x close

พิธา พูดแล้ว กรณีค่าแรง 450 บาท จะขึ้นได้จริงหรือไม่ ยันรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำมาแล้ว

            พิธา นั่งวินร่วมหารือภาคเอกชน ปมนโยบายขึ้นค่าแรง 450 บาท ตอบข้อกังวลเรื่องเสียงโหวต ส.ว. แจงจัดตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่

ทิม พิธา
ภาพจาก LILLIAN SUWANRUMPHA / AFP

            วันที่ 23 พฤษภาคม 2566 เดลินิวส์ รายงานว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เข้าหารือผู้บริหารสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) โดยนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้ามาที่สำนักงาน ส.อ.ท. พร้อมให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ดักรอก่อนเข้าหารือ

            ประเด็นความกังวลต่อการออกเสียงสนับสนุนเป็นนายกรัฐมนตรีของสมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. ที่ยังไม่ชัดเจน นายพิธา ระบุว่า ดูท่าทีวันนี้ยังไม่มีปัญหา หากมีการเจรจาจะอัปเดตให้สาธารณชนรับทราบ หาก ส.ว. มองว่าเป็นเรื่องของระบบมากกว่าเรื่องของบุคคล ต้องประคับประคองเพื่อหาทางออก ส่วน ส.ว. ที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ แกนนำพรรคการก้าวไกลและพรรคร่วม พยายามเจรจาพูดคุยกันอยู่

            การมาหารือที่ ส.อ.ท. ครั้งนี้ มองว่าที่ผ่านมาเคยมี ส.ว. หลายท่านทำงานในยุครัฐบาลไทยรักไทย เคยทำงานที่นี่ซึ่งผูกพันกัน ซึ่ง ส.ว.หลายท่านเคยทำงานในหลายกระทรวงเศรษฐกิจ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ เคยเห็นตนมาตั้งแต่อายุ 20 กว่าปี เชื่อว่า ความชัดเจนจะมากขึ้นแน่นอน เข้าใจว่าคงต้องใช้เวลาในการอธิบาย เพื่อให้ประชาชนสบายใจ รวมไปถึงนักธุรกิจที่จะมั่นใจต่อเสถียรภาพของรัฐบาล จึงเป็นเหตุที่มาเข้าพบในวันนี้

            นอกจากนี้ยังพร้อมรับฟัง 6 ข้อเสนอของภาคเอกชน ที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. นำเสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นไปตามนโยบายพรรคคือ เน้นบรรเทาทุกข์ เน้นความเท่าเทียม เน้นเรื่องความทันสมัย เป็นธรรม และต้องเป็นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ลดความเหลื่อมล้ำด้วย ซึ่งเชื่อว่าเมื่อนักธุรกิจได้รับฟังก็จะเห็นภาพที่ชัดเจน ในการเดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจในช่วงที่เศรษฐกิจโลกซบเซา

ปมขึ้นค่าแรง 450 บาท ชี้ไม่ใช่ครั้งแรก พร้อมรับฟังข้อเสนอจากเอกชน

            สำหรับนโยบายการปรับขึ้นค่าแรง 450 บาทนั้น นายพิธา กล่าวว่า บางเรื่องที่ต้องรวดเร็วก็ต้องรวดเร็ว บางเรื่องที่ต้องรอบคอบก็ต้องรอบคอบ สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์แรกที่มีคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านฯ จึงต้องมาคุยกับ ส.อ.ท. และ กกร. เพื่อรับฟังภาคเอกชน ทั้งเรื่องของแรงงาน เอสเอ็มอี ซึ่งเราจะพิจารณาให้รอบด้านภายในสัปดาห์นี้ และจะนำไปคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งพรรคเพื่อไทยเองก็เห็นด้วยกับการขึ้นค่าแรง

            แต่ในเรื่องของตัวเลขอัตราค่าจ้างนั้นก็เข้าใจว่า การขึ้นค่าแรงในลักษณะนี้ อาจจะกระชากไปนิดหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกเพราะเคยเกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์มาแล้ว แต่ทางคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านกำลังไปศึกษาแพ็กเกจการขึ้นค่าแรงสมัยปี 2556 และจะมาอัปเดตรายละเอียดเรื่องการช่วยเหลือแรงงาน และภาคอุตสาหกรรมด้วย พร้อมพิจารณาเรื่องขีดความสามารถในการแข่งขัน

            ส่วนข้อเสนอของภาคเอกชน ให้ปรับแบบ pay by skill นั้น นายพิธา กล่าวว่า โดยหลักการของพรรคก้าวไกลเองก็มีแนวคิดเช่นกัน ส่วนกรณีที่เอกชนอยากให้เร่งจัดตั้งรัฐบาลให้แล้วเสร็จก่อนเดือน สิงหาคม เรื่องนี้อยู่ในกรอบของกฎหมาย และต้องรอ กกต. รับรอง ถ้ารับรองเร็ว กระบวนการจัดตั้งรัฐบาลก็จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว

            ขณะที่ ThaiPBS รายงานว่า นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การพูดคุยวันนี้เป็นการพบปะเพื่อสร้างความเข้าใจ และสร้างความเชื่อมั่น ในประเด็นค่าแรง, ค่าไฟ-ค่าน้ำ,  การช่วยเหลือและผลักดันเอสเอ็มอี และการปฏิรูปกฎหมายที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินหน้าเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นอีกมิติใหม่ ที่พรรคจัดตั้งรัฐบาล มีการเข้ามาเปิดมุมมองและแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกัน


ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์, ThaiPBS


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิธา พูดแล้ว กรณีค่าแรง 450 บาท จะขึ้นได้จริงหรือไม่ ยันรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทำมาแล้ว อัปเดตล่าสุด 23 พฤษภาคม 2566 เวลา 17:23:30 28,475 อ่าน
TOP