x close

ครูอัตราจ้าง รีวิวได้เงินเดือน 5,000 บาท หักแล้วเหลือใช้จ่ายวันละ 26 บาท รอดมาได้ไง !


            ครูอัตราจ้าง รีวิวได้เงินเดือน 5,000 บาท พร้อมแจกแจง แต่ละเดือนใช้อะไรไปบ้าง หักลบกลบหนี้ทุกอย่าง เหลือใช้วันละ 26 บาท ยังไม่รวมค่ากิน แบบนี้จะอยู่ได้ยังไง มีคำตอบ

เงินเดือนครู
ภาพจาก TikTok @pexsuriya

            แม้บ่อยครั้งที่เราจะเคยเห็นประกาศรับสมัครครูตามโรงเรียนในต่างจังหวัด กับเงินเดือนเริ่มต้นที่น้อยนิดตั้งแต่ 3,000-5,000 บาท ซึ่งไม่สอดคล้องอย่างมากกับสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันที่ค่าข้าวอย่างน้อยก็จานละ 30-50 บาทเข้าไปแล้ว ทว่า ยังมีคนที่สมัครเป็นครูแบบนี้อยู่เรื่อย ๆ

            ล่าสุด (6 กันยายน 2566) ครูเป๊ก ซึ่งเป็นครูอัตราจ้างชั้นอนุบาล ได้ออกมารีวิวชีวิตกับการได้เงินเดือนเดือนละ 5,000 บาท จนเกิดคำถามว่าครูเป๊กอยู่ได้ยังไงกับเงินเดือนเท่านี้ ซึ่งครูเป๊กได้แจกแจงค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ดังนี้
   
เงินเดือนครู
ภาพจาก TikTok @pexsuriya

            - ตนมีภาระทางครอบครัว ต้องส่งเงินให้คุณแม่เดือนละ 3,000 บาท ทุกเดือน

            - ตนมีบ้านของตัวเอง จึงจ่ายแค่ค่าน้ำ-ค่าไฟ จ่ายทั้งหมด 500 บาท

            - ค่าโทรศัพท์+ค่าอินเทอร์เน็ต รวมกันเป็น 700 บาท

            - รวมค่าใช้จ่ายทั้งหมดอยู่ที่ 4,200 บาท และเหลือเงินเดือนให้ใช้ที่ 800 บาท

            - เท่ากับว่าต้องใช้วันละ 26 บาท ซึ่งตนก็เอาเงินนี้ไปเติมน้ำมัน เติมปั๊มหยอดเหรียญครั้งละ 20 บาท

            เหตุผลที่ตนออกมาพูดเรื่องเงินเดือน ไม่ใช่ว่าตนจะน้อยใจ งานทุกงานที่เราทำมันก็จะมีจุดที่เราพอใจเสมอ อย่างตนก็พอใจที่จะรับเงินเดือนเท่านี้ เป็นปัจจัยส่วนบุคคล

เงินเดือนครู
ภาพจาก TikTok @pexsuriya

            อย่างไรก็ตาม แน่นอนว่าเงินเดือนเท่านี้ไม่พอค่าใช้จ่ายแน่นอน หลายคนเข้ามาถามเพราะเห็นครูเป๊กจัดฟัน ซึ่งต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ยังไม่นับรวมค่าอาหารที่ต้องกินต่อวัน ค่าเสื้อผ้า ค่าของใช้ สบู่ แชมพู เงินฉุกเฉิน และอื่น ๆ อีก ซึ่งครูเป๊กได้เข้ามาบอกว่า ลำพังเงินเดือน 5,000 บาทไม่พอ ก็ต้องมีรายได้เสริมเข้ามา ซึ่งตนก็ตั้งใจจะทำเป็น EP.2 ให้ดูกันด้วย

            ในขณะเดียวกันก็มีคอมเมนต์หนึ่งที่บอกว่า ครูเป๊กมีความสามารถทางด้านดนตรี วันหยุดบางครั้งก็จะรับงานเล่นดนตรีด้วย และเงินตรงนี้ครูเป๊กก็เอามาส่งตัวเองเรียนจนจบปริญญาตรี

            จากนั้นก็มีคนเข้ามาคอมเมนต์กันล้นหลาม บ้างก็ว่าเรียนจบมีปริญญา แต่ได้เงินเดือน 5,000 บาท ใช้ชีวิตอย่างไรก็ไม่พอ รายได้หลักติดลบกับการใช้ชีวิตประจำวัน ในขณะที่บางคนก็ขอให้ครูเป๊กสอบบรรจุได้ไว ๆ เพื่อให้ได้เงินเดือนมากขึ้น และอาจได้บรรจุไปอยู่โรงเรียนดี ๆ ตอนนั้นเงินเดือนที่ได้อาจจะสมดุลกับรายจ่ายที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน

เงินเดือนครู

เงินเดือนครู

เงินเดือนครู



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครูอัตราจ้าง รีวิวได้เงินเดือน 5,000 บาท หักแล้วเหลือใช้จ่ายวันละ 26 บาท รอดมาได้ไง ! อัปเดตล่าสุด 11 กันยายน 2566 เวลา 15:03:17 28,968 อ่าน
TOP