x close

หมอชลน่าน ชี้สังคมกำลังบิดเบี้ยว คนไม่ยอมมีลูก ถ้าไม่เพิ่มประชากร จะแข่งขันไม่ได้

          หมอชลน่าน ชี้สังคมกำลังบิดเบี้ยว คนไทยไม่ยอมมีลูก เตรียมผลักดันเป็นวาระแห่งชาติ ถ้าไม่เพิ่มฐานประชากร จะแข่งขันกับใครไม่ได้ - สส. ก้าวไกล ซัดเจ็บ คนไม่อยากมีลูก เป็นเรื่องของเขา


          วันที่ 12 กันยายน 2566 ในการประชุมรัฐสภาช่วงหนึ่ง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้ลุกขึ้นชี้แจงถึงนโยบายการทำงานของกระทรวงสาธารณสุข ถึงเรื่องปัญหาสังคมผู้สูงอายุและผู้เกิดใหม่น้อย

           นพ.ชลน่าน กล่าวว่า "กระทรวงสาธารณสุขต้องเข้าไปดูแลเรื่องอนามัยเจริญพันธุ์ เราต้องการใช้กระทรวงเราเป็นจุดกำเนิด จะผลักดันเรื่องนี้เป็นวาระแห่งชาติ มาดูเรื่องประชากรกันใหม่ครับ ลูกมากจะยากจน ต้องเอาออกจากสมองคนไทย

           คนไทยไม่ยอมมีลูกครับ โดยเฉพาะคนที่มีพื้นฐานการศึกษาที่ดีนะครับ มีความรู้ ความสามารถ มีฐานเศรษฐกิจที่รองรับ ไม่ยอมมีลูกหลายคู่ครับ แต่งงานปุ๊บบังคับให้สามีทำหมันเลย ไม่อยากมีลูก นั่นคือสิ่งที่กำลังบิดเบี้ยวในสังคมไทย เพราะฉะนั้นเรื่องนี้เป็นนโยบายสำคัญ เราจะทำในมิติของกระทรวงสาธารณสุข และผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติ ผมเชื่อว่านายกฯ รับเรื่องนี้ ถ้าเราไม่เพิ่มฐานประชากร เราจะแข่งขันกับใครไม่ได้"



โซเชียลซัดดุ เลี้ยงเด็กคนหนึ่งให้ได้ดี ไม่ใช่เรื่องง่าย


           ขณะที่ความคิดเห็นของชาวเน็ตมองว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับทัศนคติ เพราะเมื่อคิดดูอย่างรอบคอบแล้ว การมีลูกนั้นมีค่าใช้จ่ายสูงและต้องทุ่มเวลาเป็นอย่างมาก คนรุ่นเก่าอาจมองว่าคนจนยังเลี้ยงลูกได้ การเลี้ยงให้มีข้าวกิน มีที่นอน ใครก็เลี้ยงได้ แต่การเลี้ยงให้ได้รับการศึกษาและความเป็นอยู่ที่ดี ไม่ง่ายเลย

           อย่างไรก็ตาม ถ้ามีสวัสดิการที่เอื้อช่วยเหลือให้คนอยากมีลูกไม่ต้องกังวลว่ามีแล้วจะเลี้ยงดูได้ไหม เช่น ค่านมลูก ค่าผ้าอ้อม ค่าวัคซีน ชุดนักเรียนฟรี ค่าเทอมฟรี ฯลฯ ก็อาจจะช่วยกระตุ้นให้คนอยากมีลูกเพิ่มขึ้นก็ได้

           ด้าน นายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล สส. พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่าน X (ทวิตเตอร์) เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า "การที่คู่รักแต่งงานกัน ใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน แต่ไม่ต้องการมีลูกนั้น .. ไม่ใช่เรื่องบิดเบี้ยว .. แต่เป็นเรื่องของเขาครับ"

สภา
ภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

หมอชลน่าน
ภาพจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา

คอมเมนต์

คอมเมนต์

โพสต์


เกาะติดข่าวการเมืองล่าสุดวันนี้มีประเด็นอะไรน่าสนใจบ้าง

ขอบคุณข้อมูลจาก วิทยุและโทรทัศน์รัฐสภา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอชลน่าน ชี้สังคมกำลังบิดเบี้ยว คนไม่ยอมมีลูก ถ้าไม่เพิ่มประชากร จะแข่งขันไม่ได้ โพสต์เมื่อ 12 กันยายน 2566 เวลา 20:09:53 11,186 อ่าน
TOP