x close

ศิลปะกับการใช้ชีวิต เติมความสุข ปลุกความหวัง จุดพลังชีวิต

เติมเต็มความสุขด้วยศิลปะ หนึ่งในกิจกรรมปรับสมดุลจิตใจ จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต เนรมิตจินตนาการให้กลายเป็นผลงานสุดครีเอตที่ไม่เหมือนใคร

โครงการประกวดศิลปกรรม ปตท.

ภาพจาก : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์การเสพงานศิลป์เริ่มเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นโดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ งานนิทรรศการต่าง ๆ ก็มีเยอะและเข้าถึงง่ายขึ้น ศิลปินหน้าใหม่เปี่ยมศักยภาพก็ถือกำเนิดขึ้นมากมาย ประชันกันด้วยฝีมือและแก่นแท้ของงานที่ถ่ายทอดความรู้สึกนึกคิดในขณะนั้นออกมาเป็นศิลปกรรมแขนงต่าง ๆ ทั้งภาพวาด ภาพพิมพ์ งานปั้น งานเขียน ภาพถ่าย ฯลฯ และส่งต่อแรงบันดาลใจไปให้กับผู้คนจำนวนมาก ทำให้หลายคนได้เรียนรู้ว่า “ศิลปะกับการใช้ชีวิต” ไม่เคยแยกออกจากกันได้เลย เป็นศาสตร์ที่เราผูกพันกันมาตั้งแต่เด็ก แทรกซึมอยู่ในทุกที่ของการใช้ชีวิต และปัจจุบันก็กลายมาเป็นเทรนด์ที่ใช้ในการช่วยบำบัดและฟื้นฟูจิตใจให้กลับมาฟูอีกครั้งหนึ่ง

ศิลปะกับการใช้ชีวิต ศาสตร์ที่เป็นมากกว่าการสร้างสรรค์ผลงาน

Art Therapy

ศิลปะกับการใช้ชีวิตเกี่ยวข้องกันอย่างไร ? กิจกรรมศิลปะทำให้เกิดการพัฒนาจินตนาการของมนุษย์ ทั้งทางด้านร่างกาย ที่ช่วยเรื่องพัฒนาการสมองและการเรียนรู้ พัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่และมัดเล็ก เชื่อมให้มือกับตาสัมพันธ์กัน ฝึกกระบวนการคิดให้สามารถทำงานอย่างเป็นขั้นตอน มีความประณีตในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เพิ่มความสร้างสรรค์ตามจินตนาการให้ออกมาเป็นรูปเป็นร่างผ่านศิลปกรรมรูปแบบต่าง ๆ

มิหนำซ้ำศิลปะยังมีอิทธิพลต่ออารมณ์ของมนุษย์ด้วย โดยช่วยจรรโลงจิตใจให้อ่อนโยน สงบ และไม่หยาบกระด้าง รวมไปถึงศิลปะบางแขนงยังช่วยในการเยียวยาความเจ็บป่วยทางจิตใจของมนุษย์ได้ด้วย จึงถูกยกให้เป็นศาสตร์หนึ่งในการบำบัดจิตใจในขณะหนึ่งของมนุษย์ได้เป็นอย่างดี ที่เราเรียกว่า Art Therapy โดยใช้เทคนิคทางศิลปะในการสื่อสารและเยียวยาจิตใจ ปรับสมดุลชีวิตให้สุขภาพจิตดีขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งปัจจุบันก็เต็มไปด้วยคลาสเรียนกิจกรรมศิลปะและเวิร์กช็อปมากมาย ที่ไม่ใช่มีแค่เด็กเท่านั้น แต่ผู้ใหญ่หลายคนยอมเสียเงินเพื่อซื้อความสุขเหล่านี้ด้วยเช่นกัน เช่น คลาสวาดรูป-ระบายสี วาดภาพสีอะคริลิก วาดคาแรกเตอร์ ทำสติ๊กเกอร์ไลน์ เพนต์ลายบนผืนผ้า ทำเทียน งานปั้น ออกแบบสเก็ตช์ เป็นต้น นอกจากจะเรียนเพื่อเป็นงานอดิเรกหรือใช้ในการประกอบอาชีพได้แล้ว อาจจะไปจุดประกายการสร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากศิลปินหน้าใหม่ ก้าวเข้าสู่เวทีประกวดจนกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลกก็เป็นได้

จากกิจกรรมศิลปะสู่การประกวดในหัวข้อ จุดประกายความหวัง จุดพลังชีวิต
โครงการประกวดศิลปกรรม ปตท.

ภาพจาก : บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

แน่นอนว่าผลงานศิลปะที่แต่ละคนครีเอตขึ้นมาคือสมบัติล้ำค่าที่มีชิ้นเดียวในโลก และยิ่งผลงานชิ้นนั้นได้ผ่านเวทีการประกวด มีรางวัลการันตี ก็จะยิ่งเพิ่มมูลค่าให้สูงขึ้นด้วย ทาง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินทุกระดับ ทั้งเยาวชน นักเรียน นิสิต นักศึกษา และประชาชนทั่วไป ได้ร่วมถ่ายทอดเล่าความรู้สึกนึกคิด เปรียบเสมือนเป็นจดหมายเหตุของประเทศในรูปแบบของงานศิลปะ ทั้งประเภทจิตรกรรม ประติมากรรม ภาพพิมพ์ และผลงานด้านทัศนศิลป์อื่น ๆ โดยมีรางวัลพร้อมใบประกาศเกียรติคุณด้วย

ใครที่กำลังมองหาโอกาสในการเป็นศิลปินก็ลองหาเวลาไปทำกิจกรรมศิลปะ เพราะนอกจากจะช่วยฝึกสกิลแล้ว ไม่แน่ว่าอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นในการปลุกศักยภาพความเป็นศิลปินที่แอบแฝงอยู่ในตัวคุณขึ้นมาก็ได้ หรือใครที่อยากเทิร์นโปรเป็นศิลปินเต็มตัว ก็สามารถติดตามโครงการประกวดศิลปกรรม ปตท. ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่ช่วยสนับสนุนวงการศิลปะร่วมสมัยของไทยให้มีคุณค่า เพิ่มโอกาสให้ศิลปินสร้างสรรค์ผลงานดี ๆ ขึ้นมาสู่สายตาชาวโลก หรือติดตามโครงการได้ที่ เฟซบุ๊ก หอศิลป์ ณ บ้านเจ้าพระยา Arts Gallery at Ban Chao Phraya

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : บริษัท ปตท. จำกัด มหาชน
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศิลปะกับการใช้ชีวิต เติมความสุข ปลุกความหวัง จุดพลังชีวิต อัปเดตล่าสุด 2 มิถุนายน 2566 เวลา 09:03:01 20,356 อ่าน
TOP