x close

ยิ่งขุดยิ่งช็อก ! แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด. - กรรชัย ด่าจังไร เหี้x ชั่วช้าสามานย์

          โหนกระแส ยิ่งขุดยิ่งช็อก แฉสถานสงเคราะห์สระบุรี ทารุณทำร้ายเด็ก บังคับกินน้ำประจำเดือน มัดมือมัดเท้าขังในห้องน้ำ จับกล้อนหัว - หนุ่ม กรรชัย ทนไม่ไหวด่าจังไร - เหี้x - ชั่วช้า

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

          กรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งออกมาร้องสื่อจนกลายเป็นประเด็นสะเทือนไปทั้งโลกโซเชียล โดยเปิดภาพเด็กหญิง นั่งอยู่บนชักโครก มีลักษณะถูกเชือกสีเขียวรัดที่ปาก ที่แขน และที่ขาของน้อง ส่วนอีกภาพเป็นภาพของเด็กนอนเรียงกัน 3 คน อยู่ใต้อ่างล้างมือภายในห้องน้ำ โดยระบุว่าเหตุเกิดในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่งในจังหวัดสระบุรี จับเด็กมัดมือมัดเท้า มัดปาก ให้เด็กนอนในห้องน้ำทั้งคืน ขังเด็กในห้องมืด จับเด็กเล็กจุ่มลงท่อน้ำทิ้ง เตะเด็กตกบันได โกนหัวเด็ก เอารองเท้าตบหน้า เด็กกว่า 280 ชีวิตต้องเผชิญกับความโหดร้ายจากผู้ดูแล


          รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 30 พฤษภาคม 2566 สัมภาษณ์ ส้ม เจ้าของโพสต์ที่เปิดเผยเรื่องนี้ผ่านโซเชียล, ก้อย คนที่เอาเรื่องทั้งหมดไปเล่าให้ส้มฟัง มาพร้อม กัน จอมพลัง ที่เข้ามาช่วยดูแลคดีนี้

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด 

ก้อยรู้เรื่องนี้ได้ไง ?


          ก้อย : ก้อยทำงานอยู่ในนี้นะคะ เริ่มทำงานตั้งแต่ต้นปี มาบรรจุราชการในนี้ ตั้งแต่เข้าทำงานมา เหมือนรู้สึกถึงความผิดปกติของเด็กในนี้ หน้าตาเขาดูเศร้า ดูก้มหน้าก้มตา เหมือนไม่กล้าสบตาตอบคำถาม เราความเป็นพยาบาล เราก็จับสังเกตได้ เราเคยผ่านการเรียนจิตวิทยา จิตเวช หลัง ๆ เรามีการเปิดห้องพยาบาลเพื่อให้เด็ก ๆ ได้เข้ามาทำแผล ให้เข้ามาพูดคุยปัญหาสุขภาพ มีวันนึงเด็กเริ่มมีแผล รอยแดง ๆ เด็กอายุประมาณ 7 ขวบค่ะ

สถานสงเคราะห์แห่งนี้จริง ๆ แล้วมีเด็กอยู่กี่คน ?

          ก้อย : เป็นสถานสงเคราะห์เด็กหญิง ดูแลเด็กตั้งแต่อายุ 6-18 ปี จำนวนที่เราดูแล ยอดตอนนี้อยู่ที่ 280 คน

ก็มีเป็นตึกแยก ๆ กันไป มีเรื่องราวเด็กเร่ร่อน พิการ อยู่ในสภาพยากลำบาก ตึกแยกกันมั้ย ?

          ก้อย : มีตึกแยก 4 ตึกค่ะ ซึ่งในตึกจะมีเด็กเล็ก เด็กกลาง เด็กโต เพื่อให้เด็กได้ดูแลกัน

ที่ไปประสบพบเจอ กลุ่มนี้อยู่กลุ่มไหน ?

          ก้อย : ที่ถูกตีจะเป็นกลุ่มเด็กเล็ก และกลุ่มที่ถูกมัดก็เป็นเด็กเล็กเหมือนกัน เด็กไม่มีการต่อต้าน ไม่มีเรี่ยวแรง หรือกำลังที่จะสู้ เด็กเล็กอายุ 6-10 ขวบค่ะ

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

อาคารทานตะวันเป็นอาคารอะไร ?

          ก้อย : เป็นอาคารที่เกิดเรื่อง ที่มีเด็กถูกมัดมือมัดเท้ามัดปาก ที่มีภาพปรากฏค่ะ

มันเกิดอะไรขึ้น ?

          ก้อย : เริ่มจากวันนั้นก้อยกลับเข้าบ้านพัก แล้วมีเด็กวิ่งมาหา บอกว่ามีอะไรจะให้ดู แม่ทำน้องโดยการมัดมือมัดเท้ามัดปาก มัดน้อง เขารู้สึกว่ามันเป็นภาพที่ดูรุนแรงเกิน ขณะที่แม่ไม่ได้ปิดบังอะไร เขาทำตรงห้องโถง ซึ่งเด็กทุกคนในอาคารพักประมาณ 40 เห็น เขาเห็นเด็กถูกมัดแต่เข้าไปช่วยไม่ได้ เพราะแม่บอกว่าห้ามช่วย

คนที่เป็นคนสั่งคือ ?

          ก้อย : คำว่าแม่ในที่นี้คือพี่เลี้ยง ไม่ใช่ผู้ปกครอง

ตำแหน่งมันแบ่งกันยังไงในสถานสงเคราะห์ ?

          ก้อย : ในสถานสงเคราะห์ของเราจะแบ่งความดูแล สูงสุดคือผู้ปกครองเรียกว่าผู้ปกครองสถานสงเคราะห์ คล้าย ๆ ผอ. ของที่นี่ จากนั้นก็มีข้าราชการแต่ละฝ่าย ทำหน้าที่เป็นหัวหน้า ก้อยเป็นหัวหน้าฝ่ายสวัสดิการสังคม แล้วมีหัวหน้าฝ่ายการศึกษา และข้าราชการอีกหนึ่งท่านเป็นหัวหน้าหน้าฝ่ายนโยบายและบริหาร

คนที่ถูกเรียกว่าแม่ ?

          ก้อย : เป็นพี่เลี้ยงฝ่ายสวัสดิการสังคมที่ก้อยเป็นคนดูแล

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

พี่เลี้ยงกี่คน ?

          ก้อย : 8 คนค่ะ 4 อาคารพัก มีอาคารพักละ 2 คน รวมเป็น 8 คน

อาคารทานตะวันพี่เลี้ยงเป็นคนสั่ง แม่กับพี่เลี้ยงเหมือนกัน?

          ก้อย : ใช่ค่ะ เขาทำหน้าที่เสมือนแม่ เด็กจะรู้สึกว่าเขาเป็นแม่ที่ดูแลเขา

แต่เด็กที่ถูกจับมัดมือมัดเท้า ปรากฏว่าน้องทำความผิดเกี่ยวกับอะไร ?

          ก้อย : ความเป็นเด็กเล็กค่ะ เขาไม่ได้ออกไปเล่นนอกอาคาร แม่ให้เขานั่งดูคอมพิวเตอร์ เปิดการ์ตูนดู แต่เด็กดูมานานเขาเบื่อ อยากออกไปวิ่งเล่น เด็กพูดแค่ว่าแม่ไม่ให้ออกไป หรือเขาส่งเสียงดังเกิน แม่ก็เลยทำโทษเขา โดยการให้รุ่นพี่กลาง กลุ่มอายุประมาณ 13-15 แต่แค่คนเดียวนะคะ ให้พี่เป็นคนมัดน้อง ตามภาพจะมีคนเดียว แต่จริง ๆ มัดทั้งหมด 9 คน ซึ่งเด็กคนที่อยู่ในภาพจะเป็นเศษ แต่เด็กคนอื่นเขามัดเป็นคู่ มัดแขนมัดขามัดปาก

คุณมีหลักฐานทั้งหมด ?

