x close

สาธิตจุฬาฯ เฉลย วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด คือ ? หลังเป็นไวรัลเหมือนฮอกวอตส์ไหม

 
              แอดมินเพจ สาธิตจุฬาฯ ฝ่ายมัธยม เฉลย วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด สอนเกี่ยวกับอะไร หลังชาวเน็ตฮือฮา แห่ถาม คล้ายวิชาพ่อมดในฮอกวอตส์ไหม ??

              จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก สังคมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ออกมาโพสต์ภาพตารางวิชาเลือกเสรี ที่จะเปิดให้นักเรียนลงทะเบียนเรียน ปีการศึกษา 2566 จนกลายเป็นที่ฮือฮาในโลกออนไลน์ เพราะมีวิชาหนึ่งที่ทำเอาแฟนหนังพ่อมด แฮร์รี่ พอตเตอร์ ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก


              นั่นคือรายวิชาของ ม.5 ชื่อว่า "วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด" แห่เข้ามาคอมเมนต์ถามกันเพียบ อยากรู้วิชานี้สอนเกี่ยวกับอะไรบ้าง คล้ายวิชาพ่อมดในฮอกวอตส์ไหม บ้างก็แซว ปีนี้ศาสตราจารย์ท่านใดสอนคะ ศ.ลูปิน หรือ ศ.สเนป

 วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

 วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

 วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด


             ล่าสุด (26 พฤษภาคม 2566) เพจเฟซบุ๊ก สังคมศึกษา โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม ได้ออกมาอธิบายถึง วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด (Protect yourself from social dangers) สอนเกี่ยวกับอะไร โดยระบุว่า วิชาดังกล่าวเป็นวิชาส่งเสริมสมรรถนะการจัดการตนเองและการเป็นพลเมืองเข้มแข็งในมิติความความเท่าเทียมเป็นธรรม ซึ่งประกอบด้วย...

             1. วิชา ปรัชญาเพื่อการดำรงชีวิต
             2. วิชา กิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิต
             3. วิชา ศาสตร์ความสุขและการมองโลก
             4. วิชา มนุษย์สัมพันธ์
             5. วิชา ติดอาวุธทางใจด้วยวิถีพุทธ

ทำไมถึงเกิดวิชานี้ ?


             ปัจจุบันการสร้างภูมิคุ้มกันทางสังคม แก่เยาวชนเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก จะทําอย่างไรให้สามารถป้องกันและจัดการตนเองเพื่อใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ในยุคที่สังคมเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน แปรปรวน ไม่ใช้ความรู้มาใช้ในทางที่ผิดหรือเอาเปรียบผู้อื่น ไม่ตกเป็นเหยื่อของอารมณ์และความเครียดของตนเองและผู้อื่น เรียนรู้วิธีการปฏิเสธ และการป้องกันตนเองจากการถูกกลั่นแกล้งและคุกคามในทุกรูปแบบ การรู้ทันสื่อและข่าวสารในทางเท็จ การถูกโกงในรูปแบบต่าง ๆ และการถูกชักชวนในทางที่ไม่ควร  

วิชานี้สอนอะไร ?


             การฝึกฝนให้รู้จักตน ความคิดและอารมณ์ การสร้างความเข้มแข็งในอารมณ์จากภาวะวิกฤติการเรียนรู้ความผิดหวังท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง การยับยั้งชั่งใจและการจัดลําดับความสําคัญของชีวิต การรับฟังด้วยใจ จะช่วยให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข

             ก่อนทิ้งท้ายว่า วิชานี้จะมีคาถาผู้พิทักษ์ คาถาต่อกร คาถาคุ้มครองป้องกันตัวอย่างไรบ้างต้องลองมาเรียน

 วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด


 


 



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาธิตจุฬาฯ เฉลย วิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด คือ ? หลังเป็นไวรัลเหมือนฮอกวอตส์ไหม อัปเดตล่าสุด 28 พฤษภาคม 2566 เวลา 14:30:36 34,590 อ่าน
TOP