x close

ฝูงวาฬเกือบร้อย เกยตื้นบนหาด สลดตายแล้ว 51 เหลือรอด 45 - จ่อโดนการุณยฆาต


          ฝูงวาฬเกือบร้อย ว่ายเบียด-เกยตื้น สลดตายแล้ว 51 เหลือรอด 45 - ทางการตัดสินใจการุณยฆาต หลังช่วยเหลือกลับลงทะเลไม่สำเร็จ

ฝูงวาฬนำร่องเกยตื้น
ภาพจาก AFP PHOTO / WESTERN AUSTRALIA DEPARTMENT OF BIODIVERSITY, CONSERVATIONA AND ATTRACTIONS

          จากกรณีพบฝูงวาฬนำร่องเกือบ 100 ตัว ว่ายน้ำเบียดกันเป็นกลุ่มและมาเกยตื้นอยู่ที่ชายหาดเชนีส ในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย โดยขณะนี้มีวาฬตายไปแล้ว 51 ตัว เหลือที่รอดชีวิตอีก 45 ตัว ซึ่งผู้เชี่ยวชาญและอาสาสมัครกว่า 250 ชีวิต กำลังพยายามทำภารกิจนำวาฬที่เหลือกลับลงสู่ทะเลนั้น

          ล่าสุด (26 กรกฎาคม 2566) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เจ้าหน้าที่สัตว์ป่าในรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ตัดสินใจที่จะการุณยฆาตฝูงวาฬที่เกยตื้น เพื่อไม่ให้พวกมันต้องเผชิญความทุกข์ทรมานมากไปกว่านี้ ซึ่งนี่เป็นการตัดสินใจอันยากลำบากของเจ้าหน้าที่ ภายหลังความพยายามที่จะนำฝูงวาฬที่รอดชีวิตกลับสู่ทะเลไม่ประสบผลสำเร็จ 

          ฝูงวาฬนำร่องครีบยาว (Long-finned pilot whales) เกือบ 100 ตัว ถูกพบว่ามาเกยตื้นบนชายหาดตั้งแต่วันที่ 25 กรกฎาคม กระทั่งเช้าวันต่อมา เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจึงยืนยันว่ามีวาฬตายไปแล้วอย่างน้อย 51 ตัว นับจากนั้นอาสาสมัครกว่า 250 คน รวมถึงทีมเจ้าหน้าที่ซึ่งประกอบด้วยสัตวแพทย์ และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งมีชีวิตทางทะเล ได้เข้ามาร่วมภารกิจช่วยเหลือวาฬเหล่านี้ และพยายามจะนำวาฬที่เหลืออีก 45 ตัวกลับลงทะเลไป

ฝูงวาฬนำร่องเกยตื้น
ภาพจาก AFP PHOTO / ABC TV AUSTRALIA

          แต่ทางกรมอุทยานและสัตว์ป่าแห่งรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ระบุว่า จากสถานการณ์ที่เผชิญหน้านี้ ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปแล้วว่าการการุณยฆาตคือทางเลือกที่ดีที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงความทรมานในระยะยาวของพวกมัน

          โดย ปีเตอร์ ฮาร์ตลีย์ จากกรมความหลากหลายทางชีวภาพ การอนุรักษ์ และแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในการควบคุมสถานการณ์ดังกล่าว เรียกการตัดสินใจการุณยฆาตวาฬ ว่าเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่ยากที่สุด ตลอดการทำงานจัดการสัตว์ป่านาน 34 ปีของเขา

          "มันยากจริง ๆ แต่นี่คือการตัดสินใจที่รอบคอบและไตร่ตรองอย่างดีแล้ว" ปีเตอร์ กล่าว


ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก CNN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฝูงวาฬเกือบร้อย เกยตื้นบนหาด สลดตายแล้ว 51 เหลือรอด 45 - จ่อโดนการุณยฆาต อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2566 เวลา 18:23:02 15,355 อ่าน
TOP