x close

อนันดา เผย สะ-บาย-ดี หลวงพระบาง เสนอวัฒนธรรมลาวชัดเจน

สะ-บาย-ดี หลวงพระบาง

อนันดา เอเวอริ่งแฮม

          ดูเหมือนจะเป็นภาพยนตร์ฟอร์มเล็กๆ แต่ "สะ-บาย-ดี หลวงพระบาง" ก็ทำเอาวงการหนังไทยคึกคักขึ้นมาทันตา เพราะนอกจากจะเป็นหนังไทยเรื่องแรก ที่สามารถทำให้ประเทศลาวเปิดประตูต้อนรับ ให้ทีมงานเข้าไปปักหลักถ่ายทำ ในประเทศลาวตลอดทั้งเรื่องแล้ว ยังเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกที่พระเอกขายดีอันดับต้นๆ อย่าง "อนันดา เอเวอริ่งแฮม" ร่วมลงทุนเองอีกด้วย

          ทุ่มทุนสร้างเองขนาดนี้ แสดงว่าต้องมีเหตุผลอะไรจูงใจแน่นอน  ซึ่ง "อนันดา" เอง ก็ยอมรับว่าตั้งใจกับภาพยนตร์เรื่องนี้มาก โดยกล่าวว่า

          "ภาพยนตร์เรื่อง "สะ-บาย-ดี หลวงพระบาง" เป็นการลงทุนร่วมระหว่าง 2 ประเทศครับ คือ บ.ลาวอาร์ตมีเดีย ค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ของประเทศลาว กับบริษัท สปาร์ต้าครีเอทีฟ ของไทย ที่มีความตั้งใจอยากจะนำภาพยนตร์ ซึ่งเนื้อหาของหนังจะพูดถึงมุมมองที่เกี่ยวข้องกับความคิด และวิถีชีวิตของคนลาว รวมถึงภาพและเรื่องราวต่างๆ ในประเทศลาวที่คนภายนอกส่วนใหญ่ไม่เคยเห็นมาก่อน

          พอฟังรายละเอียดแล้ว ก็รู้สึกว่าผมอยากมีส่วนร่วมในหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่เป็นนักแสดงเท่านั้น ก็เลยคุยกันว่าขอเป็นผู้ลงทุนร่วมด้วย  ภาพยนตร์เรื่องนี้ ก็จะเข้าไปถ่ายทำในประเทศลาวตลอดทั้งเรื่อง ซึ่งที่ผ่านมาดูเหมือนว่าลาวจะไม่เคยเปิดประเทศต้อนรับภาพยนตร์ต่างประเทศเรื่องไหนให้เข้ามาถ่ายทำในประเทศมาก่อน เพราะส่วนใหญ่จะอยากได้แค่โลเกชั่นที่สวยงามของประเทศลาวเป็นส่วนประกอบของหนังเท่านั้น แต่ว่าเนื้อหาไม่มี ส่วนไหนที่สัมพันธ์กับประเทศลาวเลย 

          แต่ "สะ-บาย-ดีฯ" จะนำเสนอเรื่องราว และวัฒนธรรมที่สวยงามของประเทศลาว เพราะฉะนั้นในภาพยนตร์เรื่องนี้ นอกจากคนดูจะได้เห็นภูมิประเทศที่สวยงาม และแปลกตาแล้ว หลายคนที่เคยสงสัยว่าทำไมประเทศลาว ถึงยังคงรักษาวัฒนธรรมของตัวเองไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ก็น่าจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนจากภาพยนตร์เรื่องนี้ครับ"

          "สะ-บาย-ดี  หลวงพระบาง" มีโปรแกรมเข้าฉายประมาณต้นเดือน มิถุนายน นี้


ข้อมูลและภาพประกอบจาก
สปาร์ต้าครีเอทีฟ
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนันดา เผย สะ-บาย-ดี หลวงพระบาง เสนอวัฒนธรรมลาวชัดเจน โพสต์เมื่อ 28 เมษายน 2551 เวลา 16:24:09 44,449 อ่าน
TOP