เศรษฐา พร้อมลงชิงนายกฯ หากเพื่อไทยมีมติ - วราวุธ เผย เสรีพิศุทธ์ ชวนร่วมรัฐบาล


          เศรษฐา พร้อมลงชิงนายกฯ ต่อจาก พิธา หากเพื่อไทยมีมติ ยังเร็วไปคุยเรื่องข้ามขั้ว ด้านวราวุธเผย เสรีพิศุทธ์ ทาบชาติไทยพัฒนาร่วมรัฐบาล

เศรษฐา ทวีสิน
ภาพจาก MCOT News FM100.5

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการพูดคุยระหว่างพรร​คเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลในการโหวตนายกฯ รอบ 2 ว่า ต้องรอการพูดคุยระหว่าง 2 พรรค แต่ส่วนมองว่าปัญหาปากท้องและปัญหาเศษฐกิจประชาชนเป็นเรื่องใหญ่มาก ถ้าเราไม่รีบเจรจาและจัดตั้งเพื่อเข้ามาแก้ไขปัญหาก็จะเป็นเรื่องใหญ่ และสถานการณ์ก็บีบบังคับให้จัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุด

            เมื่อถามว่าพร้อมหรือไม่ในฐานะแคนดิเดตนายกฯ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ไม่ผ่านการโหวตรอบ 2 นายเศรษฐา กล่าวว่า ถ้าไม่พร้อมก็คงไม่มีรายชื่อตนเป็น 1 ใน 3 แคนดิเดตานายกฯ พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อไทยไม่ว่าจะเป็นฐานะแกนนำหรือพรรคร่วมรัฐบาล ตนได้รับมอบหมายให้มาดูแลเรื่องเศรษฐกิจ เพื่อเตรียมความพร้อมสู่การจัดตั้งรัฐบาลที่จะต้องมีการพูดคุยกันในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและลดค่าใช้จ่ายประชาชน

          เมื่อถูกถามถึงว่าหากสูตรจัดตั้งรัฐบาลไม่มีพรรคก้าวไกล ยังพร้อมรับตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ยังไม่มีการพูดคุยกัน และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคได้ชี้แจงไปแล้ว หากมีความเห็นแตกต่างกันใน 8 พรรคร่วมรัฐบาล ทางคณะกรรมการบริหารพรรคก็ต้องกลับมาพูดคุยกัน เพราะเราก็มีแคนดิเดตนายกฯ ถึง 3 คน ดังนั้นต้องให้เกียรติกรรมการบริหารพรรคตนคงไม่ก้าวล่วง

          เมื่อถามว่า หากสมการตั้งรัฐบาลมีพรรคอื่นเข้ามานอกเหนือจาก 8 พรรคร่วมรัฐบาล เช่น พรรคพลังประชารัฐ ยังพร้อมจะรับตำแหน่งนายกฯ หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้ยังเร็วเกินไป วันนี้เป็นเรื่องของ 8 พรรคร่วมรัฐบาลก่อน หากกรรมการบริการพรรคมีมติอย่างไรก็ต้องไปว่ากันในตรงนั้น เพราะมีหลักการหลายอย่างที่ต้องมาคุยกัน ย้ำว่าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องและจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด

          หากกรรมการบริหารพรรคมีแนวทางเช่นใด ตนเล่นกีฬาเป็นทีมอยู่แล้ว เป็นประชาธิปไตย ถ้าหากคณะกรรมการมีมติอย่างไรตนพร้อมน้อมรับ และไม่อยากพูดไปเพื่อเป็นการกดดันอะไรทั้งสิ้น เป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารที่มีความอิสระในการตัดสิน ส่วนเรื่องการข้ามขั้ว 8 พรรค อย่าเพิ่งข้ามไปดีกว่า วันนี้ขอคุย 8 พรรคร่วมรัฐบาลให้รู้เรื่องก่อน เพราะยังมีอีกหลายเรื่องที่เป็นการเล่นเรื่องการเมือง และก็เล่นการเมืองกันมาเยอะแล้ว



วราวุธ ศิลปอาชา
ภาพจาก ข่าวช่อง 3

          ขณะที่ ข่าวช่อง 3 รายงานว่า นายวราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ยอมรับว่า พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย โทร. มาทาบทามขอเสียงโหวตให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ และขอบคุณที่ส่งสารมาถึงพรรคชาติไทยพัฒนา แต่นาทีนี้ต้องหารือกันภายในพรรค กับผู้ใหญ่ของพรรคด้วย ถึงจุดยืนและแนวทาง คงไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวคนเดียวได้ ซึ่งตนก็ให้คำตอบไปว่า คงยังตอบทันทีทันใดไม่ได้ และเมื่อได้คุยกันแล้ว จะติดต่อกลับไป

          นายวราวุธ ย้ำจุดยืนของพรรคชาติไทยพัฒนา เรายืนยันไม่เปลี่ยนแปลง กับแนวทางเรื่องมาตรา 112 การเทิดทูนสถาบัน สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญ ควบคู่กันไปกับการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน และปัญหาของประเทศ

          กรณีดังกล่าว นายวราวุธ เปิดเผยว่า เป็นการชวนไปร่วมรัฐบาล โดย พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ บอกว่าทางก้าวไกล ขอให้ช่วยประสาน


ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3, ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เศรษฐา พร้อมลงชิงนายกฯ หากเพื่อไทยมีมติ - วราวุธ เผย เสรีพิศุทธ์ ชวนร่วมรัฐบาล อัปเดตล่าสุด 17 กรกฎาคม 2566 เวลา 16:41:23 32,166 อ่าน
TOP
x close