x close

แม่วัย 40 ชะตากรรมสลด ต้องตัดแขน-ขาทิ้ง ทั้ง 4 ข้าง เหตุติดเชื้อ หลังกินปลาปนเปื้อน


          คุณแม่วัย 40 ปี เผชิญชะตากรรมสุดสลด ต้องตัดแขน-ขาทิ้งหมดทั้ง 4 ข้าง เหตุติดเชื้อ หลังกินปลาทิลาเปียปนปื้อนแบคทีเรีย ปรุงไม่สุก
กินปลาไม่สุก โดนตัดแขนขา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2566 เว็บไซต์เดลี่เมล เผยเรื่องราวชวนสะเทือนใจของ ลอร่า บาราจัส คุณแม่วัย 40 ปี จากเมืองซานโฮเซ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐฯ เธอต้องเผชิญกับชะตากรรมสุดเศร้า เมื่อต้องสูญเสียแขนและขาไปหมดทั้ง 4 ข้าง เพื่อแลกกับชีวิตของเธอ ภายหลังจากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ร่างกายติดเชื้อแบคทีเรียรุนแรงที่ปนเปื้อนมาในปลาทิลาเปีย (Tilapia) ที่ปรุงไม่สุก

          ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ลอร่ามีอาการป่วย หลังจากกินอาหารมื้อเย็น ซึ่งเป็นปลาทิลาเปียที่เธอซื้อมาจากตลาดในท้องถิ่น ก่อนที่จะนำมาทำเมนูอาหารเองที่บ้าน ลอร่าต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลอยู่นานเป็นเดือน ๆ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 14 กันยายน ที่ผ่านมา แพทย์มีความจำเป็นต้องตัดแขนและขาของเธอทิ้ง เพื่อช่วยชีวิตของเธอ ภายหลังจากภาวะการติดเชื้อลุกลาม

          แอนนา เมสซินา เพื่อนของลอร่า เผยกับรายงานของสื่อท้องถิ่น กล่าวว่า "มันหนักหนามากสำหรับพวกเราทุกคน มันน่ากลัวจริง ๆ สิ่งนี้อาจเกิดขึ้นกับพวกเราคนใดก็ได้ ลอร่าเกือบจะสูญเสียชีวิตของเธอ เธออยู่ในอาการโคม่า ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ นิ้วของเธอเป็นสีดำ เท้าของเธอเป็นสีดำ ริมฝีปากล่างของเธอก็เป็นสีดำ เธอมีภาวะติดเชื้อและไตล้มเหลว"

          โดยกรณีของลอร่า ทางแพทย์เชื่อว่าเป็นการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดที่ชื่อว่า วิบริโอ วัลนิฟิคัส (Vibrio vulnificus) ซึ่งอาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมทางทะเล น้ำกร่อย หรือพื้นที่ชายฝั่งทะเล โดยผู้ป่วยสามารถติดเชื้อได้จากกินปลาดิบ หรือปรุงไม่สุก รวมถึงอาหารทะเลอื่น ๆ 

กินปลาไม่สุก โดนตัดแขนขา
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          ดร.นาตาชา สปอตติสวูด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อประจำศูนย์การแพทย์ซานฟรานซิสโก ของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เผยว่า วิธีที่สามารถติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้ได้คือ การรับประทานอาหารที่มีการปนเปื้อน รวมถึงการมีรอยแผลเปิดที่ไปสัมผัสกับน้ำที่มีแบคทีเรียชนิดนี้อาศัยอยู่ ก็สามารถทำให้ร่างกายติดเชื้อได้ โดยเฉพาะผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอจะยิ่งน่าเป็นกังวลอย่างยิ่ง

          ตามข้อมูลของศูนย์ควบคุมโรคติดต่อสหรัฐอเมริกา (CDC) มีรายงานผู้ป่วยติดเชื้อแบคทีเรียวิบริโอ วัลนิฟิคัส ปีละประมาณ 150-200 ราย โดย 1 ใน 5 ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อชนิดนี้ เสียชีวิต

          เมสซินา และครอบครัวของลอร่าได้เปิดเพจระดมทุนบนเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือค่ารักษาทางการแพทย์ที่ค่อนข้างสูงมาก และยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุดมีผู้เข้าไปร่วมบริจาคมากเป็นจำนวนกว่า 100,000 ดอลลาร์ (ราว 3.6 ล้านบาท)  

          ข้อความบนเพจระดมทุน ระบุว่า "ลอร่าไม่รู้มาก่อนว่าการกระทำง่าย ๆ นี้ จะเปลี่ยนชีวิตเธอไปตลอดกาล เธออยู่ในโรงพยาบาลมานานกว่าหนึ่งเดือนแล้ว และกำลังต่อสู้เพื่อชีวิตของเธอ ตอนนี้เธอกลายเป็นผู้พิการแขนขาทั้ง 4 ข้างไปแล้ว"

ติดตามอ่าน ข่าวต่างประเทศ ที่น่าสนใจได้ที่นี่

ขอบคุณข้อมูลจาก Daily Mail, New York Post

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แม่วัย 40 ชะตากรรมสลด ต้องตัดแขน-ขาทิ้ง ทั้ง 4 ข้าง เหตุติดเชื้อ หลังกินปลาปนเปื้อน โพสต์เมื่อ 20 กันยายน 2566 เวลา 12:13:57 5,378 อ่าน
TOP