x close

ชาวประมง กับจระเข้ 4 เมตร เพื่อนรัก ซี้กันมา 26 ปี สนิทถึงขึ้นลูบตัว-ก้มไปจุ๊บได้


            ชาวประมงอินโดฯ อวดมิตรภาพจระเข้ยักษ์ 4 เมตร เพื่อนซี้ 26 ปี รักเหมือนเป็นลูก ย้อนอดีตพบกันเพราะน้องว่ายน้ำตามมาบ้าน จนวันนี้สนิทจนลูบ-จุ๊บได้

คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

            วันที่ 23 มิถุนายน 2566 เว็บไซต์อ็อดดิตี้เซ็นทรัล รายงานว่า ชาวประมงอินโดนีเซียรายหนึ่ง อ้างว่าเขาได้แบ่งปันมิตรภาพกับจระเข้ยักษ์ขนาด 4 เมตร มาเป็นเวลายาวนานถึง 26 ปี นับจากวันที่ได้เจอมันครั้งแรก และชี้ว่าขณะนี้มันเป็นเหมือนส่วนหนึ่งของชุมชนท้องถิ่น ที่เพื่อนชาวประมงมักจะคอยช่วยกันดูแล เมื่อใดก็ตามที่เขาไม่อยู่ในหมู่บ้าน

            อัมโบ วัย 59 ปี ชาวประมงจากเมืองบอนทัง จังหวัดกาลีมันตันตะวันออก ประเทศอินโดนีเซีย กลายมาเป็นคนดังในประเทศ จากมิตรภาพที่ไม่ธรรมดาระหว่างตัวเขากับจระเข้น้ำเค็มขนาดใหญ่ 4 เมตร ที่เขาตั้งชื่อให้ว่า "ริซกา" แม้ว่าจระเข้จะเป็นสัตว์นักล่าแห่งลุ่มแม่น้ำ แต่สำหรับอัมโบ จระเข้ตัวนี้เป็นสัตว์ที่เขารักเหมือนกับลูก และยินดีจะหาอะไรก็ตามมาให้มันกิน หากริซกาแวะมาทักทายถึงบ้าน

            ไม่ว่าอัมโบจะออกเรือไปไหน ริซกาก็มักจะลอยตัวอยู่ใกล้ ๆ เรือของเขา และไม่ยอมจากไปจนกว่าจะได้รับการแสดงความรักด้วยการใช้มือลูบตัวมัน อัมโบก็ยังเคยถ่ายภาพแสดงความใกล้ชิดสุด ๆ กับเพื่อนรักตัวร้าย ด้วยการโน้มตัวลงไปจุ๊บมันมาแล้ว

คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

            ย้อนกลับไปเมื่อ 2563 อัมโบเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า เขาเจอริซกาครั้งแรกขณะที่เขาแล่นเรือผ่านลุ่มน้ำในพื้นที่อื่นเมื่อ 23 ปีก่อน ตอนนั้นจระเข้น้ำเค็มตัวนี้ยังมีขนาดแค่ 1 เมตร เขาไม่ได้ให้ความสนใจมันนัก เพราะเขากำลังแล่นเรือกลับบ้าน แต่สักพักก็สังเกตเห็นว่ามันว่ายตามเรือของเขามาด้วย เขาจึงเรียกมันเข้ามาใกล้ ๆ และหาอะไรมาโยนให้มันกิน

            นับจากวันนั้นมิตรภาพระหว่างคนกับจระเข้ก็เริ่มต้น เป็นเวลาร่วม 26 ปีแล้วที่อัมโบกับริซกาได้สานสัมพันธ์ โดยจระเข้ตัวนี้มักจะว่ายน้ำมาหาอัมโบเสมอ และหากเขาไม่เห็นมันสัก 2-3 วัน ก็จะเป็นฝ่ายออกไปตามหามันเอง ราวกับพ่อที่ห่วงลูกสาว เมื่อใดก็ตามที่ริซกาหิวก็มักจะมาเยี่ยมอัมโบถึงบ้าน เพื่อรอรับอาหารที่อัมโบโยนมาให้กิน

            "ผมมักจะโยนไก่ 3 ตัวให้ริซกา เมื่อมันได้อาหารแล้วก็จะว่ายน้ำจากไป ตอนที่ผมไม่อยู่ในหมู่บ้าน ผมก็จะบอกเพื่อนบ้านให้คอยโยนอาหารแก่ริซกาแทน ผมต้องวานให้เพื่อนบ้านดูแลมันหลังจากภรรยาเล่าให้ฟังว่า มีจระเข้โผล่มาแถว ๆ นี้ตอนที่ผมไม่อยู่" อัมโบ เผย

คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

            ตอนช่วงที่อัมโบไม่อยู่ในหมู่บ้าน 2 ปี เพราะต้องไปทำงานในเมืองอื่น เขาได้ขอให้ชาวประมงในท้องถิ่นช่วยดูแลริซกาแทน ซึ่งชาวประมงก็มักจะโยนสัตว์ที่จับได้มาให้จระเข้กินเมื่อพบมัน ทำให้ริซกากลายมาเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และผู้คนก็เห็นมันเป็นเหมือนผู้พิทักษ์

            อย่างไรก็ตาม แม้อัมโบจะบอกว่าเขารักริซกาเหมือนลูก แต่ก็ยอมรับว่าเขายังคงหวาดกลัวการนั่งอยู่ใกล้ ๆ จระเข้ยักษ์ 4 เมตร ที่แทบจะกลืนเขาลงไปทั้งตัวได้ แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็ยินดีจะเสี่ยงชีวิตในนามของมิตรภาพ

            "แน่นอนว่าความกลัวยังมีอยู่ครับ แต่บรรพบุรุษของผมเชื่อว่า เราสามารถผูกพันกับจระเข้และสัตว์อื่น ๆ ได้ราวกับมีความสัมพันธ์เป็นครอบครัวกับมัน" อัมโบ กล่าว
 
คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

คนกับจระเข้
ภาพจาก Instagram amboriska

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก อ็อดดิตี้เซ็นทรัล


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวประมง กับจระเข้ 4 เมตร เพื่อนรัก ซี้กันมา 26 ปี สนิทถึงขึ้นลูบตัว-ก้มไปจุ๊บได้ อัปเดตล่าสุด 27 มิถุนายน 2566 เวลา 14:20:15 61,131 อ่าน
TOP