x close

เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ไทยออยล์ รั่วไหลลงทะเลชลบุรี ระยะทางกว่า 5 กม.

           เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ไทยออยล์ รั่วไหลลงทะเลชลบุรี ขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือหมายเลข 2 (SBM-2) ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เบื้องต้น ยังไม่ทราบปริมาณที่รั่วไหลลงไป อยู่ระหว่างตรวจสอบพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรอบ

น้ำมันรั่วลงทะเล

           วันที่ 4 กันยายน 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า เมื่อวานนี้ (3 กันยายน) เกิดเหตุขณะเรือจาก บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยออยล์ รับส่งน้ำมันดิบ พบมีท่อจ่ายแตกรั่ว จนทำให้น้ำมันดิบไหลลงทะเล และยังไม่ทราบปริมาณที่รั่วไหลลงไป

           เบื้องต้น ไทยออยล์ ร่วมกับ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาชลบุรี ได้ทำการปิดล้อมและฉีดพ่นสารเคมีจุดเกิดเหตุ และช่วงเช้าที่่ผ่านมา ได้นำโดรนขึ้นบินสำรวจ พบว่าขนาดความกว้างของน้ำมันดิบที่รั่วไหลลงทะเล มีระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร และทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการจัดการต่อไป

น้ำมันรั่วลงทะเล

           ต่อมา ไทยออยล์ ออกหนังสือแจ้งว่า เหตุน้ำมันดิบรั่วไหลจากเรือบรรทุกน้ำมัน เกิดขึ้นขณะขนถ่ายน้ำมันดิบบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล หมายเลข 2 (SBM-2) ของโรงกลิ่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี หลังเกิดเหตุ บริษัทฯ ได้เข้าควบคุมสถานการณ์บริเวณที่เกิดเหตุทันที

           โดยทำการปิดวาล์วท่อน้ำมันที่เกิดปัญหาและวางทุ่นล้อมคราบน้ำมันเพิ่มเติม เพื่อป้องกันและจำกัดการแพร่กระจายตามขั้นตอนที่เป็นมาตรฐานสากล ทำให้ขณะนี้ไม่มีน้ำมันรั่วไหลเพิ่มเติมแล้ว และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ดังกล่าว

           บริษัทฯ อยู่ระหว่างการตรวจสอบพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์โดยรอบจุดเกิดเหตุ รวมทั้งได้เตรียมสารเคมีและอุปกรณ์ต่าง ๆ พร้อมทั้งดำเนินการขจัดคราบน้ำมัน โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน หากมีความคืบหน้าจะแจ้งให้ทราบต่อไป

น้ำมันรั่วลงทะเล

           ขณะที่ ล่าสุด สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR  รายงานความคืบหน้าว่า กองทัพเรือภาคที่ 1 และ ศรชล.ภาค 1 ได้ส่งอากาศยานขึ้นบินสำรวจ และถ่ายภาพคราบมันน้ำ เพื่อนำมาวิเคราะห์การเคลื่อนตัวของน้ำมันบางส่วน คาดการณ์ว่าคราบน้ำมันจะมีการเคลื่อนตัวจากทางทิศใต้ของเกาะท้ายค้างคาว จ.ชลบุรี และมีแนวทางการเคลื่อนตัวขึ้นลงตามกระแสน้ำไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะเริ่มมีคราบน้ำมันเข้าสู่ทางตอนใต้ของเกาะท้ายค้างคาว จ.ชลบุรี ในช่วง 23.00 น. วันนี้

           ส่วนพรุ่งนี้ (5 กันยายน 2566) เวลา 23.00 น. อาจจะมีคราบน้ำมันบางส่วน เคลื่อนที่ผ่านเกาะค้างคาวไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และจะมีคราบน้ำมันบางส่วน ถูกพัดเข้าสู่ขายฝั่งของเกาะค้างคาวเกือบตลอดแนว

           ทั้งนี้ กองทัพเรือจัดส่งกำลังพลหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง (สอ.รฝ.) ไปประจำที่เกาะท้ายค้างคาวแล้ว เพื่อดำเนินการจัดเก็บคราบน้ำมัน หากมีการขึ้นฝั่ง โดยจะดำเนินการขั้นตอนและวิธีการเดียวกับกรณีที่มีน้ำมันรั่วใน จ.ระยอง จึงขอให้ประชาชนอย่าได้วิตกกังวล

น้ำมันรั่วลงทะเล

น้ำมันรั่วลงทะเล

น้ำมันรั่วลงทะเล
ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3ไทยออยล์, สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี - Chonburi PR


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกิดเหตุเรือบรรทุกน้ำมันดิบ ไทยออยล์ รั่วไหลลงทะเลชลบุรี ระยะทางกว่า 5 กม. โพสต์เมื่อ 5 กันยายน 2566 เวลา 08:52:01 18,966 อ่าน
TOP