x close

ได้เหรอ ! รพ. ดัง มีแนวคิดติดแอร์พอพัก ให้ จนท. ผ่อนเอง แต่บังคับยกให้เป็นครุภัณฑ์

          คอมเมนต์สนั่น โรงพยาบาลดังทำแบบสอบถามความเห็น ติดแอร์พอพักให้พยาบาลแต่ต้องผ่อนเองเดือนละ 1 พัน แต่สุดท้ายต้องยกให้เป็นครุภัณฑ์ ล่าสุดโรงพยาบาลแจงแล้ว

รพดัง ติดแอร์หอพัก ให้พยาบาลผ่อนเอง แต่ต้องยกให้เป็นคุรุภัณฑ์
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          วันที่ 26 มิถุนายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก ไม่ใช่หมอบ่น-aggressivenotdoctor แชร์ภาพแบบสำรวจความคิดเห็นที่ระบุว่าเป็นของโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพื่อสอบถามเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องปรับกาศในหอพักพยาบาล โดยจะมีการหักเงินค่าผ่อนเครื่องปรับอากาศประมาณ 1,000 บาท / เดือน จากเจ้าหน้าที่ที่พักอาศัยอยู่ในหอพักดังกล่าว และจะเพิ่มค่าส่วนกลางจาก 200 เป็น 500 บาท โดยมีรายละเอียดดังนี้


          "จากการประชุมผู้บริหารได้มีการเสนอให้ปรับปรุงหอพัก โดยจะทำการติดตั้งเครื่องปรับอากาศภายในหอพักหอพักพยาบาลในเฟสแรกจะเริ่มติดตั้งที่ชั้น 7 ถึงชั้น 9 จำนวน 54 ห้องโดยมีเงื่อนไขในการดำเนินการติดตั้งและกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายสำหรับผู้พักในห้องที่จะติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้ดังนี้

          1. เครื่องปรับอากาศที่ติดตั้งขนาด 22,000 BTU ราคา 25,000 ถึง 30,000 บาทต่อเครื่อง จัดซื้อโดยมูลนิธิโรงพยาบาลตากสิน ซึ่งผู้พักอาศัยจะต้องรับผิดชอบผ่อนชำระค่าเครื่องปรับอากาศเป็นรายเดือนประมาณ 1,000 บาทต่อเดือนต่อคนเป็นเวลาอย่างน้อย 10 เดือนโดยเครื่องปรับอากาศดังกล่าวจะถูกยกให้เป็นครุภัณฑ์ของโรงพยาบาลต่อไป

          2. เมื่อติดตั้งเครื่องปรับอากาศจะต้องจ่ายค่าบริการส่วนกลางรายเดือนจากเดิม 200 เป็น 500 บาท

          3. อัตราค่าไฟคิดตามมิเตอร์การใช้งานจริง 5 บาทต่อหน่วย

          4. กรณีที่ผู้พักอาศัยห้องที่ติดตั้งเครื่องปรับอากาศย้ายออก หรือยกเลิกสิทธิ์ผู้เข้าพักรายใหม่จะต้องจ่ายค่ามัดจำของเสียหาย แรกเท่าเป็นเงินจำนวน 3,000 บาท หากค่าผ่อนชำระเครื่องปรับอากาศรายเดือนยังจ่ายไม่ครบ จะต้องจ่ายต่อและเมื่อยกเลิกสิทธิ์สามารถขอคืนเงินค่ามัดจำกุญแจคีย์การ์ดค่ามัดจำหอพักภายหลังหักค่าของเสียหายและค่าไฟเรียบร้อยแล้ว"

          ทั้งนี้หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกใจออกไป ก็มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก บางส่วนมองว่าแม้จะเป็นแค่แบบสำรวจแต่ก็สะท้อนให้เห็นอะไรหลาย ๆ อย่างเพราะจริง ๆ แล้วเรื่องนี้ควรเป็นเรื่องสวัสดิการของคนทำงาน ไม่ควรที่จะให้พยาบาลเป็นคนผ่อนเองแถมสุดท้ายเครื่องปรับอากาศตกเป็นของโรงพยาบาล

          ขณะที่บางส่วนมองว่าการที่โรงพยาบาลทำแบบนี้ เพราะมีเจ้าหน้าที่บางคนที่ต้องการเครื่องปรับอากาศเพื่อการพักผ่อนอย่างเต็มที่ และยินดีที่จะผ่อนเอง จึงเริ่มหาแนวทางในการติดตั้ง ซึ่งกรณีนี้น่าจะไม่ได้บังคับให้ทุกคนติดและทุกคนต้องผ่อนน่าจะเป็นการติดตั้งเฉพาะคนที่ต้องการเท่านั้น และกรณีนี้น่าจะมีเงินของมูลนิธิโรงพยาบาลมาช่วยด้วยไม่ใช่การผ่อนของพยาบาลเองทั้งหมด แต่ทางที่ดีก็ควรหามาตรการที่ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่รู้สึกว่าถูกเอาเปรียบ

          อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นทางโรงพยาบาลตากสินก็ได้ แสดงความเห็นชี้แจงว่า เรื่องนี้เป็นการทำแบบสำรวจโดยไม่มีการบังคับเจ้าหน้าที่ หากมีผู้ประสงค์ต้องการติดตั้งแอร์จริง ๆ ก็จะมีการประชุมเพื่อหาแนวทางต่อไป พร้อมย้ำว่าเป็นเพียงแบบสำรวจเท่านั้นไม่ได้มีมาตรการดังกล่าวจริง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ได้เหรอ ! รพ. ดัง มีแนวคิดติดแอร์พอพัก ให้ จนท. ผ่อนเอง แต่บังคับยกให้เป็นครุภัณฑ์ อัปเดตล่าสุด 26 มิถุนายน 2566 เวลา 15:38:37 20,151 อ่าน
TOP