x close

วสท. เผยเหตุสะพานลาดกระบังถล่ม มี 2-3 เหตุผล - คลิปใหม่ วินาทีพังซึ่งหน้าเฉียดตาย

           วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุสะพานถล่มเก็บหลักฐานเพิ่ม เผยรู้สาเหตุแล้ว 2-3 เหตุผล แต่ยังบอกประชาชนไม่ได้ เพราะมีผลกับคดีอาญาที่มีคนบาดเจ็บ คนตาย พร้อมขอบคุณกล้องหน้ารถที่ทำให้ทำงานง่ายขึ้น


สะพานลาดกระบังถล่ม

           วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวัชรินทร์ กาสลัก นายวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ, เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และพนักงานสอบสวน สน.จรเข้น้อย ลงพื้นที่ตรวจสอบสะพานยกระดับอ่อนนุช - ลาดกระบัง หลังจากพังถล่มจนมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายราย

           นายวัชรินทร์ กล่าวว่า วันนี้มาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุการถล่ม สิ่งที่ทำคือ เก็บข้อมูลภาคสนามอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็นเศษวัสดุ ปูนเสา ความเสียหายโครงสร้างสะพาน เครื่องจักรที่ทำงาน เศษซากซีเมนต์และคอนกรีต และมีการนำน้ำหนักเครื่องจักรขนาดใหญ่ไปคำนวณหาปริมาตร

           สิ่งที่โชคดีอย่างหนึ่งคือ ทางเราได้คลิปและภาพจากกล้องหน้ารถของประชาชนมาประกอบกัน สามารถทำให้ประเมินการทำงานได้ขึ้น สิ่งที่ต้องการหลังจากนี้คือ รายละเอียดเรื่องแบบก่อสร้าง บันทึกรายงานประจำวันการก่อสร้าง ซึ่งบันทึกรายละเอียดทางวิศวกรรมเอาไว้ เช่น การดึงลวดเหล็กด้วยแรงเท่าไร หรือรายละเอียดของคอนกรีต ถ้าได้ข้อมูลทั้งหมดแล้วจะนำรายละเอียดนี้มาวิเคราะห์และประชุมกัน

           ส่วนข้อสงสัยที่ตั้งเอาไว้ มีอยู่ประมาณ 2-3 ข้อ แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะเหตุการณ์นี้เป็นคดีอาญา มีผู้บาดเจ็บ เสียชีวิต ดังนั้นข้อสงสัยนี้ต้องอยู่ในสำนวนคดีด้วย พนักงานสอบสวนไม่อนุญาตให้เปิดเผย

รื้อถอนเศษซาก เพื่อเคลียร์พื้นที่


           ขณะที่บริษัทผู้รับเหมาได้นำรถแบ็กโฮ อุปกรณ์เครื่องจักรหนักเข้ารื้อถอนเศษซากสะพานอย่างเร่งด่วน ยกรถที่ติดใต้ซากออกจากที่เกิดเหตุ และยกลอนเชอร์หรือโครงเหล็กสีน้ำเงินสำหรับยกชิ้นงานขึ้นประกบ วันนี้เคลียร์ออกไปได้ 1 ท่อน รวมของเดิมอีก 5 ก็เป็น 5 ท่อน ส่วนที่เหลืออีก 6 ท่อน จะเร่งยกออกไปให้เร็วที่สุด

           ในวันนี้ จะย้ายเครน 200 ตันไปที่ด้านหน้าปั๊มน้ำมัน เพื่อให้มีพื้นที่การทำงาน แล้วก็ยกลอนเชอร์ออกทีละชิ้น สลับบนกับล่าง

เปิดคลิปใหม่นาทีระทึกจากกล้องหน้ารถ เฉียดตายหวุดหวิด


สะพานลาดกระบังถล่ม

           ทวิตเตอร์@kickasseng มีการลงคลิปก่อนเกิดเหตุบริเวณสะพานดังกล่าว ในขณะนั้นรถกำลังอยู่ในช่วงติดขัด ขยับได้ทีละนิด ๆ และก่อนที่จะถล่มลงมา ได้ยินเสียงครืดคราดดังมาจากด้านบน

           ทันทีสะพานถล่มลงมา เป็นจังหวะที่จุดถล่มอยู่หน้ารถพอดี ยังอยู่ในวิสัยของคนขับ ปฏิกิริยาคนขับจึงรีบขับรถปาดซ้ายเข้าปั๊มน้ำมันทันที รอดชีวิตหวุดหวิด

           ทั้งนี้ เจ้าของทวิตเตอร์ยังมีแคปชั่นถึงเรื่องนี้ด้วยว่า "คลิปนี้เห็นชัดสุดแล้ว ตอนดึงลวดอัดแรงแล้ว wet joint ระเบิด (อาจเกิดจากกำลังอัดคอนกรีตยังสูงไม่พอตามมาตรฐานกำหนด ก่อนที่จะดึงลวดได้)"




สะพานลาดกระบังถล่ม

สะพานลาดกระบังถล่ม

สะพานลาดกระบังถล่ม
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
วสท. เผยเหตุสะพานลาดกระบังถล่ม มี 2-3 เหตุผล - คลิปใหม่ วินาทีพังซึ่งหน้าเฉียดตาย อัปเดตล่าสุด 12 กรกฎาคม 2566 เวลา 17:01:43 39,494 อ่าน
TOP