x close

คลังตอบแล้ว จริงไหม เตรียมขึ้น Vat จาก 7% เป็น 10% หลังไทยเข้าสังคมสูงอายุ

          คลังตอบแล้ว ปมสภาพัฒน์ฯ เตรียมเสนอขึ้นแวตเป็น 10% สนับสนุนการออมของผู้สูงอายุ เรื่องนี้ยังไม่มีนโยบายอะไร หลังถูกวิจารณ์สนั่น

เงิน
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) นำเสนอการออมสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งหนึ่งในวิธีการที่ทำให้กลายเป็นดราม่า คือ การปรับเพิ่มอัตราภาษีมูลค่าเพิ่มหรือแวต จาก 7% เป็น 10% โดยส่วนต่าง 3% รัฐบาลอาจออกกฎหมายเฉพาะเพื่อนำเงินที่รัฐเก็บภาษีในปีนี้มาเป็นเงินออมของประชาชนเพื่อให้ใช้ในวัยเกษียณ วิธีนี้น่าจะทำให้คนไทยมีเงินใช้ และยอมรับได้ ไม่ได้เป็นการขึ้นภาษีแบบทั่วไป

          อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่อ่านข่าวกลับไม่ได้คิดเช่นนั้น และวิจารณ์ถึงนโยบายดังกล่าวเป็นการซ้ำเติมประชาชนทั้งที่ปัจจุบันก็มีรายได้น้อย ค่าครองชีพสูงอยู่แล้ว

อ่านเพิ่มเติม สภาพัฒน์ ชงขึ้น VAT เป็น 10% เหตุผู้สูงอายุรายได้น้อย แนะเก็บเพิ่มมาเป็นเงินออม

          ล่าสุด วันที่ 27 สิงหาคม 2566 เฟซบุ๊ก กระทรวงการคลัง : Ministry of Finance รายงานว่า นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีนโยบายการปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่มตามแนวคิดแก้ปัญหาการออมของผู้สูงอายุแต่อย่างใด

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กระทรวงการคลัง : Ministry of Finance

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คลังตอบแล้ว จริงไหม เตรียมขึ้น Vat จาก 7% เป็น 10% หลังไทยเข้าสังคมสูงอายุ โพสต์เมื่อ 27 สิงหาคม 2566 เวลา 14:57:28 11,259 อ่าน
TOP