          ก้อย : มีค่ะ

ภาพที่เห็นเป็นเด็กคนเดียว เด็กคนนี้อยากออกไปข้างนอก เพราะเขาเบื่อแล้ว ?

          ก้อย : ใช่ค่ะ ตามประสาเด็ก คนนี้อายุ 7-8 ขวบ แต่ในภาพ เด็กโตที่เห็น น้องคนนี้อยากเข้าห้องน้ำ เขาก็ให้เด็กเดินหรือกระโดดไปห้องน้ำเอง ในขณะถูกมัดอยู่ในนั้น จนเด็กในหอเห็นกันหมดจนเขารู้สึกว่ามันปกติ แต่มีเด็กในหอกลุ่มนึงที่รู้สึกว่าไม่ปกติ ต้องทำยังไงก็ได้ให้มีคนรู้ น้องบอกจะไปห้องน้ำ เขาก็เลยให้น้องไปห้องน้ำแล้วถ่ายภาพมา

ภาพนี้ใครเป็นคนถ่าย ?

          ก้อย : เด็กโตที่เขารู้สึกว่ามันไม่ปกติ

มีบางคนบอกว่าคุณเป็นคนถ่ายเอง ผูกเอง ?

          ก้อย : (หัวเราะ) เพิ่งได้ยินนี่แหละค่ะ

          กัน : มีคนเขาลือกัน อีกฝ่ายพูดว่ามีการแก้เชือกแล้ว แต่มีการให้ไปมัดใหม่เพื่อถ่ายรูปออกมา โยนให้ทางนี้

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

คุณก้อยคิดยังไง ?

          ก้อย : คิดว่าเป็นเรื่องปกติของคนที่จะโยนความผิดให้คนอื่น มันเป็นกลไกการป้องกันตัวเองของคน

          ส้ม : เรื่องนี้ตั้งคณะกรรมการสอบแล้วค่ะ มีเอกสารยืนยันทางหน่วยงานสอบแล้ว เจ้าหน้าที่รับแล้วค่ะ

          ก้อย : เรามีการสอบ มีการบันทึกเสียง ให้คนที่โดนกระทำ และแม่ ตอนนั้นเขาไม่ได้ยอมรับ มีการสร้างแพะขึ้นมาด้วยซ้ำ เป็นเด็กโตค่ะ เพราะก่อนหน้านี้มีกระแสว่าให้พูดว่าเด็กโตเป็นคนทำ เด็กโตเป็นคนสั่ง เด็กกลางเป็นคนมัด แม่ไม่เกี่ยว แม่ไม่อยู่

ทำไมไปโยน เพราะล่าสุด พล.ต.ต. วิชิต มีการแถลง ว่าภาพเด็กที่ถูกมัดมือมัดเท้า ฝั่งแม่บ้านหรือพี่เลี้ยงบอกว่าเป็นเหตุการณ์จริง วันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา คนมัดเป็นเด็กโตสองคน แม่บ้านไม่ได้ทำ ไม่รับรู้ โยนให้เด็กเลย ?

          ก้อย : ใช่ค่ะ แต่เราตั้งคณะกรรมการสอบแล้ว เสียงมีมูลจริง คือเด็กที่ถูกกระทำเขาพูดเป็นเสียงเดียวกัน แม่เป็นคนทำ แม่สั่งให้พี่ทำ แม่ก็อยู่ตรงนั้น มันจบไปตั้งแต่ตั้งคณะกรรมการสอบแล้วค่ะ เด็กให้ข้อมูลเราโดยเราให้นักสังคมเป็นคนสอบเด็กโดยตรง เขาจะมีวิธีการถามในแบบของเขา แต่เรื่องมันเงียบไป

นอกเหนือจากน้องที่เห็นในภาพ ยังมีเด็กคนอื่น ๆ ถูกจับมัดคู่ มัดปาก เขามัดปากเด็กเพื่ออะไร ?

          ก้อย : เขาบอกเด็กร้องโวยวายเสียงดัง เหตุผลที่เขาจับมัด เขาบอกเด็กดื้อ เสียงดัง แต่ที่มัดปากเห็นเด็กบอกว่าแม่ไม่ได้สั่งให้มัดปาก แต่พี่เขามัดปากเอง

คุณก้อยก็เป็นหัวหน้าสวัสดิการ แล้วคุณมีการว่าผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามั้ย ?


          ก้อย : เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ค่ะ เราเลยใช้วิธีการปรึกษาผู้ใหญ่เลย ปรึกษาทีมข้าราชการ ไม่ได้คุยกับพี่เลี้ยงโดยตรง เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ จนเราได้ตั้งคณะกรรมการสอบขึ้นมา เพราะเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องที่รอไม่ได้ ทารุณ รุนแรงเกินไป

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

สองมีภาพเด็กโดนโกนหัว คุณกันไปเกาหลี เพิ่งกลับมาเมื่อคืน แกก็ส่งคนของแกไปหาคุณก้อยเพื่อแจ้งความ ?

          กัน : เดี๋ยววันนี้พาไปแจ้งความ และพาไปพบท่านปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ด้วย

เพราะสถานสงเคราะห์แห่งนี้อยู่ภายใต้ พม. ?

          กัน : ถูกต้องครับ

ฉะนั้นก็ต้องไปถึงระดับ พม. ว่าเกิดอะไรขึ้น ทางนี้นอกจากมาเปิด ยังโดนใส่ความด้วยซ้ำไป ฉะนั้นต้องไปหาผู้หลักผู้ใหญ่ว่าข้อเท็จจริงเป็นแบบนี้ มีภาพเด็กอีกคนโดนโกนศีรษะ มันคืออะไร ?

          ก้อย : เด็กผู้หญิงโดนโกนผมจนล้านเตียน เป็นภาพที่ก้อยถ่ายไว้เอง เดินสวนกับเด็กที่ถนน แล้วเด็กหน้าเศร้า ตกใจคือทำไมหัวล้านแบบนี้ มีแผลนิดนึง เด็กบอกว่าแม่ให้พี่เขาโกนหัว เพราะเขามีแผลเป็นชันตุ แต่ตำแหน่งที่เป็นเล็กนิดเดียวเอง โอ้โห เป็นเรื่องที่ก้อยเคยเตือนเขาไปแล้ว ก่อนหน้านี้เคยแจ้งแม่บ้านว่าไม่ให้ทำการโกนศีรษะเด็กนะ ในกรณีมีเหาหรือชันตุ เพราะเขาเป็นเด็กผู้หญิง จะมาโกนผมเขาไม่ได้ เพราะเขาจะมีภาวะซึมเศร้า และเด็กจะถูกบูลลี่ พอเห็นปุ๊บ ก้เลยประกาศไปในไลน์กลุ่มขอให้แม่ที่ทำออกมาชี้แจงหน่อย

คุณส่งไปหาเขาในไลน์กลุ่ม บอกให้แม่หอทานตะวัน หรือพี่เลี้ยงมาชี้แจง อย่าทำแบบนี้อีก เขามามั้ย ?

