x close

ผ้าเช็ดตัวควรซักบ่อยแค่ไหน ? แพทย์ชี้ ใช้งานแค่ 3 วัน เหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม


           ผ้าเช็ดตัวควรซักบ่อยแค่ไหน ? แพทย์ชี้ ไม่ซักผ้าเช็ดตัว 3 วัน ทำเชื้อโรคสะสมเหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม แนะนำควรซักเมื่อไหร่ เปลี่ยนบ่อยแค่ไหน

ผ้าเช็ดตัว

           ผ้าเช็ดตัวที่เราใช้กันอยู่ทุกวัน ควรซักทำความสะอาดบ่อยแค่ไหน นี่เป็นคำถามง่าย ๆ เกี่ยวกับเรื่องใกล้ตัวที่หลาย ๆ คนยังไม่ทราบ บ้างก็อาจจะใช้จนกว่าจะเกิดกลิ่นแล้วค่อยเปลี่ยน หรือหมั่นซักกันทุกเดือน ขณะที่ล่าสุด (17 กรกฎาคม 2566) เว็บไซต์ ETtoday ได้ออกมาเผยข้อมูลที่น่าตกใจจากผู้เชี่ยวชาญ ว่าผ้าเช็ดตัวที่เราใช้อยู่ทุกวันอาจสกปรกกว่าที่คิด

           โดย ดร.หวงเสวียน แพทย์แผนกผู้ป่วยวิกฤต ชี้ว่า จำนวนของแบคทีเรียบนผ้าเช็ดตัวนั้นขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งาน วิธีการทำความสะอาด และสภาพแวดล้อมในการตากให้แห้ง หากผ้าเช็ดตัวไม่ได้รับการทำความสะอาดอย่างเหมาะสม ก็อาจเกิดการสะสมของแบคทีเรียได้ รวมถึงเชื้ออีโคไล (E. coli) สตาฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus aureus) หรือแม้แต่เชื้อรา

           จากการวิจัยพบว่า ผ้าเช็ดตัวที่ไม่ได้ซักเป็นเวลา 3 วัน มีจำนวนเชื้อโรคสูงถึง 80 ล้านตัว ซึ่งเขาเทียบความสกปรกเหมือนนำโถส้วมมาเช็ดตัว ด้วยเหตุนี้ ดร.หวงเสวียน จึงแนะนำให้เราทำความสะอาดผ้าเช็ดตัวทุก ๆ 2-3 ครั้งหลังใช้งาน และเปลี่ยนผืนใหม่ทุก ๆ 2-3 เดือน

ผ้าเช็ดตัว

           ดร.หวงเสวียน เผยว่าจำนวนแบคทีเรียบนผ้าเช็ดตัวจะเพิ่มตามความถี่ในการใช้งาน หากไม่ได้ซักและตากในช่วงเวลาที่เหมาะสม อาจทำให้เกิดการติดเชื้อบนผิวหนัง อาหารแพ้ และกลิ่นไม่พึงประสงค์ ขณะที่เชื้อ E. coli ก็สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อในทางเดินอาหารได้

           นอกจากนี้ สตาฟิโลคอคคัส ออเรียส ยังเป็นแบคทีเรียที่สามารถทำให้เกิดการติดเชื้อที่ผิวหนัง ลมพิษ สิว และอาการอื่น ๆ ส่วนเชื้อราบนผ้าขนหนูชื้น ๆ ก็อาจก่อโรคทางเดินหายใจและอื่น ๆ ได้

           ดร.หวงเสวียน ยังอ้างถึงผลวิจัยของมหาวิทยาลัยแอริโซนา สหรัฐฯ พบว่า หากไม่ซักผ้าเช็ดตัวเป็นเวลา 3 วัน จำนวนเชื้อโรคอาจสูงถึง 80 ล้านตัว และหากไม่ซักเพียง 1 สัปดาห์ก็อาจถึงร้อยล้านตัว เหมือนการเช็ดตัวด้วยโถส้วม ดังนั้นผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่าควรซักผ้าเช็ดตัวทุก ๆ 2-3 ครั้งหลังใช้งาน หรืออย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง โดยเมื่อทำความสะอาด ควรแช่ผ้าเช็ดตัวไว้ในน้ำร้อนหรือน้ำสบู่นาน 10 นาที จากนั้นจึงซักขยี้ด้วยมือหรือปั่นในเครื่องซักผ้า ในไปตากไว้ในที่ที่อากาศถ่ายเทดี

           นอกจากนี้ยังไม่ควรใช้ผ้าเช็ดตัวร่วมกับผู้อื่น เพื่อป้องกันการแพร่การจายเชื้อโรค เขาอธิบายว่าหากคุณมีโรคผิวหนัง หรือจำเป็นต้องใช้ผ้าขนหนูทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น แนะนำให้เปลี่ยนผ้าขนหนูเพื่อหลีกเลี่ยงการติดเชื้อกัน

           ขณะที่นิตยสาร TIME อ้างอิงข้อมูลจาก เอมิลี่ มาร์ติน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านระบาดวิทยาจาก School of Public Health ของมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐฯ เผยว่า ผ้าเช็ดตัวเป็นแหล่งดักจับแบคทีเรียชั้นเยี่ยม เพราะทุกครั้งที่เราใช้งาน เราจะถ่ายเทแบคทีเรียตามธรรมชาติจากผิวหนังและเชื้อโรคอื่น ๆ ที่ติดตัวไปบนพื้นผิวของผ้า แม้เชื้อเหล่านี้ส่วนใหญ่ไม่ส่งผลเสียต่อสุขภาพเพราะมาจากตัวเราเอง แต่ผ้าเช็ดตัวมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะกับการเติบโตของแบคทีเรียและจุลินทรีย์อื่น ๆ เพราะมักจะชื้อ อุ่น มีการดูดซับ อีกทั้งบางคนยังแขวนผ้าเช็ดตัวไว้ในห้องน้ำมืด ๆ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก ETtoday, TIME


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผ้าเช็ดตัวควรซักบ่อยแค่ไหน ? แพทย์ชี้ ใช้งานแค่ 3 วัน เหมือนเช็ดตัวด้วยโถส้วม โพสต์เมื่อ 19 กรกฎาคม 2566 เวลา 15:11:24 50,553 อ่าน
TOP