x close

มหันตภัยไฟป่าฮาวาย เผาราบเป็นหน้ากลอง ราวฉากหนังสงคราม สังเวยชีวิตพุ่ง 53 ราย

          เผยภาพไฟป่าฮาวาย เกาะเมาวีถูกเผาวอดราบเป็นหน้ากลอง สะเทือนขวัญราวฉากหนังสงคราม ยอดผู้เสียชีวิตพุ่ง 53 ราย


ไฟป่าฮาวาย
ภาพจาก Patrick T. Fallon / AFP

          วันที่ 11 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์เอ็นบีซีนิวส์ และบีบีซี รายงานสถานการณ์ไฟป่าบนเกาะเมาวี ในรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพลิงไหม้ลุกโชนอย่างต่อเนื่องและรุนแรง หลังได้รับอิทธิพลลมแรงจากพายุเฮอริเคน ส่งผลให้พื้นที่ในบริเวณใกล้เคียงทั้งหมดถูกเผาวอดจนราบเป็นหน้ากลอง มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 53 ราย และได้มีการประกาศภาวะฉุกเฉิน

          รายงานเผยว่า มีเพลิงไหม้ขนาดใหญ่จำนวน 6 จุด บนเกาะเมาวี รวมทั้งบางส่วนของเกาะใหญ่ (Big Island) โดยพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดอยู่ในเมืองลาไฮนา ทางตะวันตกของเกาะเมาวี โดยเจ้าหน้าที่รายงานความคืบหน้าว่า ขณะนี้สามารถควบคุมเพลิงได้แล้ว 80 เปอร์เซ็นต์ ยอดผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันล่าสุดมีจำนวน 53 ราย และบาดเจ็บอีกหลายสิบราย ประชาชนหลายพันชีวิตต้องอพยพและไร้ที่อาศัย  

ไฟป่าฮาวาย
ภาพจาก Patrick T. Fallon / AFP

ไฟป่าฮาวาย
ภาพจาก Patrick T. Fallon / AFP

          คามูเอล่า คาวาโคอา หนึ่งในผู้รอดชีวิต ซึ่งสามารถพาภรรยาและลูกวัย 6 ขวบ หนีไปยังศูนย์อพยพได้ เผยว่า พวกเราแทบจะออกมาไม่ทัน มันสะเทือนใจมากที่ต้องมองดูเมืองของเรามอดไหม้เป็นเถ้าถ่าน และไม่สามารถทำอะไรได้ ผมทำอะไรไม่ถูกจริง ๆ"

          เมสัน จาร์วี อีกหนึ่งผู้รอดชีวิตและผู้ประสบภัย เขาถูกไฟคลอกหลังจากขี่มอเตอร์ไซค์ฝ่าเปลวเพลิงเพื่อไปช่วยชีวิตสุนัขของเขา กล่าวกับรอยเตอร์ส ว่า "เราเพิ่งประสบกับหายนะครั้งเลวร้ายที่สุดที่ฉันเคยเห็น เมืองลาไฮนาทั้งหมดถูกเผาจนวอด มันเหมือนกับวันสิ้นโลก ผู้คนต้องกระโดดลงไปในน้ำที่ท่าเรือ เพื่อหนีเปลวไฟและควัน"

          ริชาร์ด โอลสเตน นักบินเฮลิคอปเตอร์ในพื้นที่ เผยว่า "มันน่าสยดสยอง ฉันบินที่นี่มา 52 ปีแล้ว และไม่เคยเห็นอะไรใกล้เคียงกับสิ่งนี้มาก่อนเลยในชีวิต"

          ภาพถ่ายทางอากาศจากเอเอฟพี แสดงให้เห็นภาพมุมสูงเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ภายหลังจากเกิดเหตุภัยพิบัติ บ้านเรือน อาคาร รถยนต์ ต้นไม้ ตลอดจนชายฝั่งริมน้ำและทรัพย์สินสาธารณะอื่น ๆ ในเมืองลาไฮนา ถูกเผาจนมอดไหม้เป็นเถ้าถ่าน ทั่วพื้นที่ราบเป็นหน้ากลอง รายงานระบุว่า มีอาคารมากกว่า 1,000 หลังที่ถูกเผาทำลายในเหตุการณ์นี้  

ไฟป่าฮาวาย
ภาพจาก Patrick T. Fallon / AFP

ไฟป่าฮาวาย
ภาพจาก Patrick T. Fallon / AFP

          การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง และมีแนวโน้มที่จะเป็นเชื้อเพลิงให้เกิดไฟป่า โจช กรีน ผู้ว่าการรัฐฮาวาย กล่าวว่า ไฟป่าครั้งนี้คาดว่าเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัฐ ขอบเขตของมันอาจเกินกว่าสึนามิที่ถล่มเกาะฮาวาย เมื่อปี 2503 ที่เกิดจากแผ่นดินไหวขนาด 9.5 และคร่าชีวิตผู้คนไป 61 ราย ความเสียหายที่เห็นนับว่าเป็น "หายนะครั้งใหญ่"

          ขณะที่ทางด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติอย่างเต็มกำลัง และยืนยันว่าผู้ที่ได้รับความเสียหายหรือสูญเสีย ทั้งบ้าน ทรัพย์สิน และบุคคลอันเป็นที่รัก จะได้รับความช่วยเหลือทันที

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก NBC News


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหันตภัยไฟป่าฮาวาย เผาราบเป็นหน้ากลอง ราวฉากหนังสงคราม สังเวยชีวิตพุ่ง 53 ราย อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2566 เวลา 18:05:54 28,805 อ่าน
TOP