          ก้อย : เขามาพร้อมเด็กคนนี้ที่โดนโกนผม และเด็กโตที่โกนผมเด็ก และตัวเขามาที่โต๊ะทำงานเลย มีเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ อยู่ด้วย ก็ให้เขาชี้แจงว่าทำไมถึงทำแบบนี้ เพราะเราไม่ให้ทำแล้วนะ เด็กอาย เขาบอกว่าเด็กอยากให้แม่โกน เพราะเขาเป็นแผลชันตุ มันจะลามถ้าการรักษาไม่ดี แต่ก็ต้องเข้าใจก่อนว่าชันตุคือการรักษาความสะอาดที่ไม่ถูกต้อง

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

คุณเป็นพยาบาล คุณก็จะรู้เรื่องราวเหล่านี้ ?

          ก้อย : ไม่จำเป็นต้องโกน ถ้ารักษาดีก็ไม่เกิดชันตุ เขาก็ชี้แจงอยู่ฝ่ายเดียว ก้อยเลยยิงคำถามไปที่เด็กว่าใช่มั้ยลูก เป็นอย่างแม่เขาพูดมั้ย เล่าให้ฟังหน่อย แต่เด็กตัวเล็กแค่นั้น เขาพูดคำนึงกลับมาว่าแม่บอกให้หนูโกน ก็จบเลยสิ่งที่เขาพูดในห้อง

สะตอ ?

          ก้อย : (หัวเราะ)

เขาเอาอะไรโกน ?

          ก้อย : ก้อยไม่ได้ถามรายละเอียดค่ะ

บรรดาแม่ ๆ หรือคนที่ต้องดูแลเด็ก คัดเลือกจากอะไร ?

          ก้อย : เรามีเกณฑ์การรับ อายุไม่ต่ำกว่า 25 ปี และเรียนจบระดับชั้นไม่ต่ำกว่า ม.6 มีกำหนดแค่ประมาณนี้ แต่เงื่อนไขก็มีการบอกว่าคนเข้ามาทำหน้าที่พี่เลี้ยง ต้องดูแลเด็กได้ อบรมเด็กได้ และจะมีเงื่อนไขที่มากกว่านั้น เราทำข้อตกลงในการดูแลเด็กหลังผ่านเข้ามา จะมีกรอบปฏิบัติในการดูแลเด็กเยอะแยะเลย

ผู้กระทำความผิดมีกี่คน ?

          ก้อย : แม่ที่มัดหนึ่งคน โกนหัวอีกหนึ่งคน คืออยู่คนละวัน คนละเหตุการณ์ ต่างกรรมต่างวาระกันไป

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

แม่จับมัด แม่ที่สองโกนหัว ใครอีก?

          ก้อย : ที่เอาเด็กลงหลุม เป็นแม่คนที่โกนหัวค่ะ มีตีเด็ก เหยียบอกเด็ก

          ส้ม : มีคลิปสัมภาษณ์เด็ก เด็กพูดเองค่ะว่าโดนแม่เหยียบ มีน้องคนนึงโดนตั้งแต่เล็กเลยค่ะ

          ก้อย : เหมือนเขาเล่ากันเป็นเรื่องปกติค่ะ

          ส้ม : เขาบอกว่าสังเกตมั้ยเด็กที่นี่ไม่มีใครอ้วน เพราะโดนแม่เหยียบ

คุณเพิ่งเข้าไปอยู่ เลยเพิ่งได้รับรู้ ?


          ก้อย : ใช่ เหมือนพอเราเข้าไป เขาไว้ใจพูดคุย เขาก็เลยเล่าให้ฟัง

พม. หวังให้เด็กเหล่านี้คืนกลับสู่สังคมเป็นมนุษย์ที่เป็นคนจริง ๆ แต่สุดท้ายไม่ได้เป็นแบบนั้น ต้องช่วยกันผลักดัน คนไม่ดีก็ต้องเอาออกไป ไม่ได้เพิ่งเกิดนะ มีข้อมูลย้อนหลังกลับไปหลาย ๆ ปี ที่นี่ก็มีเหมือนกัน ถึงขั้นเอารองเท้าตบหน้า ต้องช่วยกัน ต้องช่วยกัน คนทำความผิดมีกี่คน ?


          ก้อย : แม่บ้านที่ทำผิดต่อเด็กโดยตรง ที่เรารับแจ้งมาก็มี 4 คน แต่อย่างที่บอก ตั้งแต่เข้ามาจับความผิดปกติของเด็กได้ เขาดูซึมเศร้า ไม่กล้าพูดไม่กล้าสบตา เลยได้ทราบสาเหตุจากพฤติกรรม เช่น เด็กโดนลงวินัย เขาเลิกเรียนกลับมา เขาให้นั่งลานกว้าง ๆ นั่งรวมกันแล้วก็มีการด่า

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

มีใครอีกที่กระทำความผิดนอกจากแม่บ้าน 4 คน ?

          ก้อย : ของคนอื่นจะเป็นลักษณะการด่าเด็ก ข่มขู่เด็ก และปกป้องกัน ประมาณ 5 คน แม่บ้าน 4 คน สต๊าฟอีก 5 คน ใน 5 คนนี้ จะมีคนนึงที่เรารู้สึกเห็นถึงความผิดปกติ เหมือนเป็นสามีผู้ปกครอง

ทั้งหมดมีคนกระทำความผิด แม่บ้าน 4 แล้วใครอีก ?

          ก้อย : ทีมสต๊าฟเหมือนที่ก้อยว่าค่ะ

รวมทั้งหมดเป็น 9 คน ทีมสต๊าฟแบ่งเป็นอะไร ?


          ก้อย : ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายการพยาบาล คนทำหน้าที่พัสดุ แล้วก็มีนักสังคมหนึ่งคน คนกลุ่มนี้เขารับรู้และบางทีมีเสียงที่เด็กบอกว่าเคยไปแจ้งพี่เขาแล้ว พี่เขาบอกว่าให้เฉยไว้ก่อน

แล้วที่มีเอาเด็กลงไปขังในท่อน้ำทิ้ง ?

          ก้อย : มี เพราะเด็กบอกเป็นเสียงเดียวกัน หอทานตะวันเหมือนกัน หอนี้จะโดนเยอะ

มีข้อมูลฝั่งผู้กระทำความผิดเขาให้มา บอกว่าการลงหลุมคือการลงท่อน้ำทิ้ง เขาบอกมีจริง แต่ไม่มีเด็กเคยถูกกระทำ แต่ลองเปิดเสียงของเด็กที่พูดหน่อย เด็กพูดเองว่าแม่จับลงหลุม แต่ครูพี่เลี้ยงบอกไม่เคยทำแบบนั้น จะแก้ตัวยังไง ?

          ก้อย : มีเสียงอื่นอีกค่ะ นอกจากเสียงนี้ มีเด็กบอกถูกลงหลุม มีกบด้วยในบ่อ เขาพูดเหมือนตลก เหมือนโดนจนชิน บอกมีกบ มีตัวเงินตัวทองด้วย

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

น้องเคยไปร้องที่ไหนบ้า ง?

          ก้อย : มีการร้องสูงขึ้นไปในระดับที่สูงกว่าก้อย คือผู้ปกครองสถาน คือเราต้องร้องต่อท่านเพราะท่านเป็นคนดูแล ทำเรื่องร้องไป แต่ร้องในที่นี่ร้องไปสองเรื่องพร้อมกันเลย ทำเป็นหนังสือเลย เป็นเรื่องที่เด็กถูกมัด ถูกลงหลุม ถูกตี

หนูทำส่งแล้ว ไม่ใช่ไม่ทำ ลงวันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ส่งไปแล้วนะ แล้วเป็นไง ?

