x close

แค่โพสต์บริจาครองเท้านักเรียน มีคนมาขอรับนับสิบ สู่ข้อถกเถียง ยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน


          เรื่องอึ้งวงการเครื่องแบบนักเรียน เพียงแค่โพสต์ว่าจะบริจาครองเท้า มีคนมาขอรับนับสิบ นำมาสู่ข้อถกเถียง ควรยกเลิกบังคับใส่เครื่องแบบชุดนักเรียนหรือไม่ มีทั้งส่วนที่สนับสนุนและไม่สนับสนุน

ยกเลิกชุดนักเรียน

          เรื่องถกเถียงกันมาอย่างยาวนาน แต่กลับมาเป็นประเด็นร้อนช่วงหลัง ๆ อีกครั้ง จากการยกเลิกการบังคับใส่ชุดนักเรียน ควรมีอยู่หรือไม่ เรื่องนี้สังคมค่อนข้างเสียงแตก มีทั้งฝั่งสนับสนุนและไม่สนับสนุน

          ล่าสุด วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เฟซบุ๊ก Punsak Srithep ของนายพันธ์ศักดิ์ ศรีเทพ มีการนำโพสต์ของบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นคนบริจาครองเท้านักเรียนของลูก แต่กลับพบสิ่งที่น่าประหลาดใจ มีรายละเอียดดังนี้

          เมื่อช่วงเปิดเทอมที่ผ่านมา แฟนผมโพสต์บริจาครองเท้านักเรียนของลูก สภาพค่อนข้างดี เพราะลูกใส่ไปแค่เทอมเดียว ผลคือคนทักมาขอรองเท้านับสิบคน บางคนลงทุนขี่มอเตอร์ไซค์มาไกล 10 กิโลเมตรเพื่อรับรองเท้าคู่เดียว บางคนคอตกเมื่อเห็นโพสต์ช้าไป

          ถ้าคุณไม่เคยจน ไม่เคยเห็นคนที่ทำงานหาเงินแทบไม่พอกิน แต่เปิดเทอมต้องวิ่งหาเงินงก ๆ ไปซื้อชุดนักเรียนให้ลูก บางคนต้องกู้เงิน เอาทรัพย์สินไปจำนำ เพื่อซื้อมัน ดังนั้น นี่เป็นเหตุผลส่วนหนึ่งที่ทำให้ตนสนับสนุนข้อยกเลิกการบังคับใส่เครื่องแบบชุดนักเรียน
ยกเลิกชุดนักเรียน

            ส่วนชาวเน็ตที่เห็นโพสต์นี้กลับเห็นแย้ง มองว่า สุดท้ายต่อให้เปลี่ยนกฎเราก็ต้องมีรองเท้าใส่ สถานการณ์จึงไม่ต่างกัน และการมีชุดนักเรียน ช่วยให้ประหยัด สามารถวนใส่ได้ ถ้าหารจำนวนวันคือเป็นชุดที่มีราคาถูกมาก ชุดเครื่องแบบเหมือนกัน ทุกคนไม่มีใครสนใจ แต่ถ้าเป็นชุดไพรเวต แค่ใส่ซ้ำหลายครั้งก็อาจถูกเพื่อนล้อได้

          ขณะเดียวกัน ส่วนสนับสนุนโพสต์ดังกล่าวก็มี มองว่า ชุดไพรเวตจะถูกหรือแพงขึ้นกับครอบครัวเด็ก แล้วแต่ใครจะจัดการยังไง แต่อย่างน้อยก็ทำให้มีตัวเลือกมากขึ้น ถ้าใส่ไพรเวตแล้วถูกล้อ เราก็จะได้เห็นนิสัยเพื่อนคนนั้น และครูก็สามารถนำมาสอนเด็กได้อีกด้วย

          อีกส่วนมองว่า ตอนนี้อาจยังไม่เจอปัญหาจากการยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน หรืออนุญาตให้นักเรียนใส่ไพรเวตมา โรงเรียนที่อนุญาตมีเพียงแค่โรงเรียนเอกชน แต่โรงเรียนรัฐยังไม่ทำ จึงยังทำให้หน่วยงาน คนส่วนใหญ่ทราบข้อเสีย ดังนั้นควรลองให้ใส่มาดู เพื่อให้รู้คำตอบ แล้วค่อยมาประเมินกันขั้นสุดท้ายว่าควรยกเลิกการบังคับหรือไม่

ยกเลิกชุดนักเรียน
ยกเลิกชุดนักเรียน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แค่โพสต์บริจาครองเท้านักเรียน มีคนมาขอรับนับสิบ สู่ข้อถกเถียง ยกเลิกบังคับใส่ชุดนักเรียน อัปเดตล่าสุด 23 มิถุนายน 2566 เวลา 17:05:26 15,570 อ่าน
TOP