x close

หมอไขปริศนา ยิ่งถอนผมหงอก ยิ่งทำให้หงอก ยิ่งทำให้คัน เรื่องจริงใช่ไหม - แนะนำคนมีผมขาว


           ไขปริศนา ผมหงอกยิ่งถอนยิ่งออกมาเยอะ พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป หัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ รพ.จุฬาลงกรณ์ ออกมาให้คำตอบแล้วว่าไม่เกี่ยวกัน แต่ถ้าถอนมากเกินไปก็ไม่ดี เพราะทำให้ผมบางแทน ทางที่ดีไม่ควรถอน

ผมหงอก

           ในตอนเด็ก ๆ หลายคนคงผ่านประสบการณ์พ่อแม่ให้ถอนผมหงอกแลกเงิน ซึ่งตอนนั้นเราก็ถอนหงอกคนแก่กันอย่างสนุกสนาน แถมได้เงินอีกด้วย พอโตขึ้นมาจนเข้าสู่วัยที่เรามีผมหงอก เราก็เริ่มทำสิ่งที่พ่อแม่ทำในอดีต พร้อมกับตั้งคำถามว่า การถอนผมหงอก จะทำให้ผมเส้นอื่นที่อยู่รอบข้างหงอกตามหรือไม่

           วันที่ 23 กันยายน 2566 พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป หัวหน้าศูนย์โรคเส้นผมและหนังศีรษะ รพ.จุฬาลงกรณ์ มีการเฉลยคำตอบผ่านรายการ วันใหม่วาไรตี้ ไทยพีบีเอส ว่า คนที่มีผมหงอกก่อนอายุ 30 คนเหล่านี้เรียกว่าเป็นโรคผมหงอกก่อนวัย เกิดจากพันธุกรรมหรืออาจจะเกิดจากภาวะเครียด เจ็บป่วยทางร่างกายร่วมด้วย เป็นโรคที่รักษายาก และทำไม่ได้ เนื่องจากเซลล์สร้างเม็ดสีตายไปแล้ว

พญ.รัชต์ธร ปัญจประทีป

ยิ่งถอน ยิ่งผมหงอกมากขึ้น เรื่องนี้จริงหรือไม่


           พญ.รัชต์ธร กล่าวอีกว่า การถอนผมหงอกก็จะทำให้ผมเส้นนั้นหลุดออกไป แล้วเซลล์ก็จะสร้างผมขึ้นมาใหม่ก็เป็นผมหงอกอยู่เหมือนเดิม ไม่มีการกระตุ้นให้ผมเส้นข้าง ๆ มีหงอกมากขึ้น อย่างไรก็ตาม หมอไม่แนะนำให้ถอนผมหงอก เพราะเป็นภาระเสื่อมตามวัย เซลล์สร้างเม็ดสีสร้างได้น้อยลง

           "การมีผมหงอก อย่างน้อยก็ดีกว่ามีผมบางหรือไม่มีผมเลย" พญ.รัชต์ธร กล่าว และว่า ผมของเรามีวงจรชีวิตประมาณ 15-20 ครั้ง การถอนผมหงอกเส้นเดิมบ่อย ๆ สเตมเซลล์ของการสร้างเส้นผมจะหมดไป จะเกิดภาวะผมบางเข้ามาแทนที่ ส่วนการกัดสีผม ทำสีผม ย้อมผม ก็ไม่ใช่สาเหตุของการที่ทำให้ผมหงอกเพิ่มมากขึ้น

ผมหงอกทำให้เกิดการคันได้หรือไม่


           พญ.รัชต์ธร ตอบว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะการคันเป็นเรื่องของหนังศีรษะ ส่วนผมหงอกเป็นเรื่องของเส้นผม ส่วนใหญ่คนที่เป็นโรคเหล่านี้มักมีเรื่องหนังศีรษะอักเสบ ทำให้เกิดการเชื่อมโยงว่า การมีผมหงอกทำให้คันศีรษะ

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการ วันใหม่วาไรตี้ ไทยพีบีเอส
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอไขปริศนา ยิ่งถอนผมหงอก ยิ่งทำให้หงอก ยิ่งทำให้คัน เรื่องจริงใช่ไหม - แนะนำคนมีผมขาว โพสต์เมื่อ 23 กันยายน 2566 เวลา 14:29:41 56,395 อ่าน
TOP