          ก้อย : เรื่องนี้ช้าเพราะเขาจะสอบเรื่องเด็กถูกมัดก่อน เพราะเรื่องนั้นด่วนก่อน มีการแต่งตั้งคณะกรรมการมาสอบแต่ยังไม่ได้สอบ และที่ได้ยินมาล่าสุด เขาถอนก้อยออกจากคณะกรรมการ

เพราะเราออกมาเปิดเรื่องนี้ ?

          ก้อย : เขาบอกว่าเรากลั่นแกล้งเขา ตัวแม่ที่ถูกฟ้องยื่นคำร้อง เขายื่นเรื่องใหม่เข้าไปว่าเรากลั่นแกล้งเขา ทางสถานเองก็ถอน แต่ยังไม่ได้แต่งตั้งคณะกรรมการชุดใหม่มาสอบ พอดีมีข่าวขึ้นมาก่อน

เมื่อก่อนคุณเป็นคณะกรรมการ พอส่งเข้าไปโดนพวกเขายื่นเรื่องว่าคุณกลั่นแกล้งเขา ถอนคุณจากการเป็นกรรมการ คุณทำอะไรไม่ได้ก็เปิดในสื่อซะเลย ?

          ส้ม : น้องมาปรึกษาว่ากำลังจะโดนฟ้อง เราก็เฮ้ย โดนฟ้องเรื่องอะไร เขาเลยขอเอาเอกสารมาให้ดู มันยาวมากเลย ว่าเขากำลังตั้งกรรมการสอบก้อยกลับ หาว่าน้องมีการสั่งให้มัดเด็ก วันนั้นเด็กเขาทะเลาะกัน ปกติเด็กไปออกกำลังกายกันทุกวัน ที่ได้ยินมาเมื่อวาน เขาทะเลาะกันถึงขั้นตบตี โค้ชเอาริบบิ้นบาง ๆ มัดมืดเด็ก ให้วิ่งไปด้วยกันเพื่อสร้างความสามัคคี เราก็บอกน้องว่ากรณีก้อยที่จะโดนร้องเรียนกลับ มันไม่ได้ทารุณกรรม เป็นการสร้างความสามัคคีในเด็ก และให้วิ่งภายนอก ไม่ได้นั่งขังในห้องข้างใน ของเราไม่เกิดการทารุณ ไม่เป็นไร ไม่ต้องกลัว แต่เราติดใจว่าทำไมถึงปล่อยให้เกิดเรื่องแบบนี้ในองค์กร ทำไมถึงปล่อยมานานขนาดนี้ จนถึงก้อยเข้าไป ก็เลยขอก้อยว่าขอเปิดเรื่องนี้กับสื่อได้มั้ย ก้อยเขาไม่กลัว

เหมือนร้องไปแล้วกับภาครัฐ สถานไปแล้ว ปรากฏว่ากริบไม่พอ จะมาเล่นเราต่อ ก็เลยเปิดซะเลย พอเปิดก็มีกระบวนการผลักเรื่องไม่ดีใส่คุณ วันนี้ตัวก้อยเองเด็ก ๆ ในนั้นว่ายังไง ?

          ก้อย : เด็ก ๆ แบ่งทีม เด็กที่กล้าออกมาปกป้อง เด็กตัวเล็ก ๆ ที่ไม่มีทางสู้ เขาก็ตั้งตัวกันกลุ่มนึง และเด็กที่ถูกปั่นว่าความรุนแรงเป็นเรื่องปกตินะ ก็ทำกันมาตั้งนานแล้ว ทำไมต้องออกมาเรียกร้องอะไรให้เป็นปัญหา เขาทำกันมาจนเขาเคยชินแล้ว

          ส้ม : เขาบอกหลักฐานที่สร้างคือหลักฐานเท็จค่ะ

          ก้อย : เขาพยายามป่วน ซึ่งจริง ๆ ไม่เท็จค่ะ เป็นหลักฐานจริง

          กัน : ความรุนแรงไม่ใช่เรื่องปกติ ฝากน้อง ๆ ที่อยู่ในบ้าน มันผิดตั้งแต่หัวที่สอนน้องแบบนี้ สถานสงเคราะห์เด็กเขาไม่มีที่ไป ไม่มีบ้าน ไม่มีที่พึ่งนะ การที่พวกคุณทำน้องแบบนี้ ไม่ต่างจากซ้ำเติมน้อง น้องเขาไม่รู้เรียกร้องแบบนี้ วันนี้ต้องชื่นชมคุณก้อย เขาออกมาเป็นที่พึ่ง เป็นฮีโร่ให้ทุกคน พวกนี้จะกล้าไปร้องเขากลับอีกเหรอ ฝากไว้เลยนะถ้าพวกท่านดูอยู่ เรื่องเด็กผมทำมาไม่รู้เท่าไหร่ คุณไปดูนะ ส่วนใหญ่จุดจบอยู่ในคุก ใครออกตัวรังแกเขา ผมมาดูแลเรื่องนี้ ใครออกตัวท่านออกมาเลย

          ท่านปลัดยืนยันกับผมว่าใครที่ไม่ให้ความเป็นธรรมกับน้อง แล้วทำเรื่องนี้ให้ล่าช้า ท่านจะให้ออกและย้ายทุกคนที่เกี่ยวข้อง ก็มีส่วนอธิบดีที่มอบหมายให้ ถ้าท่านดำเนินการได้ดี ผมทำงานกับ พม. มาเยอะ ช่วยงานมาเยอะ ผมไม่ใช่พนักงานพม.นะ เป็นการปล่อยข่าวลือว่าผมต้องเข้าข้าง พม. เพราะเป็นพนักงาน พม. ผมไม่ใช่ครับ ผมช่วยเหลือสังคมด้วยใจ ช่วยฟรี ผมไม่เคยหิวแสง ผมส่งทีมงานไปช่วยเมื่อวานเงียบ ๆ เพราะหนึ่งตัวผมอยู่เกาหลี ลูกผมอยู่โรงพยาบาลคุณคิดดูสิ พี่หนุ่มบอกว่าเรื่องนี้ต้องช่วยน้อง ผมต้องช่วยเพราะโดนหนักจริง ๆ และโปรเทกต์คุณก้อย

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

ล่าสุดทราบว่า ผอ. สถานที่แห่งนี้มีสามี และสามีเข้ามาเกี่ยวข้อง มีการออกคำสั่ง ?

          ส้ม : ออกคำสั่งบุคลากรภายใน ซึ่งปกติเขาทำไม่ได้ เพราะเขาเป็นแค่สามี

อยู่ในสายกับ อนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตอนนี้มาตรการจัดการเป็นยังไงบ้าง ในฐานะสถานสงเคราะห์แห่งนี้อยู่ภายใต้ พม. ?

          อนุกูล : อันดับแรก ย้ายผู้ปกครองตั้งแต่เมื่อวาน ให้มารายงานตัวเช้าเมื่อวาน ผู้ปกครองคือผอ. ที่ดูแลสถานที่ ย้ายแล้วครับ ในกระบวนการสอบตอนนี้เราได้ข้อมูลคือได้คุยกับเด็กน่าจะ 9 คน ที่ใช้สหวิชาชีพจังหวัดลงไปสอบและแยกเด็กที่เกี่ยวข้องอาจได้รับผลกระทบ ไปอยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ให้พี่เลี้ยงคนนึงที่อายุประมาณ 30 ออกไปแล้ว และแจ้งความดำเนินคดี

เอาแม่บ้านหรือครูพี่เลี้ยงออกไป ผอ. ย้ายเลย ให้รายงานตัวเมื่อวานนี้ ตอนนี้เขาบอกมีคนอื่น ๆ อีกนะ ฝ่ายการศึกษา ฝ่ายการพยาบาล สามีผู้ปกครองที่ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลย เข้าไปออกคำสั่งให้ทำโน่นทำนี่ พวกนี้เอาหมดมั้ย ?

