x close

คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต นักเขียนชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว - ย้อนเบื้องหลังคิดเมนูข้าวผัดอเมริกัน

            คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัตนักเขียนนวนิยายชื่อดัง แก้วตาพี่ และผู้คิดค้นเมนูสูตรอาหารข้าวผัดอเมริกัน เสียชีวิตแล้ว

คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต
ภาพจาก EGATTV

            วันที่ 18 กันยายน 2566 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต เจ้าของนามปากกา นิตยา นาฏยะสุนทร นักเขียนเจ้าของผลงานการประพันธ์หลากหลาย รวมถึงนวนิยายดัง แก้วตาพี่ และยังเป็นผู้คิดค้นสูตรข้าวผัดอเมริกัน เสียชีวิตอย่างสงบ เมื่อวันเสาร์ที่ 16 กันยายน ที่ผ่านมา

            สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและร่วมไว้อาลัยต่อการจากไปของ คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต (นามสกุลเดิม ชาลีจันทร์) นักเขียนรางวัลนราธิป พ.ศ. 2548 คู่ชีวิตของวิลาศ มณีวัต (นักเขียน บรรณาธิการนิตยสาร "ชาวกรุง" ท่านแรก)

            คุณหญิงสุรีพันธุ์ เป็นอดีตรองผู้ว่าการฝ่ายบัญชีและการเงิน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และผู้คิดค้นเมนูสูตรอาหาร ข้าวผัดอเมริกัน เจ้าของนามปากกา นิตยา นาฏยะสุนทร นักเขียนเจ้าของผลงานการประพันธ์หลากหลาย รวมถึงนวนิยาย แก้วตาพี่ ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ถูกนำไปสร้างเป็นภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์หลายครั้งหลายครา

            นอกจากนี้ยังระบุว่า คุณหญิงสุรีพันธุ์ ได้บริจาคเงินหนึ่งล้านหนึ่งแสนบาท ปรับปรุงพิพิธภัณฑ์ บ้าน ส.บุญเสนอ ในสมัยนายกฯ ไมตรี ลิมปิชาติ  นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญอีกครั้ง สำหรับวงการวรรณกรรมไทย ขอแสดงความเสียใจและความอาลัยมา ณ ที่นี้

คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต
ภาพจาก เฟซบุ๊ก สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย

            สำหรับกำหนดการ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ สวดพระอภิธรรม คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต จัดขึ้น ณ ศาลาเสถียรไทย (32) วัดธาตุทอง พระอารามหลวง ตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 17 กันยายน ถึงวันพฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2566

ย้อนรอยที่มาเมนู ข้าวผัดอเมริกัน


ข้าวผัดอเมริกัน

            สำหรับที่มาของเมนูข้าวผัดอเมริกัน คุณหญิงสุรีพันธ์ ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารสกุลไทยไว้ว่า ในช่วงที่ทำงานเป็นผู้จัดการราชธานีภัตตาคาร ร้านอาหารของกรมรถไฟ ในสนามบินดอนเมือง โดยเช้าวันนั้นมีสายการบินแห่งหนึ่งยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าสไตล์อเมริกันที่เตรียมไว้อย่าง ไส้กรอก และไข่ดาวเหลือเป็นจำนวนมาก

            คุณหญิงเลยจัดแจงนำมาข้าวมาผัดกับซอสมะเขือเทศ แล้ววางไส้กรอก และไข่ดาวที่เหลือเคียงข้างจานแล้วรับประทานเองซะเลย แต่ปรากฏว่ามีทหารอากาศไทยเห็นเข้า จึงสนใจและสั่งข้าวผัดแบบเดียวกันกินด้วย พอทหารอเมริกันมาเห็นอีกจึงเอ่ยถามถึงชื่อของเมนูนี้ ด้วยความที่คุณหญิงก็นึกไม่ถึงว่าจะมีคนสนใจ จึงคิดชื่อข้าวผัดอเมริกันออกไปโดยทันที จากนั้นเป็นต้นมาเมนูข้าวผัดอเมริกันก็เป็นที่รู้จักกันภายในก่อนจะค่อย ๆ แพร่หลายไปอย่างกว้างขวางจนทุกวันนี้

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่อง 3


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คุณหญิงสุรีพันธุ์ มณีวัต นักเขียนชื่อดัง เสียชีวิตแล้ว - ย้อนเบื้องหลังคิดเมนูข้าวผัดอเมริกัน อัปเดตล่าสุด 19 กันยายน 2566 เวลา 09:19:45 10,388 อ่าน
TOP