x close

อึ้งตาค้าง ! คนไข้ปวดท้องรุนแรง หมอผ่าตัดเจอความสยอง 3 เมตร อุดตันจนไส้เน่า


          อึ้งแรง ! หมอผ่าตัดคนไข้ พบพยาธิตัวตืด 3 เมตร อุดตันจนไส้เน่า ใครชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ พึงระวัง แม้แต่ผัดสดก็อาจมีพยาธิ ล้างให้ดี

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

          วันที่ 10 มิถุนายน 2566 เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc สำนักแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี จ.นครราชสีมา ได้โพสต์วิดีโอขณะที่ทีมแพทย์และพยาบาลกำลังใช้เครื่องมือทางการแพทย์คีบเอาพยาธิตัวตืดออกจากลำไส้ของคนไข้รายหนึ่ง พร้อมรายงานว่า พยาธิตืดวัวตัวยาวอุดตันลำไส้ของคนไข้ จนถึงกับทำให้ไส้อุดตันและเน่า

          ต่อมาผู้สื่อข่าวของ เดลินิวส์ออนไลน์ ได้เดินทางไปที่เอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เพื่อสอบถามถึงคลิปเหตุการณ์ดังกล่าว โดย ผศ. ดร.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ ที่ปรึกษาศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และผู้จัดการศูนย์การแพทย์เอฟเอ็มซี ผู้โพสต์คลิป เปิดเผยว่า คลิปวิดีโอดังกล่าว ตนได้รับมาจาก นพ.พัฒนพงษ์ รัศมี โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน จ.ศรีสะเกษ ขณะที่เจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลทำการผ่าตัดลำไส้ของคนไข้ เนื่องจากมีอาการปวดท้องรุนแรง

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

          จากนั้นจึงพบว่ามีพยาธิตืดวัวอุดตันลำไส้ยาวกว่า 3 เมตร จึงได้นำคลิปดังกล่าวมาโพสต์ในเพจศูนย์วิจัยโรคปรสิต และเพจเอฟเอ็มซีคลินิกเวชกรรม เพื่อเป็นอุทาหรณ์เตือนภัยสำหรับท่านที่ชอบกินลาบ ก้อย ซอยจุ๊ ที่เป็นเมนูจากเนื้อวัวดิบ ซึ่งอาจมีตัวอ่อนของพยาธิตืดวัว แล้วเมื่อเข้าสู่ร่างกายก็จะไปอาศัยอยู่ลำไส้เล็ก เมื่อเจริญเติบโตใหญ่ยาวจนเกินไป ก็จะเป็นสาเหตุของการอุดตันของลำไส้ได้ เหมือนกับเหตุการณ์ในคลิป

          นอกจากนี้ ยังมีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคล้าย ๆ กันที่ จ.อุบลราชธานี โดย นพ.วิลพงษ์ ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งใน อ.เดชอุดม จ.อุบลราชธานี ได้ผ่าตัดผู้ป่วยที่มีอาการปวดท้องแบบเดียวกัน และพบพยาธิตืดวัวที่มีความยาวมากเช่นเดียวกัน เมื่อนำออกมามีขนาดเกือบเต็มกะละมัง

ใครชอบเมนูประเภทเนื้อดิบ พึงระวัง - ผัดสดก็มีพยาธิ


          สำหรับการรับประทานอาหารเมนูประเภทเนื้อดิบ ลาบ ก้อย ซอยจุ๊ จะมีความเสี่ยงเกี่ยวกับพยาธิเหล่านี้ หากไม่อยากติดเชื้อพยาธิ ก็ต้องเลี่ยงการรับประทานอาหารดังกล่าว แต่ถ้าหากเลี่ยงไม่ได้ แนะนำให้ไปตรวจพยาธิอย่างน้อย 1-2 ครั้งต่อปี เพื่อที่จะทำการรักษา ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรในการใช้ยาถ่ายพยาธิ

          นอกจากพยาธิตัวตืด ยังมีพยาธิที่มากับพืชผักสด ไม่ว่าจะเป็นพยาธิตืดหมู, พยาธิปากขอ, พยาธิเส้นด้าย, พยาธิแส้ม้า และพยาธิไส้เดือน ซึ่งสามารถปนเปื้อนมากับพืชผักสด มีความอันตราย โดยเฉพาะพยาธิตืดหมูและพยาธิเส้นด้าย เสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ โดยเฉพาะในกลุ่มที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง การใช้ยากดภูมิคุ้มกัน หรือการเปลี่ยนถ่ายอวัยวะ

          ผศ. ดร.ณัธคพัชฬ กล่าวว่า สำหรับคนที่ชื่นชอบในการรับประทานผักสด ต้องมีการล้างผักให้ดีเพื่อความปลอดภัย โดยการใช้น้ำส้มสายชูแช่ 20-30 นาที แล้วค่อยล้างด้วยน้ำสะอาด หรือใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างผักที่ผ่านการทดสอบคุณภาพที่สามารถกำจัดตัวอ่อนของพยาธิได้ ซึ่งปัจจุบันก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางธรรมชาติมาใช้ค่อนข้างมาก

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc

พยาธิตัวตืด
ภาพจาก เฟซบุ๊ก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc


ขอบคุณข้อมูลจาก ศูนย์วิจัยโรคปรสิต-pdrc, เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อึ้งตาค้าง ! คนไข้ปวดท้องรุนแรง หมอผ่าตัดเจอความสยอง 3 เมตร อุดตันจนไส้เน่า อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2566 เวลา 17:15:33 36,929 อ่าน
TOP