          อนุกูล : พอดีได้รับความร่วมมือจากผู้บัญชาการตำรวจจังหวัดสอบหมดทุกปาก เด็ก 169 คน เจ้าหน้าที่ 10 กว่าคน สอบผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด สอบทุกวัน ๆ ตอนนี้เริ่มวันที่ 2 เองนะ เขาจะสอบทั้งระบบ เห็นปัญหาว่าใครเกี่ยวข้องกับการกระทำเด็ก พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เขียนไว้คุ้มครองจริง ๆ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ต้องมาดูว่าแล้วคนที่ทำงานใกล้เด็กแต่มาทำเสียเอง จะมีบทลงโทษซึ่งอาจหนักเบาแตกต่างกันไป

          ประเด็นที่ 3 เมื่อวานได้ประชุม จะยกเครื่องสถานรองรับแบบนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะดูแลผู้สูงอายุ คนพิการ คนไร้ที่พึ่ง เรามี 70 แห่ง ลักษณะอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง ก็รื้อระบบใหม่หมดเลย

ตอนนี้สังคมเองมีความไม่สบายใจ ผู้กระทำความผิดเป็นพี่เลี้ยง คุณก้อยยืนยันว่ามี 4 คน และอีก 5-6 คนเป็นระดับหัว รับรู้เรื่องทั้งหมด แต่ไม่เคยลงโทษ มองผ่าน พวกนี้โดนด้วยมั้ย ?

          อนุกูล : โดนอยู่แล้ว อันนี้อยู่ในกระบวนการสอบ ยิ่งมีข้อมูลแบบนี้ ยิ่งทำให้การสอบเจาะไปเลย หมายถึงเจ้าหน้าที่ในฝ่ายใช่มั้ย ก็เอาหมดนะครับ ยกตัวอย่างผู้ปกครองในบทบาทซึ่งต้องรับผิดชอบเยอะ แต่ไม่ได้กระทำโดยตรง ต้องสอบว่าได้สั่งการหัวหน้าฝ่าย ได้เอาใจใส่มั้ย มีการประชุมซักซ้อมมั้ย ผู้เกี่ยวข้องต้องมาเคลียร์ทั้งหมด ไม่ต้องกังวลเลย ให้สังคมจับตาได้เลย ว่าผมไม่ได้ปล่อยอะไรไว้เลย จะคาดโทษอธิบดีทุกคน

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

จริง ๆ แล้วสถานสงเคราะห์ที่อื่น ๆ ต่อไปเข้าไปตรวจสอบได้ยังไงบ้างมั้ย ?

          อนุกูล : ผมให้เวลา 2 วัน จัดการตัวเอง แล้วรายงานกลับเข้ามา เราก็จะเห็นสภาพ เหมือนการประเมินตัวเอง จากนั้นจะส่งทีมที่ตั้งขึ้นมาเพื่อไปดู ขออนุญาตตั้งหลักว่าจะให้ใครเข้าไปดำเนินการเพื่อให้ผมได้ข้อมูลเพื่อตัดสินว่าแต่ละกรม แต่ละอธิบดี เขาจัดการในข้อเท็จจริง ต้องให้อธิบดีไปจัดการบ้านตัวเองก่อน งาน พม. เปลี่ยนไปแล้ว พม. ที่ผ่านมาก็มีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ ของเดิมยังแก้ไม่หมดเลย ผมไม่ขอความเห็นใจ อยากแก้ปัญหา ก็เอาตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นประกันว่าเราอยากแก้ปัญหา

          กัน : น้องก้อยออกมาพูดความจริงแบบนี้ ทำให้กระทบกระเทือนผู้หลักผู้ใหญ่หลายคน จะมีผู้ใหญ่ไปรังแกกดดันน้องเขามั้ย จะช่วยเหลือยังไงครับ

          อนุกูล : ผมฟังเมื่อวาน ผมรู้สึกว่าก้อยเคลียร์หรือเปล่า แต่วันนี้ให้ทีมงานหาข้อมูลมายืนยันกันอีกทีนึง เพื่อฟังว่าก้อยบริสุทธิ์ใจในการออกมาทำหน้าที่อะไรต่าง ๆ อยู่บนกดดันต่าง ๆ ผมไม่อยากใช้คำว่าชื่นชมนะ เพราะเป็นลูกน้องเราอยู่แล้ว น้องปลอดภัย ไม่มีอิทธิพลใด ๆ อยู่ในกระทรวงนี้อีกต่อไปแล้ว ถ้าจะมีเหตุอะไร มีคุณหนุ่ม คุณกันที่น้องสามารถเป็นที่พึ่งได้ ผมก็เอาตำแหน่งเป็นประกันเหมือนกัน

ส้มนำเรื่องทั้งหมดลงโซเชียลเพื่อให้สื่อมาช่วยเหลือก้อย ที่จะถูกฟ้องร้อง ที่อุบาทว์มาก คือมีพี่เลี้ยงที่เรียกว่าแม่ของเด็กกำพร้า มี 4 คน ที่ทำความผิด แล้วไล่ไปถึงหัวหน้าฝ่ายการศึกษา หัวหน้าการพยาบาล ผู้ปกครองหรือ ผอ. หัวหน้าแม่บ้าน ที่สำคัญ ผัว ผอ. เข้ามาสั่งการ โดยไม่ได้เป็นข้าราชการ หรือเกี่ยวข้องอะไรเลย เข้ามาเกี่ยวข้องได้ยังไง ทั้งหมดรับรู้เรื่องการทำความผิด แต่ไม่เคยปราม แถมไล่ก้อยออกจาการเป็นกรรมการ ตอนนี้อยู่กับท่านปลัด ท่านบอกให้เวลา 2 วัน ดูแลและจัดการ ไม่ใช่แค่ที่นี่ แต่ทั่วประเทศ ?

          กัน : พี่ยืนยันความปลอดภัยให้น้องนิดนึง

          อนุกูล : น้องก้อยไม่ต้องกังวล เราเอาตำแหน่งปลัดกระทรวงเป็นประกัน แต่ทีนี้ถ้าเกิดปัญหา มีใครแทรกแซงที่คุณกังวลใจ ตัวปลัดเองอาจไม่รู้ ก็ให้คุณหนุ่ม กรรชัย คุณกัน จอมพลัง ได้รับรู้ในสิ่งนั้น แต่ถ้าคุณไว้ใจ มีปัญหาอะไรก็โทรมา รับประกันเพราะว่าเมื่อวานก็กังวลว่าก้อยจะมีส่วนอะไรหรือเปล่า ฟังมาไม่ค่อยเคลียร์ แต่เมื่อเช้าเคลียร์กับรองอธิบดีแล้ว ว่าก้อยไม่เกี่ยว สิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้กระทรวงต้องมาแก้ปัญหาที่อยู่ใต้พรม รับประกันได้เลยว่าก้อยจะไม่ได้รับผลกระทบ ทั้งการงานหน้าที่และความปลอดภัย

          กัน : ที่สระบุรีจะรื้อมั้ย

          อนุกูล : ที่สระบุรีเป็นเป้าหมายแรก รื้ออยู่แล้ว เข้าใจว่าอาจมีอิทธิพล คนนอกคนในเข้ามาเกี่ยวข้อง เดี๋ยวรื้อหมดครับ

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

อย่าใช้คำว่ารื้อ ล้างบางดีกว่า ?

