x close

จำใจการุณยฆาต พังสีเวย หลังป่วยหนักยื้อ 20 วัน ความทรมานนี้ควรยุติโดยเร็วที่สุด !

          ผู้ก่อตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง โพสต์สุดเศร้า จำใจการุณยฆาต พังสีเวย วัย 65 หลังป่วยจากท้องผูกกว่า 20 วัน จนสุดท้ายแล้วอาการหนัก หากปล่อยไว้จะยิ่งทรมานและช็อกตาย


          วันที่ 6 สิงหาคม 2566 นางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้ก่อตั้ง กรรมการและเลขาธิการ มูลนิธิเพื่อนช้าง ได้มีการโพสต์ข้อความ วันนี้จริง ๆ เป็นวันที่ 20 ที่พังสีเวย มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างแห่งนี้ จากอาการท้องผูก การรักษาดำเนินไปตามที่ได้นำเรียนรายวันมาโดยตลอด ทั้งนี้การรักษาได้มีการปรึกษาหารือกับสัตวแพทย์ที่เคยให้การรักษามาก่อนหน้า และอาจารย์หมอผู้ชำนาญการและที่เคยให้การรักษาพังสีเวยมาก่อนด้วย เมื่อวานได้สรุปที่ว่าวันนี้จะดำเนินการให้ยาซึม และจะใช้อุปกรณ์ช่วยอ้าปากให้ยา เพื่อให้มูลก้อนเจ้าปัญหาออกมา


          ได้ทำการสวน ตรวจเลือด และทำการตรวจด้วยเครื่องอัลตราซาวด์จากการอัลตราซาวด์ช่องท้องพังสีเวย พบว่า

          - ลำไส้ใหญ่ส่วน cecum (ไส้หมัก; ลำไส้ใหญ่ส่วนแรกที่ต่อมาจากลำไส้เล็ก) มีการฉีกขาด (แตก) มาช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้ว พบ น้ำจากทางเดินอาหารอยู่ในช่องท้อง และพบ fibrin (โปรตีนที่ช่วยทำให้เลือดแข็งตัว) จำนวนมาก (ผลอัลตราซาวด์ด้านขวาจะเจอเยอะกว่าด้านซ้าย) บริเวณผนังลำไส้ที่ฉีกขาดมีเนื้อเยื่อพังผืดมาเกาะ

          - ท้องที่ขยายใหญ่ เป็นน้ำที่หลุดจากผนังลำไส้มาอยู่ในช่องท้อง ไม่ใช่แก๊สภายในลำไส้

          - ไตมีการบวมอักเสบ เนื่องจากมีอาการป่วยต่อเนื่องมานาน

          - ลำไส้ใหญ่มากบังตับทำให้มองไม่เห็นตับ

          - ไม่พบก้อนมูลที่เป็นปัญหา คาดว่าก้อนมูลอาจอยู่บริเวณลำไส้ส่วน cecum (ไส้หมัก) หรือ ก่อนเข้าลำไส้ส่วน rectum (ไส้ตรง)


          ช้างอยู่ได้ถึงทุกวันนี้เนื่องจากการคุมการติดเชื้อและได้สารน้ำทุกวันค่ะ หากปล่อยนานกว่านี้ช้างจะทรมาน ลำไส้ที่ขยายใหญ่ดันไปกดช่องอก ทำให้ช้างหายใจไม่ออกและช็อกเสียชีวิต ดิฉันขอขอบพระคุณอาจารย์หมอ คุณหมอทุกท่านที่มาช่วยในวันนี้อย่างมาก เป็นเรื่องที่ต้องรีบตัดสินใจค่ะ ดิฉันจึงขอคุยกับเจ้าของช้าง โดย ผอ.หมอเก๋ ของเราอธิบายผลจากการตรวจ คุณยายทรมานมาก แสดงอาการปวดท้องอย่างที่สุด อ้าปาก ลิ้นซีดเป็นสีขาว ความทรมานนี้ควรยุติโดยเร็วที่สุด เพื่อให้คุณยายสีเวยพ้นความเจ็บปวด

          โดยให้คุณยายได้หลับไปนิรันดร์ เจ้าของเข้าใจและอนุญาต คุณยายหลับไปเมื่อเวลา 21.23 น. คืนนี้ ท่ามกลางความเศร้าใจของเราเพื่อนช้างทุกคน สมาชิกครอบครัวของคุณยายได้มาลาคุณยายด้วยความอาลัยด้วย ขอแสดงความเสียใจอย่างที่สุดค่ะ หลับให้สบายนะคะคุณยาย ไม่เจ็บไม่ปวดแล้ว Rest in peace Granny Si-Wei......there's no more pain... ในชีวิต...การบอกลาไม่เคยง่ายเลยค่ะ ขอให้คุณยายสีเวยหลับให้สบายนะคะ....My heart is always draped in black... #RIP Si-Wei


ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Soraida Salwala


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จำใจการุณยฆาต พังสีเวย หลังป่วยหนักยื้อ 20 วัน ความทรมานนี้ควรยุติโดยเร็วที่สุด ! อัปเดตล่าสุด 7 สิงหาคม 2566 เวลา 15:37:33 22,981 อ่าน
TOP