหมาย กฎหมายตรงไหนก็แล้วแต่ในบ้านเมืองที่เป็นปัญหาก็ต้องคิดแก้ไข ไม่ได้ปล่อยให้ประเภทไปเรื่อย ๆ จนกลายเป็นปัญหาในสังคม ผมว่าตรงนี้อย่าเพิ่งคิดตื่นตัวเกินไป แต่เรื่องที่คุณสนธิญาไปยื่นเร่งรัด กกต. ก็ถือว่าเป็นพลเมืองดี ก็ไม่เป็นไร กกต. ก็เร่งหน่อยแล้วกัน อยากให้ กกต. วินิจฉัยว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นอย่างไร ถ้าวินิจฉัยแล้วเห็นว่าผิดก็ส่งต่อไปศาลรัฐธรรมนูญ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมันก็ไม่มีผลกระทบต่อตัวพรรค เป็นผลกระทบต่อตัวบุคคลเท่านั้น คือคุณพิธาคนเดียวซึ่งขาดคุณสมบัติ

สนธิญา VS สมชัย

- เข้าใจเรื่องทั้งหมดที่อาจารย์อธิบายไหม ?

          อ.สมชัย : ที่ผมคุยไม่ได้พูดเรื่องเข้าใจหรือไม่เข้าใจ ผมพูดว่าผมไม่เห็นด้วยกับนโยบายแก้มาตรา 112 เพราะไม่ได้เร่งด่วน จำเป็น

- 2 ด่านที่คุณพิธาต้องฝ่าให้ได้ ?

          อ.สมชัย : หนึ่ง เรื่องคุณสมบัติที่ กกต. รับเรื่องมาแล้วว่าการถือหุ้นสื่อดังกล่าวเป็นการขัดมาตรา 98 (3) หรือไม่ ถ้าขัด กกต. ก็ต้องส่งเรื่องดังกล่าวส่งศาลให้พิจารณาต่อ ถ้าหลังเป็น ส.ส. แล้วก็ส่งไปศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งผมเห็นด้วยกับคุณสนธิญาว่าควรให้เสร็จสิ้นก่อนมีการโหวตนายกฯ ถ้าคุณทำช้าแล้วกลายเป็นว่าไปโหวตนายกฯ แล้วเดี๋ยววุ่นวายอีก ก็เคลียร์ให้จบไปเลยว่าได้หรือไม่ได้

- ด่านที่สอง ?

          อ.สมชัย : การประชุมร่วมของรัฐสภา ซึ่งอาจเกิดขึ้นสักประมาณ 1 สัปดาห์ หลังประชุมครั้งที่ 1 ที่ได้ประธานรัฐสภาแล้ว อันนั้นต้องโน้มน้าวจูงใจให้ ส.ส. ส.ว. ลงคะแนนเสียงร่วมกันให้มากกว่า 376 เสียง ซึ่งขณะนี้ก็ลุ้นอยู่ ผมคิดว่าแนวโน้มเป็นไปในทิศทางที่ดี เนื่องจาก ส.ว. เองก็ค่อย ๆ ตอบสนอง ค่อย ๆ เพิ่มทีละคน ยิ่งสื่อดีมากเลย ใครมาทางนี้ก็ลงรูปชมเชยให้ ทุกคนก็อยากได้รับคำชมเชย ก็มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากเรื่อย ๆ แต่ก็ยังเป็นอะไรที่ไม่สามารถวางใจได้ว่าจะผ่านหรือไม่ ก็ถือเป็นความท้าทาย ทำงานก็ต้องมีอุปสรรคแน่นอน

สนธิญา VS สมชัย

สนธิญา VS สมชัย

สนธิญา VS สมชัย

สนธิญา VS สมชัย




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อดีต กกต. วิเคราะห์ 2 ด่านใหญ่ พิธา ต้องฝ่า - สนธิญา เผยเหตุเร่งคดี ผมไม่ได้ซ้ำ ! อัปเดตล่าสุด 25 พฤษภาคม 2566 เวลา 01:58:19 14,045 อ่าน
TOP