          อนุกูล : ครับ ก็อาจมีสถานสงเคราะห์อื่น ๆ อีก ก็ให้เวลาอธิบดี 2 วัน ให้เคลียร์ตัวเองมา แต่ยังไงก็ตามจะตั้งทีมตรวจสอบต่างหาก เผื่ออธิบดีเกรงใจลูกน้อง

ก้อยต้องกลับไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานที่แห่งนี้ ไม่รู้ขั้วอำนาจเก่าจะเล่นงานอีกหรือเปล่า ท่านดูแลเต็มที่ใช่มั้ย ?

          อนุกูล : ผมว่าในช่วงแรกให้ก้อยตัดสินใจว่าจะไปปฏิบัติชั่วคราวที่ พมจ. มั้ย ถ้าไม่สะดวกเดินทางก็ยึดสระบุรีเป็นหลัก แต่ผมว่าการเข้าไปสถานสงเคราะห์เวลานี้จะมีความเสี่ยงที่ปลัดเองก็ควบคุมไม่ได้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น เป็นเรื่องที่กังวลว่าไม่รู้ใครคิดอะไร นอกสถาน ในสถานเข้ามาปนกันหมด ถ้าก้อยจะเข้าไป ต้องให้ตร.ได้รู้ด้วยในช่วงแรก ผมก็ไม่ไว้วางใจเท่าไหร่

ไหน ๆ ท่านจะล้างบางสระบุรี อยากให้ตรวจสอบเรื่องเงินบริจาคด้วย ว่าเข้ามาแล้วครบหรือเปล่า บางทีพ่อแม่พี่น้องบริจาคมาอยากให้เด็ก ๆ ได้อยู่ได้กินอย่างมีความสุข ?


          อนุกูล : ครับ

          กัน : ถ้าพบคนกระทำความผิด ไล่ออกสถานเดียวใช่มั้ย

          อนุกูล : ไล่ออกไม่พอ ข้าราชการมี 4 คน ก็จะมีเรื่องวินัยว่าจะไปถึงไล่ออกหรือไม่ ถ้าเป็นพนักงานราชการ หรืออัตราจ้างก็ต้องออกอย่างเดียว และเราแจ้งความควบคู่ไปด้วย

          กัน : ดำเนินคดีซ้ำด้วย

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

คุณก้อยสบายใจมั้ย ?

          ก้อย : สบายใจค่ะ

ฝากความหวังด้วยนะครับ ?


          อนุกูล : ก็เป็นหน้าที่ครับ

อธิบดีลงพื้นที่มั้ย ?


          อนุกูล : ลงไปแล้วเมื่อเช้า เขาติดภารกิจ ก็มอบรองไว้ตั้งแต่วันแรก คุยกันตั้งแต่เมื่อวานซืน อธิบดีท่านไม่สบายใจ เพราะเพิ่งมารับตำแหน่ง อาจเก้ ๆ กัง ๆ อยู่ ก็เครียดครับ

ส้มมีข้อมูลอะไรอีก ?

          ส้ม : ได้คุยกับน้องที่เคยอยู่ที่นั่นเมื่อปี 52 ตอนนั้นน้องอายุ 11 ปี น้องบอกว่าสมัยนั้นกลับจากโรงเรียนเอง แต่แจ้งเขาแล้วว่ามีซ้อมร้องเพลง แต่พอกลับเองเขาให้รุ่นพี่ดึงเขามาลงโทษ แล้วรุ่นพี่ก็รุมตบสามคน เวลาโดนรุมตบ มีแผลที่หน้ามั้ย มีใครถามมั้ย เขาบอกไม่มีใครถามเลย เขามองว่าเป็นเรื่องปกติ แล้วเรื่องนอนในห้องน้ำมีตั้งแต่ยุคนั้นแล้ว ภาพที่เราเห็นนอนในห้องน้ำ ไม่ได้นอนชั่วคราวนะคะ นอนทุกวัน และนอนทุกคืน

เป็นบ้าเหรอให้เด็กไปนอนในห้องน้ำ ?


          ส้ม : ก็ถามก้อยว่ากรณีเด็กเล็กเขามีแม่บ้านมาซักผ้าให้เด็กมั้ย ก้อยบอกว่าปกติมีพี่สอนน้อง แล้วถ้าน้องที่ซักไม่เป็นล่ะ ทำไมแม่บ้านให้ไปนอนในห้องน้ำ เขาปัดความรับผิดชอบเหรอ มันเกิดคำถามขึ้นมา

จังไรนะ ?

          ส้ม : เขาบอกว่าสมัยนั้นเป็นห้องมืด ไม่ใช่ห้องที่เป็นลูกกรงแบบนั้น ห้องเป็นลูกกรงเขาบอกได้ยินเสียงเด็กร้องจะขาดใจ ก็เลยเดินไปดู เห็นน้องเกาะลูกกรงอยู่ข้างบน เพื่อหาไฟอยู่ตรงไหน พอก้อยเอื้อมมือเข้าไป ไม่มีมุ้งลวด ก็สั่งให้แม่บ้านปล่อยเด็ก น้องคนที่ให้ข้อมูลเด็ก เมื่อปี 52 เขาบอกว่าสมัยก่อนห้องมืดคือห้องใต้บันไดหน้าอาคารหนึ่ง วันนั้นเขาไปล้างห้องน้ำที่ตึกหน้ารับแขก ตึกนั้นไม่ค่อยได้ใช้ ล้างไม่สะอาดเลยโดนแม่หอทำโทษ เอาไปขังที่ห้องใต้บันไดทำโทษ ก้อยก็เลยถามว่าตอนเอาไปขัง หนูกินข้าวเช้าหรือยัง เขาบอกกินแล้ว ออกมาอีกทีก็ให้กินข้าวเย็น

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

แล้วที่ให้กินน้ำประจำเดือนคืออะไร ?

          ส้ม : น้องคนนี้เหมือนกัน น้องบอกว่ากรณีมีเด็กเข้าสู่วัยรุ่น เขาเป็นผู้หญิง บางทีมีการปล่อยปละละเลยเรื่องการใส่ใจดูแลตัวเอง น้องอาจลืมเก็บผ้าอนามัยลืมไว้ในห้องน้ำ เขาก็ให้เอาถังมาแล้วเอาผ้าอนามัยใส่ไปในถัง แล้วให้ตักกินทีละแก้วทุกคน อันนี้โดนทุกคน

มีคลิปเสียงด้วย น้องยืนยันว่าที่เดียวกันใช่มั้ย ?

          ส้ม : ใช่ค่ะ เป็นการส่งต่อความรุนแรงรุ่นต่อรุ่น

จังไร เหี้x เอางี้ดีกว่า ไม่รู้จะพูดคำไหน ?

          กัน : ปกติเลี้ยงเพื่อให้เด็กออกไปมีชีวิตที่ดี แต่การทำแบบนี้เหมือนส่งเด็กคนนึงไปลงนรกทั้งเป็น อนาคตเขาจะไปใช้ครอบครัวแบบไหน จะไปสอนลูกแบบไหน พวกคุณส่งต่อความชั่วร้ายต่อไปเลยนะเว้ย

          ส้ม : เหตุผลที่เขาลงโทษเด็กอย่างมัดมือมัดเท้า มันไม่ใช่การลงโทษ มันเป็นการทารุณ

ต่อสายหาน้องคนนึงเคยอยู่สถานที่แห่งนี้เหมือนกัน เอาให้สุดไปเลยจะได้รู้ดีรู้ชั่วกันไป ?

