x close

กับข้าวกับปลาโอ ลั่นดราม่า ตอบแทนพ่อแม่ คือสามัญสำนึก-แขวนรูปคนอื่นให้ด่า ตีกันยับ


           ดราม่าข้ามวัน กับข้าวกับปลาโอ ลั่นการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ คือสามัญสำนึกของคนเป็นลูก คนแชร์เป็นหมื่น คอมเมนต์กระจาย แถมเอารูปจากเพจ บ้านกูเอง มาแขวนให้คนด่า จนทางเพจก็ทนไม่ไหว รับไม่ได้ ตีกันแรงมาก

กับข้าวกับปลาโอ
ภาพจาก Thailand Social Awards

           กำลังเป็นดราม่าร้อนแรงที่ถกเถียงกันสุด ๆ ในเวลานี้ จากกรณีที่เพจ กับข้าวกับปลาโอ Plaocooking เพจทำอาหารชื่อดัง อยู่ดี ๆ ก็เข้ามาโพสต์ข้อความถึงความกตัญญู จนกลายเป็นที่ถกเถียงครั้งใหญ่ และยังมีการเอารูปจากเพจ บ้านกูเอง มาใช้ จนคนในเพจโดนแขวนไปด่าด้วย

           ทั้งนี้ เพจ กับข้าวกับปลาโอ ได้โพสต์ข้อความสั้น ๆ ว่า "การตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ไม่ใช่หน้าที่ แต่มันคือความรัก และ สามัญสำนึก ของลูกคนหนึ่งที่มีให้กับพ่อแม่" โดยในตอนแรกมีการเอารูปปกยูทูบจากเพจ บ้านกูเอง มาใช้ และไม่มีการแปะลิงก์ซึ่งเป็นคลิปสัมภาษณ์ คน 3 คน ในหัวข้อที่ว่า "บุญคุณพ่อแม่ ต้องชดใช้จริงเหรอ" ทำให้คนในคลิปถูกต่อว่าอย่างรุนแรง จนกระทั่งมีกระแสตีกลับไปที่เพจกับข้าวกับปลาโอ คนมาทักท้วงว่าทางเพจควรแปะลิงก์ไว้ด้วย เพื่อให้คนเข้าไปดูเนื้อหาเต็ม ๆ ทางเพจจึงแปะลิงก์ และเมื่อแปะลิงก์แล้วคนก็ยังไม่หยุดดราม่า หาว่าทางเพจแปะลิงก์เพื่อแขวนให้คนด่าคนในคลิปนั้น กับข้าวกับปลาโอจึงตอบว่า "จะให้แปะหรือไม่ให้แปะ" ก่อนที่จะลบทั้งรูป ลบทั้งคลิป เหลือไว้แต่ข้อความเรื่องความกตัญญู

           นอท สัณหณัฐ เจ้าของเพจบ้านกูเอง โดนเพื่อนแท็กให้เข้ามาดู และนอทต้องเข้าไปตอบว่า ก่อนที่คนจะด่า ก็ช่วยเข้าไปดูก่อนว่าเนื้อหานั้นพูดถึงการไม่ใช้คำว่าบุญคุณ แต่ใช้ความรักความผูกพันที่มนุษย์มีต่อมนุษย์ด้วยกัน

