x close

ส.ว.กิตติศักดิ์ จากบอกไม่ยกมือให้ อุ๊งอิ๊ง วันนี้พูดอีกอย่าง พลิกกลับด้าน 360 องศา !

 
             ส.ว.กิตติศักดิ์ เปลี่ยนแผนพร้อมโหวตให้ อุ๊งอิ๊ง เป็นนายกรัฐมนตรี แต่เพื่อไทยต้องแยกกับก้าวไกล ย้อนคำพูดเคยประกาศไม่โหวตให้เพื่อไทย ไม่อยากได้นายกฯ หน่อมแน้ม


ส.ว. กิตติศักดิ์
ภาพจาก สปริงนิวส์

              วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 ช่อง 3 รายงานว่า นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา หรือ ส.ว. กล่าวถึงทิศทางการลงมติเพื่อเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะหัวหน้าพรรคฯ เป็นนายกรัฐมนตรี ว่าสำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น ตนยังมั่นใจว่าในวันลงมติจะมีพรรคการเมืองอื่นเสนอชื่อแข่งมากกว่า 1 พรรค แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นบุคคลใดที่จะถูกเสนอชื่อแข่ง และมั่นใจได้ว่า จะมีมากกว่า 1 คนแน่นอน

              ส่วนการตัดสินใจของ ส.ว. นั้นการไม่เลือกนายพิธา หรืองดออกเสียงนั้นมีความชัดเจนอยู่แล้ว แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่ทราบชื่อของแคนดิเดต รายอื่น ๆ จึงจะต้องรอพิจารณาอีกครั้งว่าเป็นใครซึ่ง ส.ว. ก็พร้อมพิจารณา หากเป็นชื่อของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรือนายเศรษฐา ทวีสิน จากพรรคเพื่อไทย โดยมีเงื่อนไขในการพิจารณาว่า พรรคเพื่อไทยจะยังมัดติดอยู่กับพรรคก้าวไกลหรือไม่ ซึ่งพรรคพรรคเพื่อไทย จะต้องแยกตัวออกมาให้ชัดเจนจะทำให้ตัดใจสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะจุดยืนของ ส.ว. คือต้องการให้บ้านเมืองเดินต่อไปได้

ส.ว. กิตติศักดิ์
ภาพจาก สปริงนิวส์

              ทั้งนี้ เชื่อว่าหากผลการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้นายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรี จบแล้ว ก็น่าจะสามารถประเมินต่อไปได้ว่า หากนายพิธาไม่ได้รับการสนับสนุน พรรคเพื่อไทย และพรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลอื่น ๆ ก็คงตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป

              อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2566 นายกิตติศักดิ์ เคยให้สัมภาษณ์ในรายการ เจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ระบุว่า ส่วนตัวไม่ต้องการนายกรัฐมนตรีที่มีความหน่อมแน้มแบบ แพทองธาร เพราะการเมืองเป็นเรื่องที่ซับซ้อน ต้องศึกษา ไม่ใช่อยู่ ๆ จะส่งใครก็ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เป็นตัวแทนของครอบครัวหนึ่ง ฉะนั้น ต้องเพิ่มกระดูกหรือประสบการณ์การเมืองอีก ตนจึงจะงดออกเสียงให้แพทองธาร แม่ว่าจะยังไม่ทราบว่า ส.ว. ท่านอื่นจะออกเสียงอย่างไร


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ว.กิตติศักดิ์ จากบอกไม่ยกมือให้ อุ๊งอิ๊ง วันนี้พูดอีกอย่าง พลิกกลับด้าน 360 องศา ! อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:58:26 9,839 อ่าน
TOP