x close

เปิดหัวใจยิ่งใหญ่ แม่บริจาคหัวใจลูก ทั้งที่ยังหายใจ ยอมทำแม้โดนคนต่อว่า ทำลงไปได้ยังไง


          เปิดหัวใจคุณแม่บริจาคหัวใจลูก ทั้งที่ยังหายใจ โดนคนรอบข้างต่อว่า แต่พอมองแนวคิด ถ้าเอาเครื่องช่วยหายใจออก ลูกเราก็ไม่รอดอยู่ดี ชาวเน็ตนับถือน้ำใจ

บริจาคอวัยวะ

          วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 เฟซบุ๊ก Thai Red Cross Society ของสภากาชาดไทย มีการลงเรื่องราวของคุณโสภา น้อยจินดา แม่ของ ด.ช.อดิศร สังข์สี ผู้บริจาคอวัยวะ ที่ให้เอาหัวใจของลูกออก เอาไปบริจาคให้คนอื่น แต่กลับโดนคนรอบข้างต่อว่า ลูกยังไม่ตาย ทำไมถึงทำแบบนี้ โดยเรื่องราวทั้งหมด มีรายละเอียดดังนี้

          วันเกิดเหตุตนกลับมาจากการขายของ เพื่อนของน้องตี๋ ลูกชาย ก็เข้ามาบอกว่าน้องถูกรถชน ตนกับสามีจึงรีบขับรถไปที่เกิดเหตุ เห็นลูกนอนนิ่ง กระทั่งรถพยาบาลมารับตัว สามีก็ขึ้นรถพยาบาลไปกับลูก

          เบื้องต้น หมอบอกว่าอาการของน้องเป็นมาก แม่อยากให้ผ่าไหม ตอนแรกตนก็คิดในใจ ทำไมถามแบบนี้ แต่พอมาคิดทีหลัง หมอคงรู้อยู่แล้วว่าผ่าไม่ผ่ามีค่าเท่ากัน นอกจากนี้ หมอก็มีแอบบอกเรื่องบริจาคอวัยวะ แต่ตนไม่เชื่อ เพราะลูกยังหายใจอยู่ หมอจึงย้ำว่าถ้าพูดเป็นเปอร์เซ็นต์ โอกาสการรอดชีวิตอาจจะไม่มีแล้ว

          ในช่วงผ่าตัดสมอง หมอบอกว่า ต้องผ่าเกือบ 4 ชั่วโมง แต่ของน้องตี๋ผ่าแค่ชั่วโมงกว่า ๆ ก็ออกมาแล้ว ตนก็ดีใจ คิดว่าลูกเราหาย มารู้ทีหลังว่าเลือดออกเยอะจนแทบจะเย็บปิดไม่ได้ คือ ลูกเราจะไปแล้ว

          เจอแบบนี้จึงคุยกันในครอบครัว ถึงลูกจะเป็นเจ้าชายนิทรา ถึงจะต้องปั่นอาหารเหลวให้ลูกกิน เราก็จะเลี้ยง หลังจากตัดสินใจแบบนี้ วันถัดมาลูกตัวบวม ตัวแข็งเหมือนคนตาย ทั้งที่เมื่อวานตนจับแล้วยังรู้สึกนิ่ม เราก็ถามเจ้าหน้าที่ว่า น้องเป็นอะไร คนดูแลบอกว่าเหมือนอวัยวะภายในน้องจะล้มเหลว หมอก็บอกเพิ่มว่า อวัยวะน้องเขายังดี สามารถบริจาคได้นะแม่

          ก่อนหน้าที่จะเกิดอุบัติเหตุ ตนเพิ่งดูคลิปที่เขาขนย้ายหัวใจขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ตนนั่งร้องไห้ คิดว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ใหญ่มาก ทางโรงพยาบาลก็รักษาเต็มที่แล้ว ถ้าฟื้นเราก็ได้ลูกคืน ถ้าไม่ฟื้นก็ถือว่าทำบุญให้ลูกไป คนที่ได้อวัยวะลูกเรา เราก็ดีใจแทนเขานะ

          "วันที่เอาหัวใจลูกออก พี่ก็โดนว่านะ ว่าให้เขาไปได้ยังไง ลูกมึงยังหายใจอยู่ แต่เรารู้อยู่แล้ว ถ้าเอาเครื่องช่วยหายใจออกลูกเราก็ต้องไป"

          ด้านชาวเน็ตต่างชื่นชมหัวใจของคุณโสภา และน้องตี๋ การให้ครั้งนี้เป็นการให้ที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าน้องตี๋จะไม่อยู่แล้ว แต่ได้ส่งต่อความดี และต่อชีวิตไปให้คนอื่นได้ นี่ไม่ใช่การตัดสินใจที่ง่าย แต่เมื่อได้ตัดสินใจแล้วถือว่ามีประโยชน์ต่อคนอื่นมาก

บริจาคอวัยวะ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดหัวใจยิ่งใหญ่ แม่บริจาคหัวใจลูก ทั้งที่ยังหายใจ ยอมทำแม้โดนคนต่อว่า ทำลงไปได้ยังไง อัปเดตล่าสุด 2 กรกฎาคม 2566 เวลา 10:23:14 38,477 อ่าน
TOP