x close

ข่าวดี ! รมว.กลาโหม เผย ผบ.เหล่าทัพ พร้อมเปลี่ยนเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นสมัครใจ


          สุทิน คลังแสง เผยกองทัพพร้อมทำตามนโยบายรัฐบาล เมษายน 2567 อัตราเกณฑ์ทหารลดลงจากเดิม จนเหลือแต่แบบสมัครใจ ปรับลดขนาดกองทัพ ลดจำนวนนายพลภายในปี 2570

เกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ

          วันที่ 3 กันยายน 2566 นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการพูดคุยกับผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่าเป็นการพูดคุยถึงสถานการณ์ของประเทศ สอบถามปัญหาและแลกเปลี่ยนความต้องการของแต่ละฝ่าย ซึ่งฝ่ายการเมืองระบุว่า อยากผลักดันนโยบายต่าง ๆ อาทิ การเปลี่ยนการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจ, การร่วมกันพัฒนากองทัพให้เป็นที่พึ่งของประชาชนมากยิ่งขึ้น ร่วมถึงสอบถามความต้องการของกองทัพว่ามีความต้องการอยากให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องใดบ้าง รวมถึงความกังวลหรืออุปสรรคอะไรเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลหรือไม่

          นายสุทินกล่าวว่า กองทัพมีความเห็นไปทิศทางเดียวกับรัฐบาล ซึ่งกองทัพก็ปรับปรุงองค์กรมาโดยตลอด ไม่ขัดข้องอะไรและยินดีปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล ส่วนจะทำได้ช้าหรือเร็ว ก็จะสะท้อนให้รัฐบาลทราบถึงข้อติดขัด ให้รัฐบาลช่วย จะเห็นผลเป็นรูปธรรมในทันที ยกตัวอย่างเช่น การเปลี่ยนระบบการเกณฑ์ทหารเป็นรูปแบบสมัครใจในเดือนเมษายน 2567 ที่จะมีการเกณฑ์ทหารอีกครั้ง จะเห็นอัตราเกณฑ์ทหารที่ลดลงจากเดิมอย่างแน่นอน และจะค่อย ๆ หมดไป จนเหลือเพียงการเข้ากองทัพแบบสมัครใจ


          รวมถึงการปรับลดขนาดกองทัพ ที่สังคมมองว่ากองทัพมีนายพลมากเกินไป เท่าที่คุยกับทางกองทัพ เขามีแผนปรับลดในส่วนนี้อยู่ ภายในปี 2570 หรือในรัฐบาลนี้ กองทัพจะกระชับลง นายพลจะหายไปจำนวนมาก ส่วนจะเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ กองทัพกำลังทำตัวเลขมาให้ดู และที่ผ่านมากองทัพมีแผนอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้ประชาสัมพันธ์ ผบ.เหล่าทัพ เป็นคนรุ่นใหม่ ที่มีความคิดใหม่ ๆ ถือเป็นจังหวะที่ดีของตนที่ได้เข้าไปพัฒนา

          ส่วนนโยบายที่จะเอาทหารออกมาเพิ่มบทบาทพัฒนาเป็นที่พึ่งประชาชน เขาก็ตอบรับว่าเป็นภารกิจของกองทัพอยู่แล้ว เพราะความยากจนเป็นภัยชนิดหนึ่ง กองทัพยินดีปฏิบัติ เช่น ใช้ทหารเข้ามามีส่วนร่วมแก้ภัยแล้ง การนำที่ดินของทหารที่ไม่ได้ใช้งานมาให้ประชาชนทำกิน หรือให้หน่วยงานอื่นไปใช้ประโยชน์ รวมถึงเรื่องปราบยาเสพติด ชี้กองทัพต้องยกเครื่องงานพีอาร์ เหตุทำประโยชน์มาก แต่สังคมรับรู้อีกอย่าง ส่งผลมีทัศนคติไม่ดีต่อกองทัพ

เกณฑ์ทหารแบบสมัครใจ


ขอขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ข่าวดี ! รมว.กลาโหม เผย ผบ.เหล่าทัพ พร้อมเปลี่ยนเกณฑ์ทหารแบบบังคับเป็นสมัครใจ อัปเดตล่าสุด 4 กันยายน 2566 เวลา 15:06:15 3,913 อ่าน
TOP