นอท บ้านกูเอง

นอท บ้านกูเอง

           เรื่องนี้ได้ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันเป็นอย่างมาก บางคนบอกว่า เรื่องการตอบแทนบุญคุณพ่อแม่นั้นเป็นเรื่องของแต่ละครอบครัวเลย บางคนเกิดมาในครอบครัวที่อบอุ่น ลูกจะกลับมาตอบแทนบุญคุณก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่บางครอบครัวพอเห็นว่าลูกเริ่มทำงานได้ ก็เริ่มสูบเลือดสูบเนื้อ ใช้คำว่ากูเป็นพ่อเป็นแม่ แบบนี้ก็ไม่ได้ หรือบางคนก็บอกว่าถ้าคนคนหนึ่งเกิดมาแล้วมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีกำลังมากพอที่จะตอบแทนบุญคุณพ่อแม่ ก็เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่บางคนคุณภาพชีวิตไม่ดี ใช้เงินเดือนชนเดือน บางเดือนแทบไม่พอใช้ และยังถูกพ่อแม่บังคับตอบแทนบุญคุณด้วยการให้เงินอีก แบบนี้ก็ไม่ใช่ ทั้งที่การตอบแทนบุญคุณมีหลายวิธี ทั้งไปเยี่ยม ไปหายามเจ็บป่วย หรืออื่น ๆ หรือบางคนบอกว่า การเลี้ยงดูไม่ใช่บุญคุณ ไม่คาดหวังว่าลูกโตมาจะต้องมาตอบแทน หากเลี้ยงลูกด้วยความรักความอบอุ่น โตมาลูกจะคิดได้เอง และสุดท้าย ชีวิตของใครก็คือของคนนั้น

กับข้าวกับปลาโอ

กับข้าวกับปลาโอ

กับข้าวกับปลาโอ

นอท บ้านกูเอง ไล่เรียงโดนลูกเพจ กับข้าวกับปลาโอ ด่าฟรี จากการเอารูปโดนเอารูปมาใช้ ไม่ขออนุญาต-ไม่แปะลิงก์


           ในขณะเดียวกัน เฟซบุ๊ก North Sanhanut ของ นอท สัณหณัฐ เจ้าของเพจบ้านกูเอง ก็ออกมาไล่เรียงเรื่องที่เกิดขึ้น ทางเพจบ้านกูเองโดนด่าฟรีจากคนในเพจกับข้าวกับปลาโอ เนื่องมาจากการที่เพจกับข้าวกับปลาโอ เอารูปปกยูทูบมาใช้ ใส่แค่แคปชั่นหล่อ ๆ จนคนเข้ามาด่ากันเต็ม และเมื่อมีกระแสเริ่มตีกลับไปที่เพจกับข้าวกับปลาโอ และมีคนเข้าไปทักท้วงเรื่องเอารูปปกยูทูบคนอื่นมาแขวนให้คนด่า โดยที่คนคนนั้นไม่อนุญาต และแบบนี้สามารถฟ้องร้องได้ ทางกับข้าวกับปลาโอก็แก้เก้อด้วยการแปะลิงก์ให้

           และเมื่อแปะลิงก์แล้ว กระแสยังไม่หยุดตีกลับไปที่กับข้าวกับปลาโอ ทำให้ทางกับข้าวกับปลาโอออกมาโวยวาย และลบทั้งลิงก์ ทั้งรูปออกไป เหลือแต่ข้อความเอาไว้เท่านั้น

กับข้าวกับปลาโอ

           ทางนอทบอกว่า การตอบคอมเมนต์คนอื่นที่บอกคุณว่า ไม่ควรเอาคลิปคนอื่นมาแขวน ด้วยการแคปแชตของลูกเพจที่เข้ามาทักท้วงบอกให้แปะลิงก์นั้น มันคือการเหมาเอาหลายคนมาปนกัน เหมือนเลนส์การมองคำว่าพ่อแม่และบุญคุณ ไปเหมารวมและยึดติดว่าพ่อแม่ทุกคนต้องเป็นคนดี ลูกควรมีสามัญสำนึก และไม่แยกออกเป็นกรณีรายบุคคล

           ในขณะเดียวกัน ก็มีคนมาเชียร์ให้นอทฟ้อง เพราะแบบนี้เข้าข่ายละเมิด และตามไปกระแซะว่าเพจกับข้าวกับปลาโอ ทำกับข้าวก็ดีอยู่แล้ว จะเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นทำไม บางคนบอกว่า นี่คือกับข้าวกับปลาบูด

นอท บ้านกูเอง

นอท บ้านกูเอง

นอท บ้านกูเอง



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กับข้าวกับปลาโอ ลั่นดราม่า ตอบแทนพ่อแม่ คือสามัญสำนึก-แขวนรูปคนอื่นให้ด่า ตีกันยับ อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 11:55:31 84,683 อ่าน
TOP