x close

ผจก. ฉาว สั่งคนงานหญิงเปลื้องผ้า หาตัวคนทิ้งผ้าอนามัยผิดถัง - เจอข้อหา 3 ราย

         ฉาว ผู้จัดการบริษัทเคนยา สั่งพนักงานหญิงเปลื้องผ้า หาคนทิ้งผ้าอนามัยลงถังขยะผิดใบ แค่เพราะไร้คนสารภาพ อึ้งตำรวจบอกเอง ไม่ได้เกิดขึ้นแค่โรงงานเดียว

ผ้าอนามัย

         วันที่ 7 กรกฎาคม 2566 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเคนยา จับกุมผู้ต้องหา 3 ราย หลังเกิดเหตุการณ์พนักงานหญิงในโรงงานผลิตชีส ถูกผู้จัดการบังคับให้เปลื้องผ้าเพื่อตรวจสอบหาคนที่กำลังมีประจำเดือน เหตุเนื่องจากมีคนทิ้งผ้าอนามัยใช้แล้วลงในถังขยะผิดใบ

         ทางตำรวจเผยว่า ในเหตุการณ์นี้ผู้จัดการของบริษัท Brown's Food Company ได้สั่งให้พนักงานหญิงมารวมตัวกันเพื่อสอบถามว่าใครคือคนที่ทิ้งผ้าอนามัยลงในถังขยะที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม เมื่อไม่มีใครสารภาพเธอจึงตามหาความจริงโดยการสั่งให้ทุกคนแก้ผ้า โดยหลังจากทางตำรวจได้สอบสวนและบันทึกปากคำของผู้เสียหายแล้ว จึงมีการจับกุมดำเนินคดีกับ 3 ผู้ต้องหา ในข้อหากระทำอนาจาร

         ด้าน กลอเรีย ออร์โวบา วุฒิสมาชิกของเคนยา ซึ่งเป็นผู้รณรงค์ประเด็นเรื่องความละอายในการมีประจำเดือน (period shaming) กล่าวว่า เธอได้รับแจ้งเหตุเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 3 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เท่าที่เธอรวบรวมข้อมูลได้ ผู้จัดการหญิงรายนั้นเป็นคนไปพบผ้าอนามัยใช้แล้วในถังขยะใบหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีไว้สำหรับทิ้งผ้าอนามัย หลังจากเรียกพนักงานมาสอบถามและไม่มีใครสารภาพ เธอจึงต้องหาว่าใครที่กำลังมีประจำเดือน เพื่อทำการลงโทษ

ผ้าอนามัย
 
         ด้านบริษัท Brown's Food Company ออกแถลงการณ์ ระบุว่า บริษัทเสียใจกับเรื่องดังกล่าว แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้สะท้อนการดำเนินงานในภาพรวมของบริษัท ทั้งนี้พวกเขากำลังให้ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขอนามัยของสตรีเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้พนักงานได้รับการกระตุ้น ปรับปรุงด้านการสื่อสาร และเสริมสร้างนโยบายที่มีอยู่ และจะตั้งทีมสอบสวนอิสระในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

         อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นที่บริษัทแห่งนี้ที่เดียว แต่ยังเกิดขึ้นกับบริษัทอื่น ๆ ในพื้นที่ด้วย โดยหัวหน้าตำรวจท้องถิ่นเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้รวบรวมข้อมูลจนเชื่อได้ว่าเหตุการณ์อัปยศและเหยียดหยามเช่นนี้เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานแล้ว จึงอยากจะฝากคำเตือนถึงกลุ่มนายจ้าง ว่าในไม่ช้าความยุติธรรมจะถูกมอบแก่เหยื่อทุกคน


         อนึ่ง ความละอายในการมีประจำเดือนนับเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมเคนยา โดยพบว่าในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา วุฒิสมาชิกออร์โวบาก็เคยถูกสั่งให้ออกจากรัฐสภา เพราะมีรอยเลือดบนกางเกงของเธอมาแล้ว
 
         ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก BBC



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผจก. ฉาว สั่งคนงานหญิงเปลื้องผ้า หาตัวคนทิ้งผ้าอนามัยผิดถัง - เจอข้อหา 3 ราย โพสต์เมื่อ 9 กรกฎาคม 2566 เวลา 09:17:28 15,061 อ่าน
TOP