x close

ได้เหรอ !? แม่ทิ้งลูกตั้งแต่ 2 ขวบ ผ่านไป 54 ปี โผล่ฮุบเงินประกัน 6 ล้านตอนลูกตาย


            ได้เหรอ !? แม่ทิ้งลูกตั้งแต่ 2 ขวบ พอตายกลับมาฮุบเงินประกัน 6 ล้าน ไม่แบ่งลูกสาวแม้เศษเสี้ยว ทั้งที่ทิ้งลูกไป 54 ปี ปล่อยพี่น้องดูแลกันเอง

แม่ฮุบเงินมรดกลูก

            วันที่ 25 สิงหาคม 2566 เว็บไซต์เดอะโคเรียเฮรัลด์ รายงานว่า ศาลสูงปูซาน ในประเทศเกาหลีใต้ ได้แนะนำให้มีการยุติข้อพิพาททางกฎหมายระหว่างแม่ของกะลาสีเรือที่เสียชีวิต กับลูกสาว หลังจากที่แม่ปฏิเสธคำสั่งศาล ที่ให้เธอส่งมอบเงินประกันของลูกชายจำนวน 42% ให้แก่ลูกสาว หลังจากที่เธอทอดทิ้งลูกทั้ง 2 คนไปตั้งแต่ยังเล็ก และขาดการติดต่อมาเป็นเวลานานถึง 54 ปี

            กรณีดังกล่าวจุดชนวนความไม่พอใจทั่วเกาหลีใต้ และทำให้เกิดกระแสการพูดถึง "กฎหมายคูฮารา" ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงข้อกฎหมายเพื่อไม่ให้พ่อแม่ที่ทอดทิ้งลูก รับเงินมรดกจากการเสียชีวิตของลูก ๆ ได้ โดยกฎหมายดังกล่าวได้รับการตั้งชื่อตาม คูฮารา ศิลปินเคป็อปชื่อดังที่เสียชีวิตลง และแม่ของเธอก็พยายามมาเรียกร้องเอาทรัพย์สินของลูกสาว แม้ว่าตัวเองจะไม่เคยอยู่ในชีวิตของลูกสาวเลยตั้งแต่ 9 ขวบก็ตาม

            อย่างไรก็ตาม แม่ของ คิมจองอัน กะลาสีเรือที่เสียชีวิต ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า เธอเลี้ยงดูเขามาตั้งแต่ยังเล็ก ยืนยันว่าลูกไม่ได้หาเลี้ยงตัวเองมา "ฉันต้องเป็นคนได้เงินประกัน ฉันทำเพื่อลูก ๆ มามากพอแล้ว"

            แม่ของคิมจองอันกล่าวอ้างเช่นนั้น แม้ว่าลูกชายจะไม่ได้เจอหน้าแม่อีกเลยตั้งแต่อายุ 2 ขวบ ที่จริงแล้วตอนที่คิมจองอันเสียชีวิตในเดือนมกราคม 2564 บริษัทประกันภัยเป็นคนติดต่อไปหาเธอ เนื่องจากเป็นคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดทางสายเลือดที่สุด โดยตอนนั้นแม่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีลูกชายชื่อนี้

            แม่ลูกได้พบกันอีกครั้งบนเอกสารหลังจากเวลาผ่านไป 54 ปี โดยแม่เคลมเงินประกันชีวิตของลูกชายไปจำนวน 237.7 ล้านวอน (ราว 6.3 ล้านวอน)

            ต่อมา ศาลปูซานได้แนะนำให้แม่ส่งมอบเงินประกันจำนวน 100 ล้านวอน (ราว 2.6 ล้านบาท) ให้พี่สาวของคิมจองอัน ซึ่งเป็นคนคอยเลี้ยงดูน้องชายมาตั้งแต่ตอนที่แม่ทอดทิ้งลูกทั้ง 2 คนไป แต่ผู้เป็นแม่ปฏิเสธ
 
            ด้าน คิมจองซอน พี่สาวของคิมจองอัน กล่าวว่า ตอนที่น้องชายของเธอเสียชีวิต แม่ไม่โผล่มาให้เห็นเลยด้วยซ้ำแม้ว่าจะได้รับการติดต่อจากตำรวจ "แม่จะสนใจไหมถ้าน้องชายของฉันไม่มีเงิน หรือแต่งงานมีลูกไปแล้ว"

            รายงานเผยว่า คิมจองอันมีภรรยาแล้ว แต่เป็นการสมรสที่ไม่ได้รับการรับรองตามกกฎมาย ดังนั้นทายาทสายตรงตามกฎหมายมรดก จึงเป็นแม่ของเขา และกฎหมายการรับมรดกของเกาหลีใต้ก็เปิดทางให้พ่อแม่สามารถเรียกร้องเงินมรดกจากลูกที่เสียชีวิตได้ แม้จะไม่ได้อยู่ด้วยกันก็ตาม โดยพิจารณาเพียงแค่การมีความเกี่ยวพันทางสายเลือดกัน ซึ่งมีผ่านมามีการเสนอแก้ไขกฎหมายนี้ตั้งแต่ปี 2563 แต่ขณะนี้ก็ยังมีสถานคงค้างอยู่ในการพิจารณาของรัฐสภา

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก เดอะโคเรียเฮรัลด์


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ได้เหรอ !? แม่ทิ้งลูกตั้งแต่ 2 ขวบ ผ่านไป 54 ปี โผล่ฮุบเงินประกัน 6 ล้านตอนลูกตาย โพสต์เมื่อ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 16:14:32 7,343 อ่าน
TOP