x close

คุณยายสุดงง โรงพยาบาลจ่ายยาแก้ไอ แต่ให้ขวดแชมพู กินไป 1 คำ บ้วนแทบไม่ทัน

            ยายเป็นงง เภสัชกรโรงพยาบาล จ่ายยาสระผมแทนยาแก้ไอ ไว้ใจจึงพลาดกิน สุดทนเพราะขม ฟองเยอะมาก ญาติโวยหวั่นอันตราย ติงควรรอบคอบกว่านี้

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

            วันที่ 28 พฤษภาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพขวดบรรจุของเหลวภายใน พร้อมข้อความระบุ เดี๋ยวนี้บุคคลากรในโรงพยาบาลเขาทำงานกันแบบนี้หรือ จ่ายยาให้คนป่วย หน้าซองยาเป็นยาแก้ไอมะขามป้อม ในซองเป็นแชมพู ให้ระวังการใช้ยากันด้วย ไม่ใช่แต่ซองยาบอกว่าเป็นยาแก้ไอ ที่ใส่มาให้อาจจะไม่ได้รักษาเราก็ได้

           พร้อมยังท้วงติงว่า ทำไมตอนจ่ายยาไม่ดูยาก่อนให้คนป่วย จากหน้าซองไม่รู้เลยว่ามันคือแชมพู จากนั้นมีการลงภาพขวดยา ที่ระบุข้อความตัวหนังสือสีแดง เป็นภาษาอังกฤษ TAR CHAMPOO ยาใช้ภายนอกห้ามรับประทาน

            หลังโพสต์นี้ถูกเผยแพร่ไป มีคนเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก เช่น โรงพยาบาลอ่านด้วยครับ, แชมพูไปอยู่ห้องยาได้ไงก่อน, ตอนจ่ายยาคงแต่มัวคุยเม้ามอยไปเรื่อย ไม่ได้ดูว่าให้ยาผิดหรือถูกอะเนาะ, แย่เลยคนที่ไม่รู้กินแชมพูเข้าไปตายก่อนวัยอันควร, อันตรายนะคะ ถ้าเค้าอ่านหนังสือไม่ออกหลงกินเข้าไป, ถ้าเป็นคนแก่ตาไม่ดีจะทำยังไง เป็นต้น

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

            จากการสอบถาม พระคมสันต์ จารีย์กุล อายุ 39 ปี เจ้าของโพสต์ เล่าว่า นางสคราญ อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ ไปรับยามาจากโรงพยาบาลตามปกติ แต่ครั้งนี้กลับได้แชมพูแทนยาแก้ไอ โชคดีที่ทานไปแค่ช้อนเดียวแล้วสงสัยในรสชาติ จึงบ้วนทิ้ง ที่โพสต์ไปเพราะอยากให้เป็นอุทาหรณ์เท่านั้น ขณะเดียวกัน จากการนำตัวอย่างขวดยาแก้ไอ และขวดแชมพูสระผมมาเปรียบเทียบ พบว่า 2 ขวดมีสีไม่เหมือนกันแต่อย่างใด

            ต่อมา นายแพทย์นิติ เหตานุรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลเพชรบูรณ์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาล ได้เดินทางมาพบกับผู้ป่วยที่บ้านเพื่อขอโทษผู้ป่วยและญาติกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งนำยาแก้ไอมาเปลี่ยนให้ และมาอธิบายวิธีใช้ โดยจากนี้ทางเภสัชกรจะไปทำการแยกประเภท ขวดสี ลักษณะสี โดยปกติยาทั่วไปจะมีสติ๊กเกอร์ยาอยู่แล้ว ซึ่งตนจะได้เข้มงวดในการแปะสติ๊กเกอร์ยา การแยกตู้ยาออกจากประเภทยาออกจากกัน ทางโรงพยาบาลขอขอบคุณทุกท่านพร้อมจะปรับปรุงแก้ไข

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

            ด้าน นางสคราญ ผู้ป่วย เล่าว่า ตนมีอาการหืดหอบเรื้อรัง เคยผ่าตัดลิ้นหัวใจตีบ หมอจึงนัดทุก 3 -4 เดือน ครั้งนี้เมื่อไปแล้วได้รับยามา พอกินเข้าไปก็ถึงกับต้องบ้วนออกมา เพราะมีรสขม และร้อน เมื่อใช้น้ำบ้วนปากก็พบว่ามีฟองเยอะมาก ยอมรับว่ารู้สึกแปลก ๆ เพราะฝามีสีไม่เหมือนกับขวดที่เคยกิน แถมยังบอกว่าเป็นยาทาภายนอก ที่ทานเพราะความเคยชินเนื่องจากที่ผ่านมาไม่เคยได้รับยาผิด

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews

ยาแก้ไอ
ภาพจาก 3PlusNews


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณยายสุดงง โรงพยาบาลจ่ายยาแก้ไอ แต่ให้ขวดแชมพู กินไป 1 คำ บ้วนแทบไม่ทัน โพสต์เมื่อ 28 พฤษภาคม 2566 เวลา 10:47:25 23,750 อ่าน
TOP