x close

ปลิว ! สั่งยุบสมาคมฯ ศรีสุวรรณ พบอ้างชื่อคนอื่นมาจัดตั้ง - มีสมาชิกไม่ถึง 10 คน

 
           ปลิวแล้ว ! มีคำสั่งเพิกถอน สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ของ ศรีสุวรรณ จรรยา หลังตรวจสอบพบมีสมาชิกไม่ถึง 10 คน ตามกฎหมาย - ใช้ชื่อบุคคลอื่นที่ไม่ได้เป็นสมาชิกและไม่มีส่วนรู้เห็น มาจัดตั้งสมาคม

           วันที่ 9 มิถุนายน 2566 นายณพลเดช มณีลังกา ดร.ปิง คณะทำงานศูนย์ข้อมูลสารสนเทศเพื่อการสื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย รายงานข่าวด่วนผ่านเฟซบุ๊กว่า มีคำสั่งนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ปัจจุบันมี นายศรีสุวรรณ จรรยา ดำรงตำแหน่งเลขาธิการ

           โดยคำแถลงระบุว่า ตามที่นายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร ได้มีคำสั่งรับจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ.4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่เลขที่ 15 ชอยปทุมคงคา ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร นั้น


           จากการตรวจสอบพยานหลักฐานต่าง ๆ ข้อเท็จจริงปรากฏว่า มีบุคคลผู้จะเป็นสมาชิกของสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวนไม่น้อยกว่า 3 คน ร่วมกันยื่นคำขอเป็นหนังสือต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นท้องที่สำนักงานแห่งใหญ่ของสมาคมจะตั้งขึ้น พร้อมกับแนบข้อบังคับของสมาคม รายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้จะเป็นสมาชิก จำนวน 11 คน

           และข้อเท็จจริงปรากฏภายหลังการจดทะเบียนสมาคมว่า บุคคลที่มีรายชื่อปรากฏอยู่ในบัญชีรายชื่อ ที่อยู่ และอาชีพของผู้ที่จะสมัครสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จำนวน 3 คน ให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องต้องไม่เคยเป็นสมาชิกสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยแต่อย่างใด และผู้มีรายชื่อในบัญชีจำนวน 2 รายให้ถ้อยคำยืนยันสอดคล้องกันว่า ไม่เคยเข้าร่วมประชุมคณะผู้เริ่มก่อตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยครั้งที่ 1/2551 เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2551

           การที่นำรายงานการประชุมดังกล่าวแนบยื่นเป็นเอกสารประกอบคำขอจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมต่อนายทะเบียนสมาคมกรุงเทพมหานครนั้น บุคคลดังกล่าวมิได้รู้เห็นด้วยแต่อย่างใด พยานหลักฐานจึงมีน้ำหนักเพียงพอที่จะรับฟังได้ว่า การยื่นคำขอจดทะเบียนสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยมิได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 81

           กล่าวคือ มีจำนวนสมาชิกไม่ครบ 10 คน จึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 49 ประกอบมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ. 2539 เพิกถอนคำสั่งรับจดทะเบียนและใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ทะเบียนเลขที่ จ. 4785/2552 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม 2552





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปลิว ! สั่งยุบสมาคมฯ ศรีสุวรรณ พบอ้างชื่อคนอื่นมาจัดตั้ง - มีสมาชิกไม่ถึง 10 คน อัปเดตล่าสุด 9 มิถุนายน 2566 เวลา 18:34:58 17,056 อ่าน
TOP