x close

อบจ. จุฬาฯ ประกาศไม่สนับสนุน กิจกรรมถวายสัตย์ฯ เป็นกิจกรรมกดขี่ แสดงถึงความไม่เท่าเทียม


           องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ยืนยันไม่สนับสนุนกิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณ มองเป็นกิจกรรมที่กดขี่ พร้อมเผย นิสิตทุกคนจำเป็นต้องเข้าร่วมหรือไม่

กิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณตน
ภาพจาก Aggapom Poomitud / Shutterstock.com

           วันที่ 14 กรกฎาคม 2566 เฟซบุ๊ก องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) ได้ออกข่าวประชาสัมพันธ์ส่วนกลาง ถึงกรณีที่ทาง อบจ. ไม่สนับสนุนกิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณตน เป็นนิสิตจุฬาฯ โดยมีการระบุข้อความว่า

           "องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอยืนยันอย่างยิ่งว่าไม่มีการสนับสนุนกิจกรรม "ถวายสัตย์ปฏิญาณ" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่กดขี่ และแสดงถึงความไม่เท่าเทียมกันของมนุษย์"

กิจกรรมถวายสัตย์ปฏิญาณตน

           จากข้อมูลในเว็บไซต์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตน สำหรับนิสิตชั้นปีที่ 1 ที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน เพื่อปลูกฝังให้เกิดความสมัครสมานสามัคคี สร้างจิตสำนึกในการเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัย เพื่อให้คำมั่นว่าจะเป็นนิสิตที่ดี พลเมืองที่ดีของประเทศชาติ เป็นการปฏิญาณตนต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระปิยมหาราชและสมเด็จพระมหาธีรราชเจ้า อันถือเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ ต่อสองพระมหากษัตริย์ผู้ทรงก่อตั้งและสถาปนาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

           อย่างไรก็ตาม ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันว่า พิธีถวายสัตย์นี้ นิสิตสามารถเข้าร่วมได้โดยความสมัครใจ และสำหรับนิสิตที่มีความเชื่อทางศาสนา ทัศนคติทางการเมืองและอุดมการณ์ที่เห็นต่าง ก็สามารถเข้าร่วมพิธีได้ด้วยเช่นกัน



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อบจ. จุฬาฯ ประกาศไม่สนับสนุน กิจกรรมถวายสัตย์ฯ เป็นกิจกรรมกดขี่ แสดงถึงความไม่เท่าเทียม โพสต์เมื่อ 15 กรกฎาคม 2566 เวลา 11:33:46 215,347 อ่าน
TOP