          กัน : น้องก้อยออกมาต้องชื่นชม เหมือนรื้อระบบนี้เลย เกิดเรื่องนี้เป็นสิบปี น้องคนนี้ออกมาจะทำให้เด็กต่อจากนี้ปลอดภัย ต้องชื่นชมน้องก้อยมาก ๆ พวกที่จะไปเล่นน้องตอนนี้พี่หนุ่มดูแลเคสนี้ ผมดูแลเคสนี้ ท่านต้องรู้ไว้เลย ถ้าท่านมาแตะเคสที่ผมดูแล จะเอาให้หนักกว่าเดิมด้วย มีบทเรียนหลายคนแล้วมาทำเคสผมยุ่งเหยิง จุดจบก็ตามคนกระทำไปเลย ท่านคิดให้ดีก่อนนะ

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

น้องบี อยู่ในสาย ยืนยันว่าเคยอยู่สถานสงเคราะห์แห่งนี้ ?


          บี : ใช่ค่ะ อยู่ตั้งแต่ 5 ขวบถึง 14-15 ได้ค่ะ อยู่ 10 ปีค่ะ

10 ปีที่ผ่านมา น้องพบเห็นอะไรที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสถานที่แห่งนี้มั้ย ?

          บี : ตอนหนูอยู่ ช่วงแรก ๆ ไม่ค่อยมีอะไร แต่พอโตขึ้น มีการทำร้ายร่างกายกันบ้างบางครั้ง หนูตอนเป็นเด็กไม่ได้ไปเรียน แม่ที่ดูแลหอ จิกกระชากลากหัว เอารองเท้าตบหน้า ครูพี่เลี้ยงที่หนูเจอกับตัวนะคะ เคสหนูเอง

มัดมือมัดเท้าเคยมีมั้ย ?

          บี : หนูไม่เคยเจอ แต่คนอื่นก็ไม่แน่ใจ ส่วนมากแค่โดนขัง

หนูออกจากที่นั่นนานแค่ไหน ?

          บี : 10 ปีได้แล้วเหมือนกันค่ะ หนูออกตอน 15 เพราะที่บ้านมารับ

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

เหมือนสืบอำนาจกันมา ?


          บี : ใช่ค่ะ

เป็นพฤติกรรมเลียนแบบ เป็นธรรมเนียม ?

          บี : ส่วนตัวหนูคิดว่าจะไม่มีเรื่องแบบนั้นอีกแล้ว เพราะเด็กโต ๆ บางคนเขาก็ออก จะมีแต่แม่ ๆ ที่เขาอยู่มานานแล้ว

คุณเคยกลับไปสถานที่แห่งนี้มั้ย ?

          บี : ไม่เคยกลับไปเลยค่ะ และไม่คิดกลับไปด้วยค่ะ

น้องบีอดีตเด็กที่เคยอยู่สถานสงเคราะห์สระบุรีเหมือนกัน ก็โดนมาเหมือนกัน 10 ปีแล้วนะ ยังไม่รวมกับคนอื่นอีก ?

          ส้ม : น้องคนที่บอกว่าโดนกินประจำเดือน ทักเข้ามาว่าเขากำลังดูอยู่ใน TikTok ค่ะ

          กัน : น้องคงไม่ได้โดนคนเดียว ใส่กระติกก็กินหลายคนด้วย มันให้กินมั่วขนาดนี้ ตัวคนสั่งกินด้วยมั้ย แหม

          ก้อย : สิ่งที่เด็กเขาคิดว่าเป็นเรื่องปกติ ตี เตะ กระทืบ ใช้มีดขู่ เป็นภาพที่เขาเห็นจนมองว่าเป็นเรื่องปกติ

กระทรวงพัฒนาสังคมหรือ พม. มีหน้าที่ต้องดูแลเรื่องสิทธิเสรีภาพของประชาชนต่าง ๆ นานา ครั้งนึงเคยมีเหตุการณ์มูลนิธิอื่น ๆ ไม่เกี่ยวกับ พม. พม. ก็แอ็กชั่นเต็มที่ สุดท้ายคนอยู่ใต้เงาของตัวเองกลับไปทำแบบนี้ มันเลยเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ พม. ต้องตัดออกไปให้ได้ ?

          กัน : แล้วเด็กจะพึ่งพิงใครครับ นี่คือที่สุดท้ายของเด็กแล้ว ถ้าไม่เลือกปกป้องเหยื่อน้องจะไปพึ่งพาใคร วันนี้เรื่องนี้แดงขึ้นมาแล้ว ต้องล้างบางทำระบบใหม่ เพราะเราไม่รู้ว่าเรื่องนี้ยังซ่อนแอบอยู่ใน พม. อีกมั้ย ผมบอกเลยว่าผมทำเคสมาทั่วประเทศ ผมไม่เคยกลัวใคร ไม่เคยเกรงใจใคร ถูกว่าไปตามถูก ผิดว่าไปตามผิด ถ้าเราช่วยปกป้องก็ไม่ต่างจากทำร้ายซ้ำเติมน้อง

น้องเอ อยู่ในสาย คนที่ยืนยันว่าอยู่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงสระบุรี ?

          เอ : ใช่ค่ะ อยู่ปี 52 ค่ะ

น้องโดนอะไรบ้าง ?

          เอ : มีหลายเหตุการณ์นะคะ เหตุการณ์ที่จำขึ้นใจคือเรื่องที่เล่าให้พี่เขาฟัง เรื่องที่แจ้งแม่บ้านไปแล้วว่าต้องซ้อมร้องเพลงที่โรงเรียน ต้องกลับหอเอง แต่มาเย็นวันศุกร์ หนูกลับหอเอง เขาก็เรียกหนูไปด่าแล้วให้รุ่นพี่มาดึง ขังหนูอยู่ในห้องมืดค่ะ เขาไม่มีมัดมือมัดเท้า แต่ให้ไปอยู่ห้องมืด ๆ ใต้บันไดค่ะ

แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด

เรื่องกินน้ำประจำเดือน ?

          เอ : มีเด็กที่เอาผ้าอนามัยไปไว้ในห้องน้ำแล้วหาตัวไม่ได้ค่ะ เขาให้รับผิดชอบร่วมกัน เขาเอาผ้าอนามัยไปใส่ในถังน้ำ ให้เอาน้ำใส่แล้วให้ตักกินทุกคน ยืนเข้าแถว

คนสั่งยังอยู่มั้ยทุกวันนี้ ?

          เอ : ไม่แน่ใจนะคะ หนูอยู่ได้แค่ 8-9 เดือน เพราะหนูทนไม่ไหว ตอนแรกหนูไปยื่นเรื่องขอย้ายสถาน เขาบอกว่าหนูไม่ได้มีความผิดอะไร ย้ายไม่ได้ หนูก็เลยหนีออกให้ตัวเองมีความผิดค่ะ ทีนี้เขาก็จับหนูกลับไป แล้วเอาไปไว้ในห้องมืด หนูรู้อยู่แล้วถ้าหนีออกไปโดนจับกลับมาก็ต้องอยู่ในห้องมืด พอออกมาอีกก็ยังเป็นความผิดแค่ครั้งแรก เขาก็ยังไม่ให้ย้าย หนูก็หนีอีก หนูก็ทำตัวให้เขาจับได้ ไม่ได้ไปไกล เขาก็จับหนูกลับมาทำโทษเหมือนเดิม แล้วทำเรื่องย้ายสถานสงเคราะห์ค่ะ

มันเป็นมาตรการของเขาเลย ถ้าทำครั้งที่ห้าย้ายสถานสงเคราะห์ แต่หนูทำแค่ 2 ครั้งเขาย้ายเลย ?

          เอ : ใช่ค่ะ

กฎล่าสุด 5 ครั้ง ?

          เอ : ที่หนูอยู่ 3 ครั้งค่ะ แต่หนูอยากย้ายค่ะ เขาก็ถามทำไมถึงหนี หนูบอกว่าอยากย้ายสถานสงเคราะห์ หนูบอกพี่จอย จำไม่ได้ว่าตำแหน่งคืออะไร

หนีเพื่อให้ย้ายออกจากนรกแห่งนี้ แล้วย้ายไปอยู่ที่แห่งใหม่มั้ย ?

          เอ : ย้ายค่ะ ที่แห่งใหม่ไม่เป็นค่ะ ย้ายไปอยู่ปัตตานีค่ะ เขาจะเลือกให้เลยค่ะ

เหมือนถูกกลั่นแกล้งมั้ย ?


          เอ : หนูก็ไม่รู้เหมือนกันค่ะ

แต่เขาก็ไม่ได้ทารุณกรรมเหมือนสระบุรี ถึงจะไกลหน่อย ?

          เอ : ใช่ค่ะ

เป็นการสืบทอดอำนาจชั่วช้าสามานย์จริง ๆ ?

          กัน : เคสนี้น่าสะพรึง น่าตกใจที่สุด เพราะเป็นที่ที่ควรโปรเทคเด็ก น้องหนีเพื่อให้ได้ย้าย น้อง ๆ เขายอมหนีเพื่อให้หลุดจากขุมนรก แล้วจะมีกี่คนที่โดนแบบนี้

ทำไมส้มตัดสินใจโพสต์เรื่องนี้ ?

          ส้ม : ปล่อยไม่ได้พี่ 280 ชีวิต เขาเจออะไรบ้าง (ร้องไห้) ยิ่งขุดก็ยิ่งเจอ หนูถามน้องว่าน้องที่ไม่กล้าออกมาพูด ไม่อยากมีเซฟโซนให้ตัวเองเหรอ ชีวิตเราเกิดมาทำไม น้องถึงได้มั่นใจว่าพี่เขามาช่วยเราจริง ๆ ตอนแรกเด็ก ๆ ไม่พูดอะไรเลย ไม่เปิดปากเลย แล้วเราเข้าไปยากมาก หนูก็เลยคิดว่าทางเดียวที่จะช่วยเราได้คือสื่อ

ก้อยล่ะ ?

          ก้อย : ก้อยสบายใจขึ้นค่ะ แต่อยากให้เด็ก ๆ ที่ตอนนี้เหมือนเขาไม่กล้า มีความอ่อนแอในใจ อยากบอกว่าพี่ก้อยทำเพื่อพวกเราจริงๆ  ทนไม่ได้จริง ๆ ที่เห็นเด็กโดนกระทำ

          ส้ม : เขาหวังดีกับเด็กจริง ๆ ค่ะ มีเด็กที่มีกระแสต่อต้าน โทรมาหาก้อยถามว่าจะหยุดมั้ย จะเอายังไง แต่เขาไม่เข้าใจเจตนาของเราว่าเราอยากช่วย

          ก้อย : ก้อยก็ย้อนถามเขาไปคำนึงว่าที่บอกว่าทำเกินไป เกินไปยังไง เขาบอกว่าเขาก็ทำรุนแรงกันมาเป็นเรื่องปกติ ทำไมพี่ต้องออกมาทำอะไรให้เป็นเรื่องใหญ่โต ก้อยก็เลยย้อนกลับไปว่าถ้าพี่ก้อยไม่ทำ เด็ก ๆ ตัวเล็ก ๆ ที่เขาไม่มีทางสู้ ต้องเจอเรื่องรุนแรงแบบนี้ไปถึงเมื่อไหร่ อยากฝากให้หยุดสร้างสถานการณ์ หยุดใช้เด็กเป็นเครื่องมือ เด็ก ๆ พวกนี้ต้องเติบโตไปเป็นเด็กที่มีคุณภาพ ต้องได้รับการอบรมสั่งสอนจากคนมีคุณภาพ มีความรักและพร้อมดูแลเด็ก อยากฝากขอคนที่พร้อมดูแลเด็กให้เข้ามาดูแล ไม่ใช่คนที่ทำงานไปวัน ๆ

          ส้ม : ถึงช่วงที่เขาเก็บหลักฐานมา มีหนึ่งในข้าราชการในนั้น สามีเขาเป็นทหาร ขับรถมาเวียนหน้าห้องทำงานก้อย ก้อยก็ไม่สบายใจ ตัวสามีผู้ปกครองเคยโดนโค้ชมาร้องเรียนแล้ว แต่ก็กลับเข้าไปอีก

กรณี ผอ.สถานสงเคราะห์แห่งนี้ สามีเขามาเกี่ยวอะไร ?

          ก้อย : มาจัดอบรมค่ะ ทั้งที่เขาไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่มานั่งโต๊ะประธาน มีรูปด้วยค่ะ

เหมือนสถานสงเคราะห์แห่งนี้ มี ผอ. อยู่เป็นผู้หญิง ผัว ผอ. ไม่ได้เกี่ยวข้อง แต่มาอบรมบุคลากร นั่งโต๊ะประธาน ?

          ส้ม : มีการเขียนชื่อเขาด้วยค่ะ

          ก้อย : เขาเรียกตัวเองว่าเป็นอาจารย์ วันที่ 19 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ก็มาสั่งการว่าต้องทำอะไรยังไง

          กัน : เดี๋ยวจะประสานท่านปลัดให้ดูเรื่องนี้ด้วย นั่งโต๊ะประธานว่ะ เอารูปนี้ให้ท่านปลัดดูว่าคน ๆ นี้เกี่ยวข้องอะไร ใครอนุญาต คนอนุญาตต้องถูกดำเนินการด้วยนะ

          ก้อย : วันที่ทำบุญขึ้นไปเจ้ากี้เจ้าการว่าต้องทำอะไรยังไง

          ส้ม : เคยมีการถูกร้องเรียนแล้ว แต่เขากลับมาอีก เมื่อวานที่ทีมงานเจ๊ข้าวไปที่ตึกเขาบอกภายในสกปรก แม่บ้านไมได้ทำงานบ้าน แต่เอาแม่บ้านไปดูแลแม่ของ ผอ. ยุ่งเหยิงมากพี่

          กัน : ยิ่งพูดยิ่งเละเทะ เรื่องนี้เอาให้สุด ผมสุดทุกเคส ผมปิดเคสติดคุกเกือบทุกวัน คู่กรณีที่ทำร้ายเด็ก คุณไปดู ผมทำทุกวัน ใครออกตัวอย่างทหาร เรื่องนี้เรื่องของเด็ก  ท่านต้องทำหน้าที่ของท่าน ไม่ใช่มาออกตัว เดี๋ยวจะร้องไปที่หน่วยงานของท่าน

มันเป็นสถานสงเคราะห์เด็กหญิงไง ?

          กัน : เดี๋ยวไปรื้อเรื่องนี้ด้วย เอาให้หมด ผมรับปากจะดำเนินการกับทุกคนให้ทรมานอย่างสาสม

          ทั้งนี้สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส ดำเนินรายการโดย หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ยิ่งขุดยิ่งช็อก ! แฉ สถานสงเคราะห์บังคับเด็กกิน ปจด. - กรรชัย ด่าจังไร เหี้x ชั่วช้าสามานย์ อัปเดตล่าสุด 30 พฤษภาคม 2566 เวลา 19:59:08 36,876 อ